เกณฑ์ 130 หัวโจกอาชีวะเข้าค่ายทหาร 3 เดือน

วันที่ 23 มิ.ย. พล.ท.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รองเสนาธิการทหารบก กล่าวในรายการลับ ลวง พราง ผ่านทางคลื่น อสมท เอฟเอ็ม 100.5 เมกะเฮิร์ตซ ว่า กองทักบกตกลงกับกระทรวงศึกษาธิการที่จะช่วยแก้ปัญหานักเรียนตีกัน โดยการนำ นักเรียนอาชีวะหลายสถาบันทั้งรัฐและเอกชน จำนวน 130 คนที่เป็นหัวโจก และเป็นคู่อริต่างสถาบันกันเข้ามาเข้าเรียนและฝึกอบรมในค่ายทหารด้วย กัน เพื่อละลายพฤติกรรมและเปลี่ยนให้เป็นคนดี ซึ่งถือเป็นความท้าทายของทหารที่เป็นครูฝึกทหารอย่างมากที่จะทำให้นักเรียน ที่เป็นศัตรูกันกลับกลายมาเป็นเพื่อนรักกัน แต่ทหารจะต้องทำให้ได้  

 

ส่วนที่เกรงว่านักเรียนคู่อริต่างสถาบันที่ไปเข้าค่ายทหารด้วยกันจะตีกัน ในค่ายนั้น พล.ท.สุรศักดิ์  กล่าวว่า การที่ทหารเราจะฝึกนักเรียนพวกนี้ เรามีนักวิชาการด้านจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญเรื่องนักเรียนเหล่านี้มาร่วม ให้คำปรึกษาด้วย ถ้าทหารนำมาฝึกแล้วยังทำให้อะไรดีขึ้นไม่ได้ ก็ต้องให้กฎหมายเป็นคนจัดการดีกว่า ทั้งนี้จะต้องหารือกับ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่1เพื่อเตรียมการฝึกทั้งการเลือกหน่วยที่จะรับหน้าที่ เช่น อาจเป็นหน่วยปฏิบัติการจิตวิทยา (ปจว.) ร่วมกับกรมกิจการพลเรือนกองทัพบก และสถานที่ที่กำลังเลือกอยู่หลายแห่งในต่างจังหวัด จากเดิมที่เคยฝึกนัก เรียนอาชีวะแค่ 15 วัน แต่ครั้งนี้จะมาอยู่ในค่ายทหาร 3 เดือน โดยจะให้ครูอาจารย์มาสอนตามปกติ เพราะไม่อยากให้ขาดเรียนวิชาการ โดยทหารจะทำหน้าที่เสริมปลูกฝังอุดมการณ์จริยธรรม การเห็นใจผู้อื่นมีเมตตา มีความสามัคคี เห็นอกเห็นใจผู้อื่นและจะให้พระสงฆ์มาเทศน์สอนด้วย

 

รอง เสธ.ทบ. กล่าวต่อว่า คาดว่าจะเริ่มโครงการได้หลังวันที่ 10 ก.ค. เพราะต้องหารือและวางแผนอย่างเหมาะสม โดยกระทรวงศึกษาธิการต้องรับผิดชอบงบประมาณ ทั้งค่าอาหาร เสื้อผ้า เบี้ยเลี้ยงทหาร ซึ่งค่ายฝึกของกองทัพบกสามารถรองรับได้หมด เมื่อ ถามว่าจะทำอย่างไร เพื่อป้องกันมุมกลับ ที่อาจทำให้นักเรียนที่เข้ามาฝึกค่ายทหารอาจจะยิ่งทำให้ชอบใช้ความรุนแรง หรือยิ่งหึกเหิมแบบทหารมากขึ้น พล.ท.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ทหารเราจะไม่ได้มาฝึกให้เขาเป็นทหารจะไปออกรบ แต่จะฝึกระเบียบ วินัย การออกกำลังกาย เน้นด้านการปลูกฝังแนวคิด  การเปลี่ยนแนวคิด มุมมองให้ทำเพื่อคนอื่น เพื่อสังคมมากขึ้น ส่วนที่มีผู้เสนอให้เอาไปช่วยทหารใน 3 จังหวัดภาคใต้นั้น พล.ท.สุรศักดิ์ กล่าวว่า  คงไม่ใช่หนทางในการแก้ปัญหา คงจะต้องใช้ด้านจิตวิทยา และการอบรม เรื่องแนวคิดมุมมองมากกว่า

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...