ตาบอดสีไม่ได้เห็นแค่สีขาวกับดำนะ นี่คือภาพการมองโลกที่แตกต่างของ"คนตาบอดสี"ในแต่ละแบบ

ตาบอดสีเป็นความผิดปกติทางสายตาซึ่งปัจจุบันพบว่ามีคนจำนวนมากเป็นโรคตาบอดสี คิดเป็นผู้หญิงกว่า 0.5% และผู้ชาย 8% เลยทีเดียว พวกเขาต้องทนทรมานกับการรับรู้สีที่ไม่ถูกต้องและผิดเพี้ยนไป

และนี่คือภาพการมองเห็นโลกที่แตกต่างไปจากคนธรรมดาของ"คนตาบอดสี" พวกเขาไม่เพียงแต่มองเห็นได้แค่ขาวดำเท่านั้น แต่ตายอดสีนั้นมีหลายประเภทแยกย่อยออกไป มาดูกันว่าพวกเขามองเห็นโลกกันอย่างไรบ้าง มาเริ่มกันที่อาการและการมองเห็นของคนตาบอดสีในแต่ละแบบกันดีกว่า

นี่คือสีที่คนสายตาปกติมองเห็น

 

แต่นี่เป็นการมองเห็นของคนตาบอดสีประเภท Deuteranomalia ซึ่งเป็นรูปแบบขอตาบอดสีที่พบได้มากที่สุดกว่า 4.63% ของชายที่เป้นตาบอดสี จะเห็นได้ว่าพวกเขาไม่ได้สูญเสียการมองเห็นสีทั้งหมดนะ เพียงแต่ว่าสูญเสียการมองเห็นความเข้มของสีผิดเพี้ยนไปจากความจริงนิดหน่อยเท่านั้นเอง โดยเฉพาะสีแดงกับสีเขียว

 

Protanopia เป็นอาการตาบอดสีประเภทหนึ่งที่พบได้น้อยมากเพียง 1% ของชายที่เป็นตาบอดสี โดยพวกเขาจะเห็นเฉดสีทั้งหมดผิดเพี้ยนจากธรรมดาไปมาก โดยเฉพาะสีเขียวและแดงที่มองไม่เห็นเลย แต่ไม่ใช่ว่ามองไม่เห็นสีเลยเพราะพวกเขากลับมองเห็นสีฟ้าและเหลืองได้ชัดเจน

 

Tritanopia เป็นอาการตาบอดสีที่หาพบได้ยากมากๆ ซึ่งพวกเขาจะมองเห็นโลกในโทนสีเขียวและชมพูเป็นหลัก

 

และนี่คือประเภทสุดท้าย เป็นอาการตาบอดสีที่หาพบได้ยากมากๆ เพียง 0.00003% ของประชากรโลก คือมองไม่เห็นสีเลยจึงไม่สามารถแยกได้ว่ามีสีอะไรบ้าง พวกเขามองเห็นเพียงสีขาวกับดำเท่านั้น

 

และภาพต่อไปนี้เป็นภาพเปรียบเทียบการมองเห็นของคนตาบอดสีประเภทต่างๆ โดยเรียงจากสายตาคนธรรมดา > Deuteranomalia > Protanopia > Tritanopia ซึ่งมันจะทำให้คุณเห็นความแตกต่างของคนตาบอดสีได้อย่างชัดเจน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...