คุณยายวัย 73 ปี ยอมรับว่า “แก่” เป็นครั้งแรก หลังพิชิตเอเวอร์เรสต์สำเร็จ

วันนี้ ( 26 พ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ว่า นางทามาเอะ วาตานาเบะ นักไต่เขาหญิงชาวญี่ปุ่น วัย 73 ปี ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าตัวเองรู้สึก “เหนื่อยล้า” เป็นครั้งแรก หลังสามารถทำลายสถิติเดิมของตัวเอง ในการเป็นผู้หญิงอายุมากที่สุด ที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 73 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้ นางวาตานาเบะ ผู้เคยสร้างสถิติ เป็นหญิงอายุมากที่สุดในโลก ที่ที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2545 กล่าวอย่างติดตลกว่า การปีนขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ในครั้งนี้ ยากกว่าครั้งที่ผ่านมา  เนื่องจากอุณหภูมิบริเวณยอดเขาที่อุ่นขึ้นกว่าครั้งก่อน นอกจากนี้ เธอยังรู้สึกได้ถึงความเหนื่อยล้า และอ่อนแรงเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นไปได้ว่า เธออาจเพิ่งรู้ตัวว่า ตนเองเข้าสู่วัยชราแล้วจริงๆ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พ.ค. นักไต่เขากว่า 200 คน พยายามปีนขึ้นไปให้ถึงยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้ แต่ 4 รายเสียชีวิตก่อนถึงยอดเขา ซึ่งคณะแพทย์เชื่อว่า มีสาเหตุจากความเหนื่อยล้า และการต้องเผชิญความสูง และสภาพอากาศอันโหดร้ายเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 8,000 เมตร

สำหรับเจ้าของสถิติชายอายุมากที่สุด ที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้สำเร็จ คือนายมิน บาฮาดูร์ เชอร์จัน ชาวเนปาล ทำไว้เมื่อปี 2551 ขณะมีอายุได้ 76 ปี..

26 พ.ค. 55 เวลา 14:52 1,576 4 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...