ครอบครัวจีนไม่ยอมขายที่ แต่สร้างบ้านสูง 3 ชั้นอยู่ในแอ่งกระทะ แม้จะไม่มีน้ำไฟใช้และไม่เห็นโลกภายนอก

นี่คือ "บ้าน" ที่ตั้งอยู่กลางหลุมลึกคล้ายกับแอ่งกระทะในเขตนิคมอุตสาหกรรมเมือง Yichang มณฑล Hubei ประเทศจีน เดิมตัวบ้านเป็นบ้านเพียงชั้นเดียวที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1990 แต่แล้วปี 2005 ก็รื้อสร้างใหม่ 

โดยเมื่อ 12 ปีก่อนคณะกรรมการท้องถิ่นพยายามจะซื้อที่ดินคืนเพราะตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม แต่เจ้าของบ้านไม่ยอมขายและไม่ยอมย้ายออก ทั้งยังพยายามเก็บเงินต่อเติมนานกว่า 4 ปีจนกลายเป็นอาคาร 3 ชั้น แม้ว่าจะสูงถึง 3 ชั้น แต่ก็ยังมองไม่เห็นโลกภายนอกอยู่ดี

 

และเพื่อบีบให้เจ้าของบ้านขายที่จึงทำการตัดน้ำตัดไฟ ทำให้ปัจจุบันบ้านหลังนี้ก็ยังไม่มีน้ำและไฟฟ้าใช้ ต้องออกไปตักน้ำในแม่น้ำไกลกว่า 1 กิโลเมตรมาใช้ ส่วนไฟก็ใช้เทียนไขและตะเกียงน้ำมันเแทน

 

แม้เขาจะยื่นสิทธิในการใช้น้ำและไฟฟ้าขั้นพื้นฐานไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขสักที ทั้งกองดินที่อยู่รอบบ้านยังไหลหล่นเข้าไปในบ้านตลอดจนลูกชายของเขาเกิดปัญหาสุขภาพจนต้องย้ายออกไป แต่แล้วในปี 2015 หลังจากเผชิญปัญหาเศรษฐกิจพวกเขาก็ต้องกลับมาอยู่บ้านหลังนี้ดังเดิม 

 

และใช่ว่าจะอยู่อย่างสบายใจเพราะต้องคอยเป็นกังวลตลอดว่าบ้านจะพังถล่มลงมากไหม หรือถ้าฝนตกก็ต้องกลัวว่าน้ำจะไหลท่วมเข้าบ้าน

 

ถ้าการใช้ชีวิตความเป็นอยู่จะลำบากและต้องคอยกังวลขนาดนี้ขายที่คืนให้ท้องถิ่นแล้วไปหาที่อยู่ใหม่ไม่ดีกว่าเหรอเนี่ย...? และนี่ไม่ใช่แค่กรณีเดียวในจีนเพราะเคยมีข่าวออกมาแล้วหลายกรณีที่เจ้าของไม่ยอมขายและดึงดันจะอยู่ที่เดิมต่อ 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...