เปลี่ยน ?สีลม? สู่ ?ถนนคนเดิน?

 

 

 

กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลแห่งความสุขบนถนนสีลมที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อ 7 ปีก่อน โดยการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน ‘Silom Festival Bangkok 2010’ ในครั้งนี้จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2553 ภายใต้แนวคิด ‘แผ่นดินนี้ มีสุข ด้วยองค์พระทรงชัย’…

ก่อนสัมผัสความสุขกลางกรุง ‘เดลินิวส์ออนไลน์’ มีเรื่องราวของถนนสีลมมาเล่าสู่กันฟัน...ถนนสายนี้เกิดขึ้นในสมัย ร.5 ยุคแห่งการปฏิรูปประเทศให้ทัดเทียมบ้านเมืองอื่น ๆ ประกอบกับชาวต่างชาติที่เข้ามาในเมืองไทยร้องขอให้มีการสร้างถนนเป็นช่องทางการคมนาคมแทนการสัญจรทางน้ำ ซึ่งคนไทยคุ้นเคย ดังนั้น ถนนสีลมจึงเกิดขึ้นต่อจากถนนเจริญกรุง และถนนหัวลำโพง ในช่วงแรก ๆ ถนนสายดังกล่าว ถูกเรียกว่า ถนนขวาง ยาว 68 เส้น 16 วา กว้าง 5 ศอก มีพ่อค้าและกงสุลต่างประเทศมาขี่ม้าและเที่ยวตากอากาศ จนกระทั่งมีการตั้งโรงสีลมขึ้น ชื่อเรียกถนนจึงเปลี่ยนไปเป็น ถนนสีลม

พัฒนาการของถนนสีลมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ที่เห็นได้ชัดคือหลังจากปี พ.ศ.2430 เอกชนสร้างถนนสาทร สุรวงศ์ และสี่พระยา ขนานกับสีลม จึงทำให้มีผู้คนมาตั้งบ้านเรือนมากขึ้น เกิดเป็นย่านที่พักอาศัยและย่านธุรกิจสำคัญของเมืองกรุง และเริ่มมีการปลูกสร้างอาคารสูงก่อนบริเวณอื่น ๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 ทั้งยังเป็นที่ตั้งของธนาคารพาณิชย์ของไทยและต่างประเทศหลายแห่ง จนถนนสีลมได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘วอลล์สตรีทแห่งประเทศไทย’

สู่ปัจจุบัน สีลม เป็นถนนที่ไม่เคยหลับ สองฟากฝั่งเต็มไปด้วยอาคารสำนักงาน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืน การคมนาคมสะดวก เพราะมีทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีตัดผ่าน

‘Silom Festival Bangkok 2010’ เปลี่ยนสีลมสู่ถนนคนเดิน จัดขึ้นโดยสำนักงานเขตบางรัก ร่วมกับประชาคมสีลม เครือข่ายธุรกิจเขตบางรัก และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบนถนนสีลม ปิดเส้นทางจราจรบนถนนสีลม ตั้งแต่โรงแรมดุสิตธานีไปจนถึงสี่แยกถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ระหว่างเวลา 10.00-24.00 น.

ผู้ร่วมงานจะได้พบกับ ‘นิทรรศการเทิดพระเกียรติ’ พร้อมจัดฉายภาพยนตร์ส่วนพระองค์ที่หาชมได้ยาก โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตบางรักมาร่วมโชว์การแสดงเทิดพระเกียรติ บริเวณพื้นที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ทั้งยังมีการจัดนิทรรศการตำนานถนนสีลมให้ชมกันในบริเวณดังกล่าวด้วย

สนุกชอปของกินของใช้จากร้านค้า 300 แห่ง นำสินค้าหลากหลายประเภทมาจำหน่ายในราคาพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณหน้าอาคารบุญมิตร จะมีกลุ่มโรงแรม ร้านอาหารชื่อดังในเขตบางรัก นำเมนูเด็ดเลื่องชื่อมาร่วมออกร้าน ส่วนหน้าอาคารยูไนเต็ด เป็นพื้นที่ของกลุ่มศิลปิน-ดารา อาทิ ติ๊ก ชีโร่ หรือกลุ่มดาราเด็กช่อง 3 ฯ มาออกร้านขายสินค้า และมีกิจกรรม ‘ประมูลของใช้คนดัง’

นอกจากนี้ ยังมีเวทีกิจกรรม 8 แห่ง กระจายตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วถนนสีลม เพื่อใช้เป็นส่วนการแสดงของศิลปินแกรมมี่ เอเอฟ การแสดงของนักเรียน การแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย การแสดงพิเศษจากกลุ่มธุรกิจพัฒนพงศ์ การแสดงศิลปะญี่ปุ่นจากกลุ่มธนิยะ

ตลอดเส้นทางยังได้พบกับการแสดงจากกลุ่มนักแสดงข้างถนน หรือ Street Performances อาทิ โบโซ่ มายากล บี-บอย จั๊กกิ้ง หรือกิจกรรมศิลปะ เช่น เขียนภาพ ต่อผม บอดี้ เพ้นท์

พิเศษกับ Passport ท่องเที่ยวที่เตรียมแจกให้กับผู้ร่วมทุกคน โดยภายใน Passport จะมีข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ 9 แห่งในเขตบางรัก หากเที่ยวครบทั้งหมดจะได้รับสติ๊กเกอร์แล้วสามารถส่งชิงรางวัลใหญ่ได้ที่สำนักงานเขตบางรัก และยังนำไปใช้เป็นส่วนลดในร้านอาหารที่ร่วมรายการอีกด้วย

วันอาทิตย์นี้ ถ้ายังไม่มีโปรแกรมจะไปพักผ่อนที่ไหน ลองแวะไปร่วมเทศกาลแห่งความสุขบนถนนสีลมกันดู เพราะแว่วมาว่า หากประสบความสำเร็จตามคาดอีกล่ะก็ กิจกรรมถนนคนเดินเช่นนี้จะถูกผลักดันเป็นเทศกาลประจำปีของกรุงเทพมหานคร.

15 ม.ค. 53 เวลา 02:50 1,928 2 38
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...