15 สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

 

 

 

 

 

15 สิ่งประดิษฐ์วิทยาศสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

เอทีเอ็ม

จุดเริ่มต้น : ธนาคารบาเคลยส์ พ.ศ.2510

ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าใครเป็นคนประดิษฐ์ เครื่องทำธุรกรรมการเงินอัตโนมัติ หรือ เอทีเอ็ม เครื่องแรก แต่มีการขอจดสิทธิบัตรสร้างตู้เอทีเอ็มราวๆ 70 ปีก่อนโดยนักประดิษฐ์อเมริกัน

ตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก เปิดให้บริการโดย ธนาคารบาเคลย์ส (Barclays) กรุงลอนดอน อังกฤษ ในปี 2510 ถือเป็นก้าวแรกของการทำธุรกรรมการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่นำไปสู่การคิดค้น เทคโนโลยีรหัสรักษาความปลอดภัย (PIN) รวมทั้งการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

2. บาร์โค้ด

ผู้ประดิษฐ์ : นอร์แมน โจเฟซ วู้ดแลนด์ พ.ศ.2515

นอร์แมน โจเฟซ วู้ดแลนด์ เริ่มคิดค้นบาร์โค้ดมาตั้งแต่สมัยศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา เมื่อมาทำงานที่บริษัท ไอบีเอ็ม จึงเริ่มคิดค้นอย่างจริงจัง วัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบ จำแนกสินค้าอัตโนมัติ และในปี 2515 ก็สามารถนำเอาความก้าวหน้าด้านคอมพิวเตอร์กับแสงเลเซอร์มาพัฒนาบาร์โค้ดจน สำเร็จ

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

3. แผ่นซีดี

ผู้ประดิษฐ์ : คลาสส์ คอมพานน์ พ.ศ.2512

ปี 2512 คลาสส์ คอมพานน์ นักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์ ลูกจ้างบริษัทฟิลิปส์เสนอแนวคิดสร้างแผ่นออพติคัลดิสก์ หรือแผ่นซีดี เพื่อนำมาใช้เก็บข้อมูลเสียงเพลงอย่างคงทนถาวรในรูปแบบไฟล์ดิจิตอลแทนที่การ บันทึกลงแผ่นไวนิล

ผู้ผลิตแผ่นซีดีผลิตออกสู่ท้องตลาดจริงๆ ในปี 2525 คือ ฟิลิปส์กับโซนี่ จับมือกันพัฒนาซีดีขึ้นมา จนปัจจุบันได้กลายเป็น อุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีคนนิยมใช้มากที่สุดในโลก

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

4. แกะโคลนนิ่งดอลลี่

ผู้คิดค้น : เอียน วิลมุต พ.ศ.2540

ปี 2540 เอียน วิลมุต นักวิจัยสถาบันโรสลิน เอดินบะระ สกอตแลนด์ สร้าง แกะโคลนนิ่ง ตัวแรกของโลกพร้อมกับตั้งชื่อให้มันว่า “ดอลลี่”

” ดอลลี่ ” เป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโคลนนิ่งตัวแรกของโลก ที่สร้างโดยกระบวนการคัดลอกแบบทาง พันธุกรรม (โคลนนิ่ง) ด้วยการสกัดเอานิวเคลียส ในไข่ของแกะเพศเมียออก และสอดเอาเซลล์ร่างกาย ของแกะที่ต้องการสร้างเข้าไปแทนที่ จุดประกายความหวังในการสร้าง ” มนุษย์โคลนนิ่ง ” ท่ามกลางเสียงทักท้วงในโลกตะวันตกว่าหน้าที่สร้างสิ่งมีชีวิตเป็นของพระเจ้า ไม่ใช่มนุษย์

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

5. โครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์

โครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ เป็นความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์หลายร้อยคนในสหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และญี่ปุ่น ซึ่งตั้งใจถอดรหัสการจัดเรียงตัวของ ” ดีเอ็นเอ ” หรือ หน่วยพันธุกรรม 3 พันล้านตัวอักษร กระทั่งประสบความสำเร็จในเดือนเม.ย. 2546 ช่วยให้แพทย์และนักวิทยาศาสตร์เข้าใจการทำงานของร่างกายคนเราอย่างลึกซึ้ง ที่สุดในประวัติศาสตร์

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

6. โทรศัพท์มือถือ

ผู้ประดิษฐ์ : มาร์ติน คูเปอร์ พ.ศ.2516

พื้นฐานการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไร้สาย หรือ มือถือ มีมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษ 1940 (พ.ศ.2483) แต่ต้องใช้เวลาต่อมาอีกหลายสิบปี มาร์ติน คูเปอร์ ถึงจะสามารถประดิษฐ์ มือถือเครื่องแรกของโลก ให้กับบริษัทโมโตโรลา

การใช้งานมือถือขยายตัวไปทั่วโลกเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจีเอส เอ็มที่ ใช้กันแพร่หลายมากกว่า 80 ประเทศ ประกอบกับราคามือถือถูกลงเรื่อยๆ ขณะที่การใช้งานหลากหลายขึ้น ทั้งบริการเอสเอ็มเอส วิดีโอโฟน อี-เมล ถ่ายภาพดิจิตอล ฯลฯ

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

7. คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี)

พลันที่ ” ซิลิคอนชิป ” ถือกำเนิดขึ้น ” เทคโนโลยีสมองกล ” ที่เรียกว่า ” คอมพิวเตอร์ “ ก็พัฒนาอย่างก้าวกระโดด เมื่อ 40 ปีก่อน คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องมีขนาดพอๆ กับสำนักงาน 1 แห่ง และแล้วปี 2520 พีซีขนาดตั้งโต๊ะเครื่องแรก ” แอปเปิล II ” ก็เผยโฉมขึ้น ตามด้วยพีซีสมรรถภาพสูง ” IBM 5150 ” ของไอบีเอ็มที่ออกวางตลาดปี 2524 จากนั้นอีก 2 ปีระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ของไมโครซอฟท์จะช่วยให้พีซีระบาดไปทั่วโลกเพราะใช้งานง่ายและสะดวกสบาย

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

8. ดาวเทียม

เกิดขึ้นครั้งแรก : สหภาพโซเวียต พ.ศ.2500

ทันทีที่ดาวเทียม ” สปุตนิก ” ของโซเวียตถูกส่งออกไปนอกโลกเมื่อปี 2500 การแข่งขันด้านอวกาศระหว่าง 2 ชาติยักษ์ใหญ่ สหรัฐอเมริกากับโซเวียต ก็เปิดฉากเป็นทางการและบีบบังคับให้สหรัฐต้องส่ง ” นีล อาร์มสตรอง ” ไปเหยียบดวงจันทร์ในอีกประมาณ 10 กว่าปีต่อมา ดาวเทียมมีประโยชน์มากมาย ทั้งการสื่อสารไร้พรมแดน การสำรวจทรัพยากรโลกและอื่นๆอีกมากมาย

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

9. เด็กหลอดแก้ว

ผู้ประดิษฐ์ : แพทริก สเต็ปโท-โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ พ.ศ.2521

แพทริก สเต็ปโท นักสรีรวิทยา และโรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ นรีแพทย์ ร่วมมือกันคิดค้นวิธีการผสมเทียมโดยนำอสุจิกับไข่ของมนุษย์มาผสมเทียมในหลอด แก้วเพื่อให้ปฏิสนธิมนุษย์นอกครรภ์มารดา การทดลองล้มเหลว 80 ครั้ง ในที่สุดปี 2521 วิธีผสมเทียมของทั้ง 2 คนก็ให้กำเนิดเด็กหลอดแก้วคนแรกของโลก หลังจากหนูน้อย ” หลุยส์ บราวน์ ” ร้องอุแว้ในห้องคลอด ณ เมืองโอลด์แฮม ประเทศอังกฤษ

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

10. ยานวอยเอเจอร์

องค์การที่ประดิษฐ์ : นาซ่า พ.ศ. 2520
การประดิษฐ์ยานอวกาศเพื่อเก็บข้อมูลระยะไกลนั้น เป็นเวลากว่า 30 ปี ยานอวกาศ “วอยเอเจอร์ 1-2″ Ž ขององค์การอวกาศสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) ทำหน้าที่เก็บข้อมูลจากปลายสุดของระบบสุริยะจักรวาลส่งตรงกลับมายังฐานนาซ่า บนโลกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลของดาวพฤหัส ดาวเสาร์ ยูเรนัส และเนปจูนสำเร็จ

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

11. เทคโนโลยี http://www.

ผู้ประดิษฐ์ : ทิม เบอร์เนอร์ส ลี พ.ศ.2534

โครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันเริ่มเป็นรูปเป็นร่างตั้งแต่ 30 ปีก่อน แต่บุคคลที่ทำให้อินเตอร์เน็ตกลายเป็นเทคโนโลยีประจำบ้านสำหรับประชากรโลก คือ ทิม เบอร์เนอร์ส ลี โปรแกรมเมอร์อังกฤษ ผู้คิดโปรแกรมสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตแบบ ไฮเปอร์เท็กซ์ (World Wide Web : http://www. ) ขึ้นมาจนสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์เชื่อมคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าด้วยกันได้ ในปี 2534

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

12. นาโนเทคโนโลยี

ผู้ประดิษฐ์ : เอริก เดร็กซ์เลอร์ พ.ศ.2529

เอริก เดร็กซ์เลอร์ นักวิทยาศาสตร์อเมริกันบัญญัติคำว่า ” นาโนเทคโนโลยี ” ครั้งแรกปี 2529 เพื่ออธิบายวิสัยทัศน์ของ ” ศ.ริชาร์ด ฟายน์แมน ” เจ้าของ รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ซึ่งวาดภาพการใช้วิธีจัดเรียง ” อะตอม ” ของสิ่งต่างๆ เพื่อนำมาสร้างสิ่งประดิษฐ์ขนาดจิ๋ว ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องยนต์ ฯลฯ ปัจจุบันนาโนเทคฯ ค่อยๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมนุษย์แล้วในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

13. พลังงานนิวเคลียร์

จุดกำเนิด : อังกฤษ พ.ศ.2499

นับแต่มีการค้นพบปฏิกิริยา นิวเคลียร์ฟิชชั่น ในยุคคริสต์ศตวรรษ 1930 นักวิทยาศาสตร์ตระหนักถึงความเป็นไปได้ในการผลิต พลังงานนิวเคลียร์และสามารถประดิษฐ์คิดค้นได้สำเร็จ

ในปีค.ศ.1956 หรือ พ.ศ.2499 โรงงานพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของโลก ก็เดินเครื่องที่เมืองคาลเดอร์ ฮอลล์ ประเทศอังกฤษ แต่เหตุการณ์โรงงานนิวเคลียร์ ” เชอร์โนบิล ” ของโซเวียตระเบิด ทำให้โลกถกเถียงกันอย่างหนักถึงผลดี-ผลเสียของการใช้พลังงานชนิดนี้ และปัจจุบันมีการใช้กันมาก

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

14. เลเซอร์

ผู้ประดิษฐ์ : ธีโอดอร์ ไมแมน พ.ศ.2503

เลเซอร์ ถือกำเนิดมาจากทฤษฎีทางฟิสิกส์ของ ” อัลเบิร์ต ไอนสไตน์ ” อธิบายหลักการปล่อยโฟตอนโดยการกระตุ้นอะตอม เพราะในการเกิดการปล่อยโฟตอนดังกล่าวจะทำให้เกิดความเข้มแสงเพิ่ม ซึ่งเป็นหลักการของเลเซอร์โดยทั่วไป
เทคโนโลยีเลเซอร์หลุดจากโลกนิยายกลายเป็นความจริง เมื่อ “ ธีโอดอร์ ไมแมน ” นักวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการวิจัยของบริษัทฮิวส์ สหรัฐอเมริกา ลงมือสร้าง เลเซอร์เครื่องแรกของโลก สำเร็จ มีความยาวคลื่น 694.3 nm ทุกวันนี้เลเซอร์นำไปใช้กับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การทหาร การแพทย์ หรือแม้แต่ความบันเทิง เช่น การผลิตและการอ่านแผ่นซีดีเพลง เป็นต้น

สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน

15. หัวใจเทียม

ผู้ประดิษฐ์ : โรเบิร์ต ยาร์วิก พ.ศ.2525

มนุษย์เกิดมาต้องตายและต้องตายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงถ้า “หัวใจ” หยุดเต้น แต่นักประดิษฐ์เครื่องมือผ่าตัด ” โรเบิร์ต ยาร์วิก ” ไม่ยอมรับกฎธรรมชาติข้อนี้ และสร้าง ” หัวใจเทียม ” ให้คณะแพทย์มหาวิทยาลัยยูทาธ์ สหรัฐอเมริกา นำไปผ่าตัดให้กับ “นายบาร์นีย์ คลาร์ก” ซึ่งมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีก 112 วันหลังผ่านการผ่าตัด ทุกวันนี้หัวใจเทียมช่วยยืดชีวิตคนไข้ที่รอการเปลี่ยนหัวใจจำนวนนับไม่ถ้วน

และนี้ก็คือ 15 สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน ซึงในอนาคตอาจจะมี นวัตกรรม (ไม่ใช่ นวัตกรรมใหม่นะ เพราะ นวัตกรรมแปลว่า สิ่งประดิษฐ์ใหม่ มีความหมายในตัวอยู่แล้วคะ) ที่สามารถช่วยชีวิตและทำให้มนุษยชาติสะดวกสบายกว่านี้ ก็เป็นได้

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...