จริงดิ! สาวเก็บเครื่องสำอางหมดอายุ ไว้ใช้ต่ออีก 6 ปี

 

 

 

 

จริงดิ! สาวเก็บเครื่องสำอางหมดอายุ ไว้ใช้ต่ออีก 6 ปี

 

 สาว ๆ ผู้รักการแต่งหน้าเคยหยิบเครื่องสำอางแต่ละชิ้นของตัวเองขึ้นมาดูวันหมดอายุ (expired date) กันบ้างไหมคะ บางทีคุณอาจพบว่าเครื่องสำอางหลาย ๆ ชิ้นที่วางอยู่บนโต๊ะ หรือหลบมุมอยู่ในซอกที่ลึกที่สุดของกระเป๋าเครื่องสำอางนั้นหมดอายุไปนานแล้วก็ได้ แต่ว่าจะนานแค่ไหนก็สุดแล้วแต่ว่าคุณซื้อมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่นั่นอาจไม่นานเท่าสาวอังกฤษ ที่มีผลสำรวจออกมาว่าพวกเธอเก็บเครื่องสำอางที่หมดอายุแล้วเอาไว้อีกนานเฉลี่ยถึง 6 ปีเลยทีเดียว !

          ผลการสำรวจจัดทำโดยเว็บไซต์ Escentual.com ได้กระตุ้นให้สาวอังกฤษสำรวจเครื่องสำอางบนโต๊ะเครื่องแป้ง รวมทั้งในกระเป๋าแต่งหน้าของพวกเธอ และได้พบว่าเครื่องสำอางชิ้นที่สาว ๆ มักเก็บเอาไว้นานที่สุด คือ อายแชโดว์ ซึ่งเก็บไว้จน 6 ปี ตามมาด้วยลิปสติก และครีมรองพื้น ซึ่งเก็บเอาไว้ที่ 4 และ 3 ปี ตามลำดับ ทั้ง ๆ ที่อายุการใช้งานของพวกมันเมื่อเรียงตามลำดับที่กล่าวมาอยู่ที่แค่ 1 ปี, 1 ปี 6 เดือน และ 6 เดือน เท่านั้น

          การเก็บเครื่องสำอางหมดอายุเอาไว้ใช้นานถึงเพียงนี้ ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการใช้งานตามมา นอกจากสารในเครื่องสำอางจะเสื่อม หมดสภาพหรือเปลี่ยนสภาพ ซึ่งอาจเป็นพิษกับผิวก่อให้เกิดอาการระคายเคืองแล้ว มันยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียชั้นดี และพร้อมจะก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ไปจนถึงติดเชื้อและอักเสบตามมาได้หากถูกหยิบขึ้นมาใช้อีกครั้ง โดยอายแชโดว์หมดอายุเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดเยื่อบุตาอักเสบ หนังตาอักเสบ และเปลือกตาอักเสบระคายเคือง เช่นเดียวกับอายไลน์เนอร์และมาสคาร่า ในขณะที่ครีมรองพื้นที่หมดอายุแล้วก็จะอุดตันรูขุมขน หรือสารที่หมดสภาพซึ่งเป็นส่วนผสมก็ทำปฏิกิริยากับผิวหนังทำให้เป็นผื่น หรือเกิดการอักเสบเป็นตุ่มหนองได้ เหมือนกับบลัชออน บรอนเซอร์ คอนซีลเลอร์ และแป้งแต่งหน้าที่หมดอายุแล้วเช่นกัน

          ที่น่าตกใจไปกว่านั้น คือความยาวนานที่มากที่สุดที่คุณผู้หญิงเก็บเครื่องสำอางของเธอเอาไว้ ซึ่งพบว่าคุณผู้หญิงบางรายเก็บอายแชโดว์อันเดิมไว้มานานกว่า 14 ปี โดยส่วนใหญ่มักเก็บไว้เพราะเสียดายและคิดว่าสีนี้อาจจะกลับมาฮิตอีกครั้ง นอกจากนี้ก็ยังมีเก็บมาสคาร่าที่ไว้นาน 7-8 ปี, อายไลน์เนอร์แบบดินสออีกมากกว่า 14 ปี, ลิปสติก 10-12 ปี แม้กระทั่งแป้งแข็งสำหรับแต่งหน้า ซึ่งนับเป็นเมคอัพไอเทมที่ถูกเปลี่ยนบ่อยที่สุด (เนื่องจากใช้บ่อยและหมดไวที่สุด) แต่ก็ยังมีคนเก็บไว้จริง ๆ จัง ๆ กันนานถึง 6-7 ปีเลยทีเดียว

          อยากรู้จริง ๆ ว่าเครื่องสำอางที่ทิ้งไว้นานเก่าเก็บขนาดนี้ อย่างอายแชโดว์หรือบลัชออนต่าง ๆ หากว่ามันกลับมาฮิตได้อีกครั้ง คุณผู้หญิงเหล่านี้เธอจะกล้าหยิบมันมาใช้จริง ๆ หรือเปล่า ... หวังว่าคงจะไม่ทำกันจริง ๆ หรอกนะ เพราะถ้าหน้าพังหรือเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็ไม่คุ้มกันเลย เห็นอย่างนี้แล้วสาว ๆ อย่าลืมสำรวจดูวันหมดอายุของเครื่องสำอางชิ้นต่าง ๆ ของคุณดูด้วยนะคะ หากพบชิ้นว่าไหนเลยวันหมดอายุแล้วควรตัดใจทิ้งไปดีกว่า หรือจะบริจาคให้กับโรงพยาบาลหรือมูลนิธิเพื่อนำไปแต่งหน้าให้ผู้ล่วงลับแทนก็ได้นะคะ ไม่ได้ต้องทิ้งไปเปล่า ๆ แถมยังได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วย 


          ส่วนใครที่มีฉลากบนเครื่องสำอางเลือนลางจนอ่านวันหมดอายุไม่ถนัด ลองคะเนอายุของมันกับอายุการใช้งานตามนี้ดูได้ค่ะ

           อายแชโดว์ มีอายุการใช้งานประมาณ    1 ปี

           ลิปสติก มีอายุการใช้งานประมาณ    1 ปี 6 เดือน

           ครีมรองพื้น มีอายุการใช้งานประมาณ    6 เดือน

           อายไลน์เนอร์ มีอายุการใช้งานประมาณ    1 ปี

           คอนซีลเลอร์ มีอายุการใช้งานประมาณ    8 เดือน

           บลัชออน มีอายุการใช้งานประมาณ    2 ปี 

           บรอนเซอร์ มีอายุการใช้งานประมาณ    2 ปี 

           แป้งแต่งหน้า มีอายุการใช้งานประมาณ    2 ปี 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...