15 "ลิฟต์"สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลก แต่หลายคนกลับไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอยู่จริง

เมื่อ 236 ปีก่อนคริสตกาล "ลิฟต์" ถูกออกแบบขึ้นโดยนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกและมันกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ถูกพัฒนามาใช้ถึงยุคปัจจุบัน และนี่คือ 15 อันดับลิฟต์ที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดในโลก แต่ละที่นั้นหลายคนอาจจะไม่รู้รู้จักหรือเคยเห็นมาก่อน ยกเว้นหอไอเฟลที่หลายคนคงรู้จักดี จะน่าประหลาดใจขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. AquaDom, Berlin, Germany

AquaDom เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ทำมาจากแก้วโดยภายในมีลิฟต์โปร่งใสอยู่ และมันตั้งอยู่ในโรงแรม Radisson Blu Hotel ใน Berlin-Mitte มีความสูงประมาณ 82 ฟุต ถูกสร้างขึ้นในปี 2004 ใช้งบประมาณการสร้างกว่า 12,800,000 ยูโร (ประมาณ 494 ล้านบาท) และในแต่ละวันต้องใช้นักดำน้ำกว่า 3 -4 คนในกรทำความสะอาดและให้อาหารปลา

 

 

2. Bailong Elevator, Zhangjiajie, China

Bailong Elevator หรือเรียกว่า Hundred Dragons Elevator ตั้งอยู่ในพื้นที่ Wulingyuan ของ Zhangjiajie มีความสูงกว่า 1,070 ฟุต และมันกลายเป็นลิฟต์กลางแจ้งที่สูงมากที่สุดในโลก เริ่มก่อสร้างในปี 1999 ท่ามกลางภูเขาและธรรมชาติทำให่หลายคนเป็นกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจนได้รับการขนานนามให้กลายเป็นมรดกโลก

 

 

3. Hammetschwand Elevator, Ennetbürgen, Switzerland

ลิฟต์กลางแจ้งที่สูงที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เหนือทะเลสาบ Lucerne และถ้าคุณเป็นคนกลัวความสูงแนะนำว่าไม่ควรไปเด็ดขาด มันมีความสูงกว่า 1,132 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ถูกสร้างขึ้นในปี 1905 และถึงแม้ว่าจะผ่านมานานกว่าร้อยปีแล้วมันก็ยังมีสภาพคงเดิม

 

 

4. SkyView Elevator, Stockholm, Sweden

นี่คือลิฟต์ที่อยู่ภายนอกอาคารทางกลมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นลิฟต์แบบ Sky View อยู่สูงกว่า 425 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเลทำให้มองเห็นวิวที่สวยงามของเมืองได้หมด

 

 

5. Gateway Arch, St. Louis, Missouri

เป็นประตูโค้งสูงกว่า 530 ฟุตและถือเป็นประตูซุ้มที่สูงที่สุดในโลก เป้นโครงสร้างที่ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอเมริกันเชื้อสายฟินแลนด์ชื่อ Eero Saarinen ในปี 1947 และสร้างเสร็จในปี 1965 เปิดให้ประชาชนใช้บริการเมื่อปี 1967 สามารถขึ้นไปด้านบนได้ 3 ทางคือ บันไดฉุกเฉิน ลิฟต์สูง 372 ฟุต และรถราง 

 

 

6. Eiffel Tower Lift, Paris, France สัญลักษณ์ของประเทสฝรั่งเศสที่มีความสูงโดดเด่น คุณสามารถขึ้นไปชมวิวเมืองปารีสได้โดยใช้ลิฟต์

 

 

7. Louvre Lift, Paris, France พิพิธภัณฑ์เป็นรูปปิระมิดโดดเด่นในกรุงปารีส นอกจากจะมีลิฟต์แล้วยังมีบันไดเกลียวที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

 

 

 

8. Elevador Lacerda, Salvador, Bahia, Brazil

เพียงแค่ 20 วินาทีคุณก็สามารถลงไปด้านล่างเมืองได้ผ่านทางลิฟต์ และมันเป็นลิฟต์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของ Art Deco และเป็นสถานที่สำคัญที่สุดใน Salvador

 

 

9. Santa Justa Lift, Lisbon, Portugal เดิมเป็นโบสถ์เก่าแก่แต่ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นลิฟต์ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์โดดเด่น

 

 

 

10. Mercedes-Benz Museum Elevator, Stuttgart, Germany มันเป็นลิฟต์รูปร่างแปลกประหลาดแต่ดูทันสมัยมาก ตั้งอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์

 

 

 

 

 

11. Sky Tower, Auckland, New Zealand

 

เพียง 40 วินาทีคุณก็สามารถขึ้นไปถึงหอดูดาวได้ มันเป็นลิฟต์ที่มีความสูง 610 ฟุต และสามารถมองเห็นวิวเมืองได้ 360 องศาเลยทีเดียว

 

 

12. Lloyd's Building, London, England

เป็นอาคารล้ำสมัยที่สุดในเมือง ทั้งยังมีลิฟต์แก้วอยู่ด้านนอกอาคารทำให้เห็นทัศนียภาพของเมืองได้เต็มที่ และใช้เวลาเพียง 30 วินาทีไปด้านบน

 

 

13. Luxor's Inclinators, Las Vegas

 

 

อาคารรูปร่างปิระมิดโดดเด่นแปลกตากลางลาสเวกัส ที่คุณสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองได้เต็มที่

 

 

14. Taipei 101, Taipei, Taiwan

 

เป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลกเมื่อปี 2004 แค่เพียง 37 วินาทีคุณก็สามารถขึ้นไปบนชั้น 89 ได้ โดยมีความสูงที่ 1,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล

 

 

15. Rockefeller Center, New York

 

อาคารที่ตั้งอยู่ใจกลางแมนฮัตตันคุณสามารถขึ้นไปชั้น 70 ได้โดยใช้เวลาเพียง 42 วินาทีเท่านั้น 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "lifebuzz"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...