เหตุผลแท้จริงที่ไม่มีใครได้เห็นภาพ"ศพ"ของ"บิน ลาดิน"...?

Osama bin Laden เป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ที่เสียชีวิตไปนานหลายปีแล้ว แต่ด้วยความที่ไม่มีใครได้เห็นภาพศพของบิน ลาดิน ดังนั้นจึงมีหลายคนเชื่อว่าแท้จริงแล้วข่าวการสังหารบิน ลาดิน นั้นเป็นเพียงข่าวลือ และบิน ลาดิน ก็ยังมีชีวิตอยู่...?

แต่ Matt Bissonnette หนึ่งในสมาชิกหน่วย SEAL Team Six ที่ปฏิบัติการสังหารบิน ลาดิน ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์การสังหารและเหตุผลที่ไม่มีภาพศพของบิน ลาดิน ไว้ในหนังสือ No Easy Day ว่า

"ขณะที่บิน ลาดิน เสียชีวิตร่างของเขายังกระตุกและสั่นอย่างแรง ดังนั้นหน่วย SEAL จึงเล็งเลเซอร์ไปที่หน้าอกของเขาและยิงกระสุนรัวนับไม่ถ้วนทะลุร่างของเขาไป จนร่างของเขานอนแน่นิ่งไปกับพื้น" ทั้งยังมีรายงานว่าศพของบิน ลาดิน นั้นมีกระสุนฝังอยู่นับร้อยนัดอีกด้วย

แต่เหตุผลที่ไม่มีใครได้เห็น "ภาพศพของบิน ลาดิน" นั้นเป็นเพราะตามกฎหมาย Laws of Land Warfare แม้ว่าบิน ลาดินจะกระทำความผิดจริงตามกฎหมาย แต่ทหารไม่สามารถยิงกระหน่ำไปที่ร่างของเขาได้ ซึ่งตามกฎหมายแล้วสามารถยิงได้เพียงไม่กี่ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าเสียชีวิตแล้ว

ดังนั้นการยิงสังหารบิน ลาดิน ของทหารดูเหมือนจะเป็นการกระทำด้วยอารมณ์ความรู้สึกมากกว่ากระทำตามหลัก ซึ่งถ้าเปิดเผยภาพศพของบิน ลาดิน ออกมา ทหารที่ทำการสังหารอาจถูกวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมได้

นอกจากนี้อีกเหตุผลหนึ่งคือ ถ้าเปิดเผยภาพศพของบิน ลาดิน ออกมาอาจเป็นการเปิดเผยความลับในการปฏิบัติภารกิจต่ต้านการก่อการร้ายอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นเพื่อรักษาความลับจึงไม่มีการเปิดเผยภาพศพของบิน ลาดิน ออกมานั่นเอง

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...