ไม่น่าเชื่อ "ภูเขาลึกลับ"กลางทะเลจะเป็นที่ซ่อนของ"แมลงยักษ์"ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าสูญพันธุ์ไปกว่า 80 ปี

ในปี 1788 นาวิกโยธินชาวอังกฤษออกเรือเดินทางไปในมหาสมุทรทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย แต่แล้วเขาก็พบ "ภูเขาลึกลับ" ตั้งสูงตระหง่านอยู่กลางทะเล

โดยภูเขานี้มีชื่อว่า "Ball's Pyramid" เป็นภูเขาที่สูงกว่า 1,844 ฟุต เกิดจากเศษซากของภูเขาไฟโบราณเมื่อ 6.4 ล้านปีก่อน ทั้งมันยังเป็นภูเขาหินในทะเลที่สูงที่สุดในโลกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่ค้นพบ "Tree lobsters" แมลงยักษ์ที่พบครั้งแรกในปี 1918 และหายสาปสูญไปในปี 1920 จนหลายคนเข้าใจว่ามันเป็นแมลงที่สูญพันธุ์ไปแล้ว แต่แท้จริงแล้วมันยังมีชีวิตอยู่บนเกาะแห่งนี้

หลังจากค้นพบในปี 2001 David Priddel และ Nicholas Carlile นักวิทยาศาสตร์ก็เดินทางไปสำรวจแมลงยักษ์บนเกาะนี้ ปรากฎว่าพวกเขาพบมันอาศัยอยู่บนเกาะที่ระดับความสูง 500 ฟุต มากถึง 24 ตัว 

พวกเขามีขนาดตัวยาว 12 เซนติเมตร และมีตัวอวบอ้วนมาก โดยมันเป็นแมลงลัษณะตัวยาวแต่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง ซึ่งน่าแปลกใจมากที่มันสามารถมีชีวิตอยู่รอดมาได้บนภูขากลางทะเลนี้

นับว่าเป็นการค้นพบที่ชวนว้าวเป็นอย่างมาก ไม่น่าเชื่อว่าภูเขาลึกลับกลางทะเลจะแอบซ่อนแมลงที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าสูญพันธุ์ไปกว่า 80 ปีแล้ว ดังนั้นจึงเป็นการค้นพบที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "wittyfeed"
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...