ทานโดนัทเกาหลีกันมั้ย?

 

 

 

 

 

 


       ขนมโดนัทใครๆก็รู้อยุ่แล้วว่าเป็นของชาวอเมริกัน แต่โดนัทที่จะพาไปทานวันนี้เป็นโดนัทเกาหลีค่ะ หน้าตาจะเป็นยังไง แตกต่างอะไรกับโดนัทที่เราเห็นๆกันอยู่บ้าง ตามมาเลยค่ะ


       หน้าตากลมๆข้างในสอดไส้เช่น ช็อกโกแลต ฟักทอง ขิงโสม มันหวาน แอปเปิ้ล ภายนอกก็จะเคลือบด้วยน้ำตาล ช็อกโกแลต หรือมีถั่ว อัลมอนต์สไลด์ตกแต่ง


       เจ้าโดนัทนี้ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว กัดเข้าไปแล้วจะนุ่มๆหยุ่นๆ อร่อยดี(แต่ต้องรสที่อร่อยเท่านั้น รสช็อกโกแลตกำลังดีเลยค่ะ แต่ชอบรสกาแฟที่สุด ><) มีขายตั้งแต่ร้านโดนัทคาเฟ่ หรือแม้แต่ร้านข้างทางก็มี แต่ร้านข้างทางจะเป็นโดนัทเบสิค ไม่ค่อยได้ตกแต่งสวยงามเหมือนในคาเฟ่นักค่ะ


       ว่าแต่ ใครพอจะคุ้นๆมั้ยน๊าว่าหน้าตาแบบนี้ เหมือนเคยเห็นที่ไหน คำตอบก็คือ เห็นที่ประเทศไทยนี่แหละค่ะ เอ้า! อย่างพึ่งสงสัยไปว่ามีโดนัทเกาหลีขายที่ไทยด้วยหรือ


       ถ้าที่เกาหลีเรียกเจ้านี่ว่าโดนัทเกาหลีแล้วล่ะก็ ของไทยก็ต้องเรียกว่าขนมไข่หงส์ รู้จักกันมั้ยคะ หน้าตาเหมือนกันเปี๊ยบเลย~ แล้วจะบอกว่าวิธีการทำเหมือนกันด้วยค่ะ แต่คนเกาหลีเขาครีเอทไส้ต่างๆนานาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ขนม ขนมไข่หงส์บ้านเราที่รู้จักก็จะมีแค่ไส้เดียว ทำให้เด็กๆไม่ชอบทานขนมไทย


ขนมไข่หงส์ของไทย เคยทานกันมั้ยเอ่ย??


       ใครที่อยากกินขนมโดนัทเกาหลี ไม่ต้องบินไปถึงเกาหลีก็ได้ เพียงแค่จดสูตรนี้แล้วไปทำตามให้ดีๆ เปลี่ยนแปลงไส้นิดหน่อย รับรองว่าได้โดนัทเกาหลีทานเองที่บ้านแน่ๆค่ะ   ส่วนผสมตัวแป้ง
1. แป้งข้าวเหนียว 3 ถ้วย
2. แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ
3. กะทิ ½ ถ้วยตวง
4.น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ 
5. เกลือป่นเล็กน้อย             ส่วนผสมของไส้
1. ถั่วเขียวร่อนเปลือกนึ่งสุกบดละเอียด 1 ถ้วยตวง 
2. พริกไทย ½ ช้อนโต๊ะ
3. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
4.น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ   วิธีทำ *ขอแอบยืมภาพการทำโดนัทเกาหลีไส้ถั่วแดงมาประกอบก่อนนะคะ แหะๆ


       1.นำแป้งข้าวเหนียวกับแป้งข้าวเจ้าผสมกัน ค่อยๆรินกะทิลงไปแล้วนวดให้นิ่ม ใส่น้ำตาลปี๊บตามลงไปแล้วนวดจนเป็นก้อน โรยเกลือเล็กน้อย นวดให้เข้ากัน ให้เนื้อแป้งออกเหลวนิดหนึ่ง แล้วใส่ภาชนะปิดฝาพักไว้อย่างต่ำ 3 ชั่วโมง 
       2.นำถั่วเขียวผัดกับน้ำมันโรยพริกไทย เกลือ น้ำตาลทรายตามลำดับ แล้วปั้นเป็นก้อนโดยการใช้อุ้งมือบีบเป็นก้อนกลมแทนการปั้น  
       3. นำแป้งที่พักไว้แล้วมาคลี่ห่อไส้ที่ปั้นเอาไว้เป็นแผ่นบางๆ(ใครชอบแป้งหนาจะห่อหนาๆก็ได้ค่ะ แต่ต้องเพิ่มปริมาณการทำแป้งอีกเท่าตัว) เอาน้ำมันทามือซะหน่อยจะปั้นได้สะดวกขึ้น 
       4. เทน้ำมันใส่กระทะกะให้พอท่วมขนมที่เราปั้น เปิดไฟกลางแล้วรอให้น้ำมันร้อน พอได้ที่แล้วใส่ขนมลงทอด คอยคนไปมาเพื่อกันขนมติดกระทะ ทอดให้ข้างนอกพอเหลืองซักประมาณ 7 นาที เพราะไส้ในสุกหมดแล้วตั้งแต่แรก 
       5. ทอดเสร็จแล้วนำขนมขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วเตรียมน้ำเปล่า น้ำตาลทราย เทลงกระทะเพื่อทำน้ำตาลเคลือบขนม 
       6. เคี่ยวจนน้ำตาลละลายไปกับน้ำแล้วนำขนมที่พักไว้เทลงไปคลุกกับน้ำตาล ผัดจนน้ำตาลแห้งเป็นเกล็ดติดขนม


       เท่านี้ก็ได้โดนัทเกาหลีสูตรไทย(???) หรือขนมไข่หงส์แบบที่บ้านเราเรียก ไว้ทานแล้วล่ะค่ะ ส่วนสูตรไส้นี่ก็สามารถเปลี่ยนได้ตามใจชอบ อย่างไส้ช็อกโกแลต ก็ทำคล้ายๆกับการทำช็อคบอล ปั้นช็อคบอลเป็นก้อนกลมๆนำแป้งข้าวเหนียวห่อเอาลงไปทอด แล้วคลุกซอสช็อกโกแลตอีกทีหนึ่ง อร่อยเลยล่ะค่ะ

       อย่าลืมไปลองทำทานกันดูนะคะ ทำไม่ยาก และส่วนผสมก็หาได้ง่ายในบ้านเราด้วย อร่อยแล้วก็อย่าลืมทำมาเผื่อให้เพื่อนชาว Hellomiki ทานกันด้วยนะคะ แต่อย่าทานเยอะไปล่ะ เพราะทั้งแป้ง น้ำตาล ไขมัน เดี๋ยวโรคอ้วนจะถามหาเอานะ ^^

22 พ.ค. 56 เวลา 10:02 4,749 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...