ประมวลภาพการสู้รบ กองกำลังกัดดาฟี่โจมตีจุดยุทธศาสตร์น้ำมัน

กองกำลังกัดดาฟี่โจมตีจุดยุทธศาสตร์น้ำมัน

พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการ กล่าวหาว่าชาติตะวันตกหวังจะยึดครองลิเบีย เพื่อครอบครองทรัพยากรน้ำมันที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ ขณะเดียวกันก็ย้ำอีกครั้งว่าอัลกออิดะห์ อยู่เบื้องหลังความไม่สงบในลิเบียที่เปิดฉากมาตั้งแต่กลางเกือนก่อน นอกจากนี้ รัฐบาลกัดดาฟียังเสนอเงินกว่า 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ เป็นรางวัลนำจับนายมุสตาฟา อับเดล จาลิล ประธานสภาแห่งชาติลิเบียที่ก่อตั้งโดยฝ่ายต่อต้าน

ล่าสุด สถานการณ์ในลิเบียทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยกองกำลังที่ภักดีต่อพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ได้หันไปโจมตียุทธศาสตร์น้ำมันในประเทศ ขณะที่กระแสเรียกร้องให้มีการกำหนดเขตห้ามบินในลิเบียเริ่มมีมากขึ้น

การโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้กองกำลังของกัดดาฟี่ทิ้งระเบิดโจมตีเมืองราส รานุฟ เมืองยุทธศาสตร์น้ำมันของประเทศ รายงานระบุว่า แหล่งน้ำมัน 3 แห่งถูกโจมตี และมีการสู้รบกันอย่างหนัก โดยกลุ่มต่อต้านพยายามยิงปืนโจมตีเครื่องบินของกองกำลังกัดดาฟี่ มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย นอกจากที่เมืองราส รานุฟแล้ว กองกำลังกัดดาฟี่ยังโจมตีแหล่งน้ำมันในเมืองซิ-ดราห์ด้วย

สถานีโทรทัศน์ลิเบียรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่เครือข่ายอัลกออิดะห์ให้การสนับสนุน ขณะที่กลุ่มต่อต้านกัดดาฟี่ในเมืองเบงกาซี่บอกว่า กัดดาฟี่กำลังเล่นสกปรก ด้วยการโจมตีท่อส่งน้ำมัน เมื่อวานนี้กองกำลังที่ภักดีกับกัดดาฟี่ยังอ้างด้วยว่า สามารถยึดเมืองซาวิยาห์คืนจากกลุ่มกบฏที่กลุ่มอัล กออิดะห์สนับสนุนด้วย

การ โจมตีทางอากาศที่หนักหน่วงมากขึ้นทำให้กลุ่มต่อต้านกัดดาฟี่เรียกร้องอีก ครั้งให้ยูเอ็นเร่งกำหนดเขตห้ามบิน ซึ่งล่าสุดผู้นำออสเตรเลียก็ออกมาให้การสนับสนุนยูเอ็นให้มีการเจรจาใน เรื่องนี้เพื่อคุ้มครองพลเรือนในลิเบีย ผู้นำออสเตรเลียแถลงเรื่องดังกล่าว หลังจากพูดคุยกับนายบัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็น

ขณะที่เบลเยี่ยมการหารือกันระหว่างนาโต้และอียูได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยเรื่องที่หารือมีทั้งความเป็นไปได้ในการกำหนดเขตห้ามบินในลิเบียไปจนถึง แนวทางที่อียูจะให้การสนับสนุนการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองในประเทศต่างๆใน แอฟริกาเหนือทั้งอียิปต์ ตูนีเซีย รวมไปถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรกดดันกัดดาฟี่

สำหรับการกำหนดเขตห้าม บินก็มีมาตรการหลายอย่างตั้งแต่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในการยิงเครื่องบิน ลิเบียทุกชนิดที่ละเมิดคำสั่ง รวมไปถึงการใช้เครื่องบินสอดแนมและดาวเทียมเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ไม่ให้มี การละเมิดเขตห้ามบินตลอดจนการส่งข้อมูลต่างๆไปยังศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ

 









































 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...