6 ปรากฎการณ์พิศวงที่แม้แต่วิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถอธิบายได้

แม้ว่าปัจจุบันวิทยาศาสตร์จะมีความก้าวหน้ามากขนาดไหน แต่มันก้ยังไปได้ไม่ถึงที่สุดเพราะมันสามารถพัฒนาต่อไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด แต่ไม่ว่าจะก้าวหน้าขนาดไหนก็ยังไม่สามารถอธิบายปรากฎการณ์และปริศนาหลายอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกได้ เหมือนกับ 6 ปรากฎการณ์พิศวงเหล่านี้ ที่แม้แต่วิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ชัดเจนจนกลายเป็นปริศนาที่แม้จริงสำหรับมนุษย์

 

1. Taos Hum

เป็นเวลากว่าหลายปีในเมือง Taos ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคนได้ยินเสียงที่มีความถี่ต่ำมากดังมาจากทะเลทรายโดยไม่ทราบที่มาของเสียง พวเขาเรียกกันว่า Taos Hum มันเป็นเสียงคล้ายกับเสียงของรถเวลาวิ่ลงทางด่วนแม้ว่าบริเวณนั้นจะไม่มีทางด่วยหรือบางครั้งอาจไม่มีรถวิ่งเลยก็ตาม และมันได้รับการตรวจสอบจากนักวิทยาศาสตร์มาหลายต่อหลายครั้งแต่ก็ยังไ่มีใครอธิบายได้ว่ามันคืออะไร...?

 

 

2. Déjà vu

เป็นวลีภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง เห็นแล้ว มันเป็นความรู้สึกแปลกๆ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วเมื่อกำลังเผชิญกับสถานการณ์บางอย่างอยู่ ทำให้เกิดทฤษฎีขึ้นหลายๆ ทฤษฎีบ้างก็ว่าจักรวาลคู่ขนาน บ้างก็ว่าเป็นพลังจิต หรือแม้แต่อดีตชาติ แต่นักวิทยาศาสตร์มีสมมติฐานทีว่ามันคือการเปลี่ยนแปลงของการทำงานของสมองทำให้เราเห็นภาพซ้ำ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากความฝันของเราก็เป็นได้ จนทุกวันนี้ก็ไม่มีใครสามารถอธิบายได้

 

 

3. ประสบการณ์เฉียดตาย (Near-death visions)

ซึ่งผู้ที่ประสบการณ์เข้าใกล้ความตายนั้นเคยเปิดเผยว่า เห็นอุโมงค์อันมืดมิดแต่ปลายอุโมงค์กลับมีแสงสว่าง มันคือปรากฎการณ์น่าพิศวงเพราะตอนใกล้ตายนั้นสมองเกือบทิ้งหมดจะหยุดทำงาน จากนั้นไม่ช้าหัวใจก็จะหยุดเต้นและตายในที่สุด แต่สิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้คือ ทำไมผู้ป่วยบางคนจำสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในช่วงใกล้ตาย

 

 

4. ผี

เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติที่แม้ว่าจะมีหลักฐานมากมายไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายและวิดีโอ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ แต่กลับอธิบายว่ามันเป็นอาการป่วยทางจิต ทั้งยังมีทฤษฎีต่างๆ อีกด้วย

 

 

5. สัมผัสที่หก (Intuition)

เป็นปรากฎการณ์ที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ โดยนักวิทยาศาสตร์อ้างว่ามันเป็นความรู้สึกที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคนมาตั้งแต่เกิด เพียงแต่ว่าเราคุ้นชินกับสัมผัสแค่ห้าอย่างในการใช้ชีวิตจนลืมว่าในตัวเรามีสัมผัสที่หกอยู่ด้วยนั่นเอง

 

 

6. ปรากฎการณ์ยาหลอก (placebo effect)

ผลของยาหลอกเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ที่วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ไม่สามรถหาคำตอบได้ โดยการใช้ผู้ป่วยทานยาโดยบอกว่ามันสามารถรักษาอาการป่วยให้หายได้ ทั้งๆ ที่แท้จริงแล้วยาที่กินนั้นมันไม่มีอะไรเลย แต่น่าแปลกที่หลังกินเข้าไปผู้ป่วยกลับหายจากโรคร้ายได้ ซึ่งมีการทดลองทำทั้งจากโรคมะเร็งและโรคร้ายแรงต่างๆ มันเหมือนกับเป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของร่างกายมนุษย์และมันน่าประหลาดใจมาก

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "brightside.me"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...