5 แผนการลับที่ CIA เคยใช้ในการ"ลอบสังหาร"ฟิเดล คาสโตร แต่เขากลับรอดมาได้ทุกครั้ง

"ฟิเดล คาสโตร" เป็นอดีตผู้นำคิวบา เขาเป็นบุคคลสำคัญของคิวบาและหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงของโลก ดังนั้นเขาจึงมีศัตรูอยู่มากเลยทีเดียวโดยเฉพาะ "สหรัฐอเมริกา" ซึ่งตลอดชีวิตของเขานั้นเคยถูกลอบสังหารมาแล้วกว่า 638 ครั้ง แต่ก็รอดชีวิตมาได้ทุกครั้ง

โดยเขาถูกลอบสังหารมากที่สุดในช่วงที่จอห์น เอฟ เคเนดี้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี แต่แล้วจอห์น เอฟ เคเนดี้ กลับถูกลอบสังหารเสียเอง แถมเขายังเคยพูดติดตลกอีกด้วยว่า

"ถ้าหากการรอดชีวิตจากการถูกลอบสังหารเป็นกีฬาโอลิมปิก ผมคงได้เหรียญทองไปแล้ว"

แต่แล้วในที่สุด "ฟิเดล คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีคิวบาก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 90 ปี ซึ่งหลังจากการตายของเขา ก็มีการเปิดเผย "แผนการลอบสังหาร" ที่ CIA เคยพยายามใช้ลอบสังหารฟิเดล คาสโตร มีวิธีไหนบ้างไปชมกันเลย

 

1. จ้างมาเฟียอิตาลีวางยาพิษ

ในปี 1960 Robert Maheu อดีตเจ้าหน้าที่ FBI ทำการประสานงานให้ทาง CIA ติดต่อกับมาเฟียอิตาลี จากนั้น CIA ก็จ้างวานให้ Santo Trafficante และ Salvatore Giancana สองมาเฟียอิตาลีวางยาพิษฟิเดล คาสโตร โดยมีค่าจ้างวาน 150,000 ดอลลาร์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

วิธีการลอบสังหารด้วยการวางยาพิษที่ CIA เกือบทำสำเร็จคือ วางยาพิษในนมช็อกโกแลตปั่นที่โรงแรมฮิลตันเมื่อปี 1963 แต่มันแค่เกือบสำเร็จนะเพราะสุดท้ายก็ล้มเหลวเนื่องจากยาพิษเกิดการแข็งตัวเพราะมันถูกแช่ในช่องแช่แข็ง แถมบริกรที่ปลอมตัวมายังเอายาพิษไปใส่ในแก้วของฟิเดลคาสโตรไม่ทันอีกด้วย

 

 

2. บรรจุสาร LSD ลงในซิการ์

ทาง CIA วางแผนใช้ "ซิการ์" ในการฆ่าฟิเดล คาสโตร ด้วยการบรรจุสาร LSD ลงในซิการ์ โดยคาดว่าฟิเดล คาสโตรจะต้องสูบและเสียชีวิตในขณะที่ออกรายการถ่ายทอดสด แต่แผนการนี้ก็ถูกยกเลิกไป

ทั้งทาง CIA ยังเคยวางแผนจะทำให้ไมโครโฟนและห้องสตูดิโอที่ฟิเดล คาสโตรจะใช้ปนเปื้อนไปด้วยสารพิษอีกด้วย แต่มันก็เป็นเพียงแผนการเท่านั้นเพราะไม่ได้ถูกนำมาใช้จริงๆ

 

 

3. ฝังระเบิดไว้ในเปลือกหอย

ด้วยความที่ฟิเดล คาสโตรเป็นคนที่ชื่นชอบในการดำน้ำเป็นอย่างมาก ทาง CIA จึงวางแผนจะ "ฝังระเบิดไว้ในเปลือกหอย" โดยจะทาสีไว้ที่เปลือกหอยให้มันมีสีสันโดดเด่นจนทำให้ฟิเดล คาสโตรสนใจและว่ายไปดูใกล้ๆ จากนั้นเปลือกหอยก็จะระเบิด แต่แผนการนี้กลับถูกยกเลิกและไม่ได้นำมาใช้จริง

ทั้ง CIA ยังเคยวางแผนจะใส่ยาพิษในชุดดำน้ำของฟิเดล คาสโตร อีกด้วย แม้ว่าแผนการนี้ทาง CIA จะลงมือทำจริงแต่ก็ล้มเหลว เพราะไม่สามารถทำได้เนื่องจากฟิเดล คาสโตรมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมาก

 

 

4. วางระเบิดในซิการ์

หลังจากแผนวางยาพิษในซิการ์ถูกยกเลิก ทาง CIA ก็วางแผนจะลอบสังหารฟิเดล คาสโตรด้วยการ "วางระเบิดในซิการ์" ซึ่งแผนการนี้ถูกใช้จริง แต่สุดท้ายกลับล้มเหลวเพราะสายลับเปลี่ยนความคิดไม่ยอมลอบสังหารในนาทีสุดท้าย

 

 

5. สายลับหญิงแฝงตัวเป็นคนรัก

มาริต้า ลอเลนซ์ ผู้หญิงคนรักของฟิเดล คาสโตร เธอร่วมมือกับ CIA เข้าไปใช้ชีวิตในฐานะคนรักของฟิเดล คาสโตร หลังจากนั้นก็จะลอบสังหารเขาด้วยการวางยาพิษในเครื่องดื่ม แต่แล้วแผนการก็ล้มเหลวเพราะมาริต้าไม่กล้าพอที่จะทำ 

หลังจากที่เธอรู้ตัวว่าไม่กล้าพอที่จะฆ่าเขาได้เพราะเธอรักเขา เธอก็ตั้งใจจะทำลายยาพิษด้วยการทิ้งลงชักโครก แต่ฟิเดล คาสโตรเข้ามาเห็นและถามว่าเธอจะฆ่าเขาเหรอ...? เขาจึงยื่นปืนให้เธอ ในขณะที่ตัวเขาเองยืนสูบซิการ์หลับตานิ่ง 

แผนการทั้งหมดก็ถูกเปิดเผยในปี 1959 หลังจากที่ภารกิจล้มเหลวและเธอถูกจับได้ เธอกลัวว่าทาง CIA จะส่งคนมาฆ่าปิดปาก เธอจึงหนีกลับไปไมอามี่และไม่ได้พบกับฟิเดล คาสโตรอีกเลย ต่อมาเธอแต่งานกับ Marcos Perez Jimenez อดีตประธานาธิบดีเวเนซูเอล่า และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน

 

 

โดยข้อมูลที่ว่า ฟิเดล คาสโตรถูกลอบสังหารมาแล้วกว่า 638 ครั้งนั้นถูกเปิดเผยโดย Fabian Escalante อดีตหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของคิวบา เขาทำหน้าที่ปกป้องชีวิตของคาสโตร 

และด้วยความที่จำนวนการลอบสังหารมีมากเกินไปทำให้ไม่สามารถหาข้อมูลมายืนยันได้ว่าฟิเดล คาสโตรถูกลอบสังหารมาแล้วกว่า 638 ครั้ง แต่บางครั้งก็มีหลักฐานและข้อมูลยืนยัน

ถ้าเขาเคยถูกลอบสังหารมามากกว่า 638 ครั้งและเขายังรอดชีวิตได้ ก็นับว่าเขาเป็นหนึ่งคนในประวัติศาสตร์ที่ดวงดีเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...