บ้านหลังสุดท้ายบนเกาะ Holland เกาะที่เหลือเพียงชื่อและความทรงจำ หลังถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนจมลงใต้ทะเล

ปัจจุมันมีเกาะหลายเกาะเลยทีเดียวที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะและจมลงไปอยู่ใต้ทะเล และเกาะ Holland ก็เป็นอีกหนึ่งเกาะเช่นกันที่ต้องจมลงไปอยู่ใต้ทะเลตามกาลเวลา แม้มันจะชื่อว่าเกาะ Holland แต่มันเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในอ่าว Chesapeake รัฐแมรี่เเลนด์ ในสหรัฐอเมริกา ชื่อของเกาะตั้งตามนามสกุลของ Daniel Holland ชายที่ย้ายเข้ามาอยู่บนเกาะคนแรกเมื่อปี 1850 

เกาะมีขนาดยาวกว่า 5 ไมล์ และกว้างกว่าครึ่งไมล์ ครั้งหนึ่งเคยมีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นกว่า 360 คน และมีบ้านกว่า 70 หลังตั้งอยู่บนเกาะ ชาวบ้านบนเกาะส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม ไม่ก็ประมง บนเกาะเปรียบเสมือนเมืองเมืองหนึ่งมีทั้งโรงเรียน โบสถฺ ที่ทำการไปรษณีย์ ศูนย์บริการชุมชน  แพทย์ และทีมเบสบอลของเกาะ

แต่ด้วยความที่เกาะแห่งนี้มีสภาพพื้นผิวดินไม่แน่นหนามาก เนื่องจากโครงสร้างพื้นเกาะเป็นดินเหนียวและตะกอนหินจึงไม่ทนทานต่อการกัดเซาะของน้ำทะเล ทั้งยังถูกคลื่นกระแทกอยู่ตลอดเวลา ทำให้พื้นเกาะถูกน้ำทะเลกัดเซาะเข้ามาเรื่อย แม้ว่าชาวบ้านจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการสร้างกำแพงกันคลื่น จมเรือรอบเกาะ แต่กลับไม่ได้ช่วยอะไรเลย หลายครอบครัวบนเกาะที่ประสบปัญหานี้ต่างหมดหวังและทิ้งเกาะไปตั้งรกรากใหม่บนฝั่งแทน

แต่แล้วในปี 1918 ก็มีพายุโซนร้อนเข้าพัดถล่มและทำลายเกาะนี้จนแทบไม่เหลืออะไร ทั้งในปี 1922 พ้ืนที่บนเกาะเหลือน้อยลงเนื่องจากถูกน้ำทะเลกัดเซาะ จนทำให้คนบนเกาะต่างพากันทิ้งบ้านเรือนและไปตั้งรกรากกันใหม่ จนในปี 1995 ก็เหลือเพียงบ้านของ Stephen White หลังเดียวบนเกาะ

ด้วยความที่รักและผูกพันธ์ รวมถึงเติบโตมาบนเกาะแห่งนี้ทำให้เขาไม่ยอมย้ายออกไปไหน และพยายามจะรักษาแผ่นดินที่เหลือน้อยนิดบนเกาะนี้ไว้ ด้วยการจัดตั้งมูลนิธิรักษาเกาะ เสริมแนวป้องกันตามชายฝั่ง แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ยื้อเวลาได้เพียง 15 ปี จนในปี 2010 แผ่นดินบนเกาะก็ทรุดและจมสู่ใต้ทะเล และทุกวันนี้เกาะ Holland ก็เหลือแต่เพียงชื่อกับความทรงจำเท่านั้น ไม่มีอะไรเอาชนะธรรมชาติได้เลยจริงๆ....

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "amusingplanet"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...