สภาพฐานลับของ NASA ถูกปล่อยทิ้งร้างเป็นทศวรรษ น้อยคนที่จะเห็นและไม่มีใครกลับไปอีก!!

NASA หนึ่งในองค์กรที่มีความก้าวหน้าในด้านของเทคโนโลยีอวกาศ ที่มักจะแสดงให้ชาวโลกได้ตื่นตาตื่นใจกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการส่งดาวเทียมไปโคจรรอบโลก และสำรวจดาวดวงอื่นๆ รวมไปถึงการส่งนักบินอวกาศไปสำรวจดาวเคราะห์อันห่างไกล

 

abandoned-nasa-base (2)

 

ภาพที่เราได้เห็น ได้รับรู้ และได้สัมผัสนั้นคือความสำเร็จขององค์กร NASA ที่มีเยอะแยะมากมายหลายโครงการ แต่ก็ใช่ว่าทุกโครงการที่เกิดขึ้นจะสำเร็จเสมอไป

ถ้าหากเกิดความล้มเหลว ทางองค์กรจึงจำเป็นที่จะต้องละทิ้งโครงการเหล่านั้นที่เคยคาดหวังว่ามันจะลุล่วงไป ซึ่งแต่ละอย่างนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย

 

abandoned-nasa-base (13)

 

อย่างเช่น Santa Susana Field Laboratory โครงการขนาดยักษ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 7,208 ไร่ ห่างจากย่านดาวน์ทาวน์ของเมือง Los Angeles ไป 48 กิโลเมตร เป็นฐานลับที่เคยยิ่งใหญ่ที่ช่วงค.ศ. 1948

 

abandoned-nasa-base (8)

 

ภายหลังในปีค.ศ. 1959 มันได้กลายมาเป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งแรกและครั้งที่ร้ายแรงที่สุดของอเมริกา ความล้มเหลวเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ประสบกับปัญหาไฟกระชากอย่างรุนแรงในชั่วข้ามคืนละปล่อยก๊าซกัมมันตรังสีออกสู่ชั้นบรรยากาศ

 

abandoned-nasa-base (12)

 

เจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างสุดความสามารถตลอดสัปดาห์ แต่ดูเหมือนว่ายิ่งแก้ไขก็ยิ่งทำให้มันแย่ลง เพราะเป็นการเพิ่มปริมาณสารกัมมันตรังสีให้มากขึ้นไปอีก

 

abandoned-nasa-base (11)

 

abandoned-nasa-base (10)

 

abandoned-nasa-base (7)

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ Atomic Energy Commission เผยว่าองค์ประกอบของพลังงานล้มเหลวใน Area 4 โดยเป็นเตาปฏิกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในฐานแห่งนี้

 

abandoned-nasa-base (9)

 

abandoned-nasa-base (5)

 

จากนั้นเรื่องก็เงียบไปจนมาถึงปีค.ศ. 1979 กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ได้เข้ามาถ่ายทำสารคดีในที่แห่งนี้ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ เป็นผลพวงมาจากในเหตุการณ์ในคราวก่อน

 

abandoned-nasa-base (4)

 

abandoned-nasa-base (6)

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามฐานนี้ก็ถูกใช้งานทดสอบนิวเคลียร์ต่อเนื่องหลายปีจนถึงค.ศ. 1988 จนถึงปีค.ศ. 2006 ทดสอบไปแล้วกว่า 30,000 ลูก

 

abandoned-nasa-base (3)

 

ภายหลังมีกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง จนรับไม่ไหว สุดท้ายฐานลับแห่งนี้ก็ต้องถูกปิดตัวลงไปอย่างถาวร ถูกทิ้งให้กลายเป็นดินแดนรกร้างที่มีซากโครงการทดลองขนาดมหึมา ไม่เหลือความยิ่งใหญ่อีกต่อไป

ที่มา : dailymail

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...