8 การระเบิดของภูเขาไฟที่รุนแรงและน่าสะพรึงกลัวมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นบนโลก

ภูเขาไฟเป็นภัยธรรมชาติรูปแบบหนึ่ง ซึ่งถ้ามันยังคงมีพลังงานและยังไม่ดับไปก็อาจเกิดการระเบิดจนสร้างความเสียหายได้เหมือนกับเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในเมืองปอมเปอีเมื่อครั้งในประวัติศาสตร์ที่หลายคนคงทราบกันเป็นอย่างดี

และนี่คือ 8 การระเบิดของภูเขาไฟที่รุนแรงและน่าสะพรึงกลัวมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นบนโลก ซึ่งภูเขาไฟแต่ละลูกนั้นล้วนแล้วแต่เป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับไปและสามารถเกิดการปะทุขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งบางลูกยังมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นอีกด้วย

 

1. Eyjafjallajökull, ไอซ์แลนด์

มันปะทุขึ้นเมื่อปี 2010 และสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อมลพิษทางอากาศ เป็นผลให้กว่า 20 ประเทศทางตอนเหนือของยุโรปต้องสั่งปิดน่านฟ้า และมีนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนกว่า 100,000 คน

 

 

2. Nyiragongo, D.R of Congo (Africa)

มันเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่และมีความรุนแรงมากที่สุดอีกด้วย ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติ Virunga National Park สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในทวีปแอฟริกาใต้ และประวัติศาสตร์การปะทุของภูเขาไฟที่เกิดขึ้นแอฟริกาประมาณ 40% เกิดขึ้นจากภูเขาไฟลูกนี้ทั้งนั้น

 

 

3. Mauna Loa, ฮาวาย

มันเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฮาวาย โดยภูเขาไฟเมานาโลอาจะระเบิดทุกๆ 3 ปีครึ่ง ทั้งยังเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับที่สูงที่สุดในโลก

 

 

4. Vesuvius, Italy

เป็นภูเขาไปที่อันตรายเป็นอย่างมากเพราะบริเวณรอบๆ ภูเขาไฟมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นมากที่สุดในโลก มันเคยปะทุขึ้นในปี 1944 แต่การปะทุครั้งสำคัญของภูเขาไฟลูกนี้คือเมืองปอมเปอีนั่นเอง

 

 

5. Krakatoa, Indonesia

มันเป็นภูเขาไฟที่ยังคงมีพลังงานอยู่และยังไม่ดับลง ทั้งยังเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อาจเกิดระเบิดขึ้นได้ตลอดเวลามากที่สุดในโลก และมันอันตรายมากเพราะความร้อนของภูเขาไฟอาจคร่าชีวิตคนได้จำนวนมากเลยทีเดียว

 

 

6. Sakurajima, Japan

มันเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่เกิดการปะทุมากที่สุดในโลก ดังนั้นญี่ปุ่นจึงต้องเผชิญกับการระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้หลายต่อหลายครั้งด้วยกัน

 

 

7. Ulawun, Papua New Guinea

มีการบันทึกการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้มากกว่า 21 ครั้งตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 และมันอันตรายมากเพราะมัคนหลายพันคนอาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟลูกนี้

 

 

8. Nyarmurgira, D.R of Congo (Africa)

เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติ Virunga National Park สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในทวีปแอฟริกาใต้ มันขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงามเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละครั้งที่มันเกิดการปะทุนั้นจะมีเสียงดังสนั่น ทั้งยังมีหมอกควันสีส้มปกคลุมไปทั่วท้องฟ้าอีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...