10 "สสาร"น่าเหลือเชื่อที่ท้าทายกฎฟิสิกส์ได้อย่างน่าทึ่ง

วิทยาศาสตร์ก็เปรียบเสมือกับมายากลที่ทันสมัย และดูเหมือนว่าในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์จะค้นพบและสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นมาได้มากมาย และนี่คือ 10 สสารมหัศจรรย์ที่มีอยู่จริงบนโลกและมันท้าทายกฎฟิสิกส์ได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว

 

1. สสารที่ไม่ชอบน้ำ

เป็นสสารพิเศาที่สามารถป้องกันน้ำและของเหลวอื่นๆ ได้ รวมถึงสิ่งสกปรกอีกด้วย มันถูกสร้างขึ้นใช้ในห้องทดลองปฎิบัติการเท่านั้น สร้างขึ้นมาจากอนุภาคนาโนของซิลิคอนไดออกไซด์และไทเทเนียม และมันกลายเป็นส่วนผสมในสเปรย์กันน้ำ เจลกันน้ำสำหรับเสื้อผ้า รองเท้า ผ้าปูโต๊ะ วัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงช่วยในการทำความสะอาดมหาสมุทรอีกด้วย

 

 

2. ก๊าซที่เป็นวัตถุทึบลอยได้ราวกับมันเป็นน้ำ

Hexafluoride หรือ SF6 gas มันมีน้ำหนักมากกว่าอากาศถึง 5 เท่า นี่คือเหตุผลที่มันไม่สามารถเคลื่อนที่ออกจากภาชนะที่บรรจุได้ ทั้งมันยังสามารถทำให้วัตถุเบาๆ ลอยได้ แถมยังลดโทนเสียงให้ต่ำลงได้อีกด้วย

 

 

3. โลหะที่สามารถละลายได้ในมือ

 

หลายคนอาจเคยรู้จักโลหะที่เป็นของเหลวนี้ในห้องเรียนวิชาฟิสิกส์ แต่นี่คือ gallium มันเป็นโลหะที่มีจุดหลอมเหลวต่ำมาถึง 29.8 องศาจนมันสามารถละลายได้ในน้ำร้อนเลย

นอกจากนี้ถ้ามันสัมผัสกับอลูมิเนียมมันจะทำให้อลูมิเนียมเปราะบางมากจะสามารถแตกหักได้อย่าง่ายดาย มันจึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

 

 

4. ผงระเบิด

 

เป็นสาร Nitrogen triiodide และ fulminating silver ซึ่งมีความอันตรายมากเลยไม่ถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลตของอุตสาหกรรม แค่เพียงมันถูกสัมผัสเพียงเล็กน้อยหรือแผ่วเบาเท่านั้นก็ทำให้มันเกิดการระเบิดขึ้นได้ แต่หลังจากการระเบิดมันจะมีสีสันสดใสแต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรทั้งนั้น

 

 

5. โลหะแห่งความทรงจำ

 

มันทำขึ้นมาจาก nitinol, titanium และ nickel allo มีความสามารถในการจดจำรูปแบบเดิมได้ ดังนั้นถ้ามันถูกความร้อนมันจะกลับไปอยู่ในรูปแบบเดิม 

 

 

6. ไม้ที่ถูกตั้งโปรแกรม

มันถูกคิดค้นขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญจาก Massachusetts Institute of Technology ด้วยการใช้เครื่องพิมพ์ 4D สร้างไม้ลามิเนตที่สามารถปรับรูปทรงให้เป็นไปตามที่ต้องการได้เมื่อนำมันไปแช่น้ำ

 

 

7. น้ำแข็งร้อน

 

เป็นสารที่เรียกว่า sodium acetateเมื่อถูกสัมผัสมันสามารถเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นวัตถุที่ตกผลึกได้มีลักษณะคล้ายกับน้ำแข็งธรรมดานั่นเอง

 

 

8. ไฮโดรเจล

เป็นสารที่ถูกนำไปประยุกใช้ในการแพทย์ มันจะสามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้ตามอุณหภูมิ ทั้งยังสามารถซึมซับน้ำได้มากถึง 600 เท่าเลยทีเดียว

 

 

9. สสารที่ซ่อมแซมตัวเองได้

 

สสารนี้ถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟน วัสดุก่อสร้าง และทางการแพทย์ มันเป็นแบคทีเรียในไมโครแคปซูล ซึ่งจะทำงานก็ต่อเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น และสักวันมันอาจถูกยำไปพัฒนาใช้กับถนนยางมะตอยนั่นเอง

 

 

10. สสารที่แข็งแกร่งที่สุด แต่เบากว่าอากาศถึง 7.5 เท่า

 

Aerogel เป็นวัสดุของแข็งที่เบามากที่สุดในโลก ทั้งยังโปร่งใส ทนไฟ และเก็บความร้อนได้ดี แถมยังหนาแน่นกว่าอากาศถึง 1.5 เท่า และมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำถึง 500 เท่า ทั้งยั้งเป็นสสารที่มีราคาแพงมากอีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...