10 สัตว์ไม่ธรรมดาที่คาดไม่ถึงว่าสามารถนำมาใช้"เฝ้ายาม"ได้

ในชีวิตประจำวันมีสัตว์เลี้ยงมากมายที่เราเห็นกันจชินตาทั้งหมา แมว หนู หรือกระต่าย รวมถึงสัตว์แปลกๆ อีกมากมายที่คาดไม่ถึงว่าจะสามารถนำมาเลี้ยงได้ แต่นี่คือสัตว์ไม่ธรรมดาที่คาดไม่ถึงเลยว่ามนุษย์จะนำมาใช้ในการเฝ้ายามได้ แถมมันยังทำหน้าที่ได้ดีมากอีกด้วย 

 

1. แกะเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถโจมตีเพื่อป้องกันตัวเองได้ แต่กับ "ลามะ" สามารถทำได้ ดังนั้นเกษตรกรจึงนำลามะมาเฝ้ายามเพื่อไล่หมาป่า ทั้งยังมีการสำรวจของมหาวิทยาลัยของรัฐไอโวาเมื่อปี 2003 พบว่าการโจมตีของสัตว์นัก่าสี่เท้าลดลงกว่า 50% เลยทีเดียว

 

2. ตัวแทนขายกัญชาใน Castro Valley รัฐแคลิฟอร์เนียเลี้ยง "จระเข้" ชื่อ Mr. Teeth ไว้ในคลังสินค้าของเขาเพื่อป้องกันขโมย และในขณะที่ตำรวจตรวจค้นโรงเก็บของดังกล่าวก็ถึงกลับตกใจจนแทบจะวิ่งหนีไม่ทันเพราะในนั้นไม่ได้มีแค่กัญชา แต่กลับมีจระเข้อยู่ในนั้นด้วย

 

3. ต้องใช้เวลานานกว่า 30 ปีกว่าที่กองทัพเรือสหรัฐจะผลิตอาวุธลับเพื่อใช้นการปกป้องประเทศได้ นั่นก็คือ "โลมา" เพื่อใช้มันในการค้นหาโวนาร์ที่หายไปใต้ท้องทะเล ทั้งยังใช้ในการค้นหาระเบิดอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการฝึก "สิงโตทะเล" อีกด้วย

 

4. ในปี 1978 สวนสัตว์ Skansen Zoo ใน Stockholm ถูกโจรขโมยของมีค่าไปจำนวนมาก และวิธีที่ทางสวนสัตว์ใช้รับมือและแก้ปัญก็คือให้ "งูจงอาง" ได้รับสิทธิพิเศษออกไปเดินนอกกรงทั่วสวนสัตว์ได้ในตอนกลางคืน โดยงูจงอางที่ปล่อยออกมานั้นยาวกว่า 14 ฟุตเลยทีเดียว แถมยังมีพิษร้ายแรงสามารถกัดคนตายได้ภายใน 15 นาทีเลย

 

5. โรงเบียร์แห่งหนึ่งในชิคาโก้ประสบปัญหามีหนูออกมาเพ่นพล่านเยอะ ดังนั้นทางโรงเบียร์จึงเลี้ยง "แมวสี่ตัว" ให้ทำหน้าที่เป็นยามคอยเฝ้าระวังและกำจัดหนู นับตั้งแต่นั้นมาปัญหาหนูเพ่นพล่านก็หมดไป

 

6. ใกล้แวนคูเวอร์ในปี 2010 เจ้าหน้าที่ตำรวจพบกัญชามากกว่า 2,300 ต้น ทั้งยังพบว่าบริเวณรอบๆ พื้นที่มี "หมีดำ" กว่า 14 ตัวเฝ้าสถานที่นี้เอาไว้อีกด้วย แถมยังมีอาหารสุนัขโปรยไว้รอบๆพื้นที่อีกด้วย

 

7. โรงเหล้าวิสกี้ของ Ballantine ในเมือง Dumbarton ประเทศสก็อตแลนด์ ใช้ "ฝูงห่าน" เพื่อป้องกันสุราตั้งแต่ปี 1959 - 2012 ถ้ามีคนบุกรุกเขาไปพวกห่านจะส่งเสียงดังวุ่นวายทำให้เจ้าของรู้ตัวละสามารถจัดการกับผู้บุกรุกได้ แต่แล้วหลังจากที่เจ้าของคนใหม่เข้ามาห่านทั้งหมดที่ถูกเลี้ยงไว้เฝ้ายามก็ถูกส่งไปยังสัตว์ป่าสงวนโดยเขาระบุเพียง "ที่นี่ปลอดภัยและไม่จำเป็นต้องมียาม"

 

8. ทางตะวันตกของแอฟริกาใต้มีการใช้ "เป็ด" เพื่อป้องกันนกในไร่องุ่น และมันไม่ใช่เป็ดธรรมดาแต่กองทัพเป็ดกว่า 800 ตัวเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ทำให้ไร่องุ่นลดการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงไปได้เลย

 

9. ชาวบ้านในคาซัคสถานเชื่อว่า "หมาป่า" สามารถฝึกให้เชื่องได้ ดังนั้นพวกเขาจึงฝึกหมาป่าไว้ใช้ในการเฝ้ายาม โดยทางบีบีซีมีรายงานว่าในปี 2014 ประชาชนเริ่มซื้อสัตว์เพื่อนำมาใช้ในการรักษาความปลอดภัยของทรัพย์สิน และมีคนนิยมเลี้ยงหมาป่าจำนวนมาก มีชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่าเขาสามารถพามันออกไปเดินได้โดยไม่มีปัญหาอะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับมองว่ามันเป็นระเบิดเวลาเพราะตามสัญชาติญาณสัตว์นักล่าอาจจะโจมตีได้ทุกเวลา

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...