พิธีกรรมสุดโหดของชนเผ่าในอินโด หญิงที่สูญเสียคนรักและญาติใกล้ชิดต้อง"ตัดนิ้วทิ้ง"เพื่อเป็นการไว้ทุกข์

แต่ละพื้นที่ล้วนแล้วแต่มีความเชื่อแตกต่างกันออกไป โดยชนเผ่า Dani เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่กลางเทือกเขาไซคลอปส์ ในจังหวัดปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย การที่จะเข้าถึงพื้นที่อาศัยของชนเผ่าได้นั้น ต้องเดินทางโดยทางอากาศเท่านั้น ในชนเผ่ามีประชากรอาศัยอยู่มากถึง 2.5 แสนราย ทั้งยังมีพิธีกรรมและความเชื่อที่แปลกประหลาดมากอีกด้วย

เป็น "พิธีกรรมไว้ทุกข์" ซึ่งหลังจากที่ผู้หญิงในชนเผ่าสูญเสียคนที่ตนรักไป พวกเธอจะต้องตัดส่วนปลายนิ้วมือทิ้ง แต่ถ้าผู้ที่เสียชีวิตไปเป็นญาติใกล้ชิดจะต้องตัดถึงกลางนิ้วเลยทีเดียว โดยไม่มีการยืนยันหรือหลักฐานยืนยันว่าพิธีกรรมนี้ปรากฎขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่มันถูกสืบทอดต่อกันมายังรุ่นสู่รุ่น

ซึ่งก่อนที่จะทำการตัดนั้นต้องนำเชือกมารัดนิ้วไว้ให้แน่นเป็นเวลานาน 30 นาที หลังจากนั้นจึงตัดนิ้วทิ้งแล้วปล่อยให้บาดแผลแห้งเอง ส่วนนิ้วที่ถูกตัดจะนำไปเผารวมกับศพของญาติหรือคนรัก แล้วจึงนำขี้เถ้าไปได้จากการเผาไปฝังดินเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจต่อผู้ตาย และเชื่อว่าเป็นการปลดปล่อยวิญญาณให้ไปสู่สุคติอีกด้วย ไม่เช่นนั้นวิญญาณจะเร่ร่อนไปมาและอยู่อย่างไม่สงบสุข

เป็นพิธีกรรมที่โหดร้ายและน่ากลัวเป็นอย่างมาก โดยนักวิจัยอธิบายว่าพิธีกรรมดังกล่าวเป็นการใช้ความเจ็บปวดทางร่างกายให้เป็นตัวแทนในการแสดงถึงความเจ็บปวดที่ต้องสูญเสียคนรักไปนั่นเอง แต่ไม่กี่ปีผ่านมานี้พิธีกรรมดังกล่าวได้ถูกสั่งห้ามไปแล้วเนื่องจากเป็นการแบ่งแยกทางเพศ แต่จะสามารถเห็นร่องรอยของพิธีกรรมนี้ได้จากนิ้วมือของหญิงชราในชนเผ่าได้อย่างชัดเจน...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "oddculture"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...