อึ้ง! เจอไข่แมลงวันในไก่ทอด เคเอฟซี(KFC)แจ้งปรุงสะอาดทุกขั้นตอน

 

ในเว็บบอร์ดพูดคุยเว็บไซต์พันทิป ที่ห้องก้นครัวมีสมาชิกที่ชื่อว่า jinu ได้โพสท์ภาพไก่ทอดวิ้งแซ่บ ที่อ้างว่าซื้อมาจากร้านไก่ทอด ที่ห้างแห่งหนึ่ง ในจ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเมื่อสังเกตดีดี หรือส่องขยายจะเห็นไข่แมลงวันสีขาวจำนวนมากในชิ้นไก่  จึงตัดสินใจกลับไปพบกับผู้จัดการร้านเพื่อ แจ้งถึงมาตรฐานการปรุงอาหารที่ทำให้มีไข่แมลงวันเกิดขึ้น

“อยากให้ปรับปรุงเรื่อง ความสะอาดให้มากขึ้น เนื่องจากเรากลัวว่าเด็กเล็กทานเข้าไป หรือไปเจอกับคนอื่นที่แรงกว่า เค้าตายแน่ๆ เลย เพราะว่าของกลางที่เจอมันก็อย่างที่เห็น

น้อง ผจก.เค้าก็ขอไก่เก็บไว้นะ แล้วเสนอจะเปลี่ยนใหม่ให้ แต่คุณพ่อบ้านไม่ยอมค่ะ บอกกับเค้าไปว่าไม่ได้ต้องการขอไก่ใหม่หรืออะไร เราอยากที่จะ feedback ให้เค้าปรับปรุงคุณภาพเรื่องความสะอาดให้มากขึ้น ไม่อยากได้ไก่ใหม่หรืออะไรทั้งนั้น น้องเค้าก็หน้าเสียขึ้นไปอีก

 

หลังจากนั้น มีผู้นำลิงค์ดังกล่าวไปโพสท์ในแฟนเพจ เฟ้สบุ้คของ KFC Thailand เพื่อสอบถามถึงมาตรฐานในการบริการ ซึ่งได้ชีแจงว่า

บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะเจ้าของร้านอาหารบริการด่วน เคเอฟซี  ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวและเร่งดำเนินการตรวจสอบไปยังทีมดูแลกระบวนผลิตและควบคุมคุณภาพอาหารของเคเอฟซี (QA) จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากภาพที่ปรากฏพบว่าเป็นไข่แมลงวัน ลักษณะตามรูปไข่แมลงวันมีการเรียงตัวกันเป็นระเบียบอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้หลังจากอาหารทอดเสร็จแล้วและทิ้งไว้จนเย็น  เคเอฟซีขอเรียนชี้แจงว่า ร้านเคเอฟซีมีวิธีการประกอบอาหารภายในร้าน โดยจะนำไก่หมักออกจากห้องเย็นแล้วนำมาคลุกแป้งและลงทอดทันทีด้วยความร้อนสูง เมื่อสุกก็จะนำเก็บในตู้ควบคุมอุณหภูมิที่มีความร้อนถึง  60 องศาทันที  ซึ่งตู้ที่เก็บก็เป็นตู้ปิดและไม่มีแมลงวันจะบินเข้าไปได้  เมื่อลูกค้าสั่งอาหาร พนักงานจะนำมาใส่กล่องที่ปิดมิดชิดทันทีเช่นเดียวกัน

เมื่อดูจากใบเสร็จที่ลูกค้าโพสต์ในเว็บไซต์ ลูกค้าซื้อสินค้าประมาณ 16.50 น. เพื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้านและต่อมาลูกค้าทำการถ่ายภาพที่พบไข่แมลงวันในช่วงเวลาประมาณ 20:00 น.  จึงอาจสันนิษฐานได้ว่า มีความเป็นไปได้ที่แมลงวันมาวางไข่ในช่วงที่อาหารตั้งไว้รอรับประทาน ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้กับอาหารทุกประเภทที่ตั้งไว้ที่อุณหภูมิห้องโดยปราศจากภาชนะครอบ  และในเช้าวันนี้ทางทีม QA ได้ตรวจสอบกับทีมที่ดูแลร้านเพื่อต้องการทราบว่าลูกค้าไปรับบริการที่สาขาไหน ทั้งนี้เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบลึกไปถึงสาเหตุของปัญหาได้ชัดเจนมากขึ้น  พบว่าสาขาที่ไปรับบริการไม่พบปัญหาแมลงวันระบาดภายในร้าน แต่อย่างไรก็ดีเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและการรักษามาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร ทีม QA จะทำการเข้าไปตรวจสอบและเข้มงวดกับการทำความสะอาด

ขอบพระคุณมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เห็นภาพต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานาว่าเป็นเพราะมาตรฐานการปรุง หรือลักษณะการเก็บอาหาร  บางคนอดนึกขนลุกไม่ได้ว่า หากมองไม่เห็น แล้วเผลอรับประทานเข้าไป

14 มิ.ย. 55 เวลา 17:05 7,307 17 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...