ข้าวผัดอเมริกัน หาได้ที่ไหนในอเมริกา???

 

 

 

 

 

ใครที่มาเที่ยวอเมริกา หรือ มาอาศัยอยู่ในอเมริกา คงจะแปลกใจอยู่ไม่น้อยค่ะ ว่าทำไมไม่มีเมนู ข้าวผัดอเมริกันเลยในอเมริกา เอ้!!!! หรืออาจต้องเข้าไปหาในร้านอาหารชื่อดังในอเมริกาเท่านั้นหรือเปล่า วันนี้เราจะมาหาคำตอบให้หายสงสัยกันค่ะว่า  ที่มาของข้าวผัดอเมริกา และเราจะหาซื้อได้ที่ไหนกัน

มาอยู่อเมริกาตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่เคยได้ลิ้มลองความอร่อยของ ข้าวผัดอเมริกัน เลย เคยถามคนอเมริกัน อย่างซื่อๆว่า เออ!!!! ยูรู้มั้ยว่าข้าวผัดเมริกัน (American fried rice) ชั้นชอบมากๆๆ และดังมากเลยในเมืองไทย ฝรั่งตอบมาอย่างงง ไอก็ไม่รู้ว่ามันหน้าตาเป็นยัง

 

American Fried rice หรือ ข้าวผัดอเมริกัน (ที่คนไทยคุ้นเคย และ สามารถพบเห็นได้ในภัตตาคารร้านอาหารทั่วไป) ถือกำเนิดขึ้นในเมืองไทยของเรานี้เองค่ะ เพราะฉะนั้นใครที่จะไปเที่ยว หรือไปอาศัยอยู่ในอเมริกา อย่าพยายามไปหาทาน บอกได้เลยว่ายากมากค่ะ! ส่วนใครที่หลวมตัวเข้าไปถามคนอเมริกันแล้ว บอกได้เลยว่า ต้องหน้าแตกแน่ๆ คนอเมริกันไม่รู้หรอกค่ะว่ามันเป็นยังไง นอกจากว่าจะโชคดีถามคนอเมริกันที่เคยไปเที่ยวเมืองไทย

ข้าวผัดอเมริกันในยุคแรกมีสองสูตร คือสูตรแรกจะเริ่มต้นด้วยการผัดหอมใหญ่สับกับเนยสด จนมีกลิ่นหอม แล้วเติมลูกเกด ถั่วลันเตาเม็ด และ ข้าวสวย ปรุงรสด้วยเกลือกับพริกไทย เสิร์ฟกับไก่ทอด แฮมทอด และไส้กรอกทอดรวมทั้งไข่ดาว อาจจะมีมะเขือเทศหั่นบาง ๆ ไว้ข้างจานด้วยก็ได้

ส่วนสูตรที่สอง ก็เพียงเพิ่มซอสมะเขือเทศลงไปในข้าวผัดด้วยเท่านั้น สำหรับแฮมและไส้กรอกนั้น อาจจะหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วผัดรวมไปในข้าวก็มีให้เห็นในบางแห่ง ข้าวผัดอเมริกันน่าจะเพี้ยนหรือผันมาจากจัมบาลายา(Jambalaya) ซึ่งเป็นข้าวอบหรือข้าวหมกแฮม ไส้กรอก มะเขือเทศ พริกระฆัง เครื่่องเทศและไก่หรือกุ้ง อาหารจานนี้เหมือนข้าวผัดของเราที่สามารถใส่เนื้อหรืออะไรก็ได้ตามใจชอบ

จาการค้นหาข้อมูล ประวัติข้าวผัดอเมริกัน ในอินเตอร์เน็ต เราสามารถรู้ที่มาของข้าวผัดอเมริกันได้จากหลายเว็บ เลยขอยกบางส่วน จากwikipedia มากล่าวถึง ดังนี้ค่ะ

“ต้นกำเนิดของ “ข้าวผัดอเมริกัน” เป็นอาหารที่คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต ได้ประยุกต์ขึ้นเอง ขณะทำงานเป็น ผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ซึ่งเป็น แอร์พอร์ตเรสตัวรองต์ ของกรมรถไฟ ใน สนามบินดอนเมือง โดยที่มีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้า และอาหารกลางวันไว้แต่ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกันที่เตรียมไว้ เช่น ไข่ดาว ไส้กรอก เหลืออยู่จำนวนมาก คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้นำข้าวผัดที่มีอยู่มาประกอบกับอาหารเช้าแบบอเมริกันดังกล่าวเพื่อรับประทาน นายทหารอากาศไทยที่เห็นเข้าได้สั่งรับประทานด้วย เมื่อทหารอเมริกันมาเห็นและถามถึงชื่อข้าวผัดดังกล่าว คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้ตั้งชื่อว่า “อเมริกัน ฟรายด์ ไรซ์” หรือ “ข้าวผัดอเมริกัน” ซึ่ง พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์  เสนาธิการทหารอากาศในขณะนั้นได้ทราบแล้วชอบชื่อนี้มาก ข้าวผัดอเมริกันขณะนั้นมีส่วนประกอบไม่แน่นอน บางวันส่วนประกอบก็เปลี่ยนจากไส้กรอกหรือไก่อบเป็นเนื้อทอด แล้วแต่ว่าในครัวจะเหลืออะไร อย่างไรก็ตาม อีกกระแสข่าวหนึ่งระบุว่า ข้าวผัดอเมริกัน เกิดจาก พ่อครัวชื่อ “โกเจ๊ก” คิดค้นขึ้นเพื่อให้บริการทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมาและในค่ายรามสูร ที่จังหวัดอุดรธานี ในช่วงที่ไทยยังเป็นที่ตั้งฐานทัพอเมริกาใน สงครามเวียดนาม และต่อมาได้รับความนิยมจนเผยแพร่ไปทั่วประเทศ หากเหตุการณ์นี้เป็นจริงในช่วงสงครามเวียดนาม จะเกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2500 ถึง พ.ศ. 2518”

ถึงแม้ว่าประวัติความเป็นมาของข้าวผัดอเมริกันนั้น ไม่ชัดเจนมากนัก แต่ ข้าวผัดอเมริกัน เมนูที่หลายๆคนรู้จักกันดี ข้าวผัดชนิดนี้ไม่มีอยู่จริงในอเมริกาเลย หาที่ไหนก็หาไม่เจอ แต่มีอยู่ในเมืองไทยเราเท่านั้น  เมนูที่ทำไม่ยากแต่ได้ความอร่อยจากข้าวที่ผัดกับซอสมะเขือเทศ กินคู่กับไก่ทอด ไส้กรอกทอด แฮม และไข่ดาว เมนูนี้เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดีค่ะ อยากทานต้องกลับไปกินที่เมืองไทยเท่านั้น  (Thailand Only) 555

สรุปแล้ว ข้าวผัดอเมริกัน เป็นข้าวผัดสัญชาติไทย เชื้อชาติไทยล้วนๆๆๆจ้า!!!!

 

24 ก.พ. 56 เวลา 20:17 2,722 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...