ไอเดียเจ๋งแนะวิธีช่วยรถจมน้ำ ม.เทคโนโลยีสุรนารีคิดค้นวิธีการรถลอยน้ำด้วยตาข่ายและผ้าใบ

ปิ๊งไอเดียเจ๋งแนะวิธีช่วยรถจมน้ำ

ม.เทคโนโลยีสุรนารีคิดค้นวิธีการรถลอยน้ำด้วยตาข่ายและผ้าใบ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์และนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นำโดย รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มทส. (เจ้าของความคิดประดิษฐ์เรือน้ำใจปีบทอง) และอาจารย์ธีทัต ดลวิชัย สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ได้คิดค้นวิธีการ  “รถลอยน้ำด้วยตาข่ายและผ้าใบ” ซึ่งเป็นวิธีการในตาข่ายและผ้าใบคลุมรถ เพื่อให้รถยนต์ลอยขึ้นจากน้ำ โดยทำการทดสอบและสร้างต้นแบบเพื่อให้ประชาชนที่สนใจนำไปจัดทำเองได้ ใช้วัสดุที่หาได้ง่าย และใช้งานจริงได้ทันที

รศ.ดร.ทวิช กล่าวว่า ได้คิดไว้ก่อนหน้าแล้วว่าจะหาทางช่วยรถไม่ให้จมน้ำ เช่น รถที่จอดไว้ในที่จอดรถของบ้าน เจ้าของอาจวิตกว่าน้ำจะท่วมรถยนต์เสียหาย หากเอาไปจอดไว้ที่อื่นก็ไม่สะดวก ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถยนต์จำนวนมาก และปัญหาความปลอดภัยอาจจะถูกงัดแงะโจรกรรม จึงทำการทดลองเอาตาข่ายแข็งแรงมาหุ้มรถแบบตึงๆ เอาเชือกรัดให้แน่นเข้ากับหลังคารถ จากนั้นเอาผ้าใบหุ้มอีกชั้น มัดหลวมๆ  จะทำให้รถลอยน้ำได้เมื่อน้ำท่วม โดยผ้าใบและตาข่ายจะทำหน้าที่รับน้ำหนักรถที่ล้อทั้งสี่ล้อ แล้วกระจายเฉลี่ยไปยังตาข่ายด้านในไม่กระทำเป็นจุด  ผ้าใบและตาข่ายจะไม่ฉีกขาด และรับน้ำหนักรถให้รถลอยน้ำได้ทั้งคัน

 ขณะที่ อ.ธีทัต ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลการจัดทำและการทดสอบร่วมกับนักศึกษา กล่าวว่า วัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำรถลอยน้ำประกอบด้วย ตาข่าย ผ้าใบชนิดหนาพิเศษ และเชือกสำหรับมัด โดยจะคลุมด้วยตาข่าย มัดและดึงให้แน่นก่อน แล้วคลุมด้วยผ้าใบอีกชั้นเพื่อกันน้ำ โดยใช้ผ้าใบขนาดประมาณ 4x7 เมตร เจาะตาไก่ร้อยเชือกคลุมเกือบทั้งคันหลวมๆ เมื่อระดับน้ำขึ้นสูง รถยนต์ทั้งคันจะลอยน้ำขึ้นมา ไม่ต้องกลัวปัญหารถจมน้ำ และลดปัญหาการหาที่จอดรถตามสะพาน หรือตึกสูง เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย วิธีการในการทำไม่ยากสามารถทำเองได้ มีต้นทุนไม่เกิน 5,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้สนใจนำแบบวิธีการจัดทำรถลอยน้ำไปใช้ สามารถติดต่อได้ที่ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ 0-4422-4410-1 หรือ รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์  โทร. 08-5903-3882 E-mail : tabon@sut.ac.th.

21 ต.ค. 54 เวลา 17:56 9,800 7 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...