สถาปนิกออกแบบ"ตึกระฟ้าใต้น้ำ"แหล่งที่อยู่ใหม่ของมนุษยชาติในอนาคต

ในปัจจุบันมนุษย์พยายามค้นหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ไม่ว่าจะเป็นอวกาศ ดาวอื่น ใต้พื้นโลก หรือในน้ำ ซึ่ง " แวงซองต์ คอลเลอโบท์" สถาปนิกชาวเบลเยี่ยมก็ได้คิดสร้างที่อยู่อาศัยแบบใหม่ใต้น้ำเรียกว่า "ตึกระฟ้าใต้น้ำ" ที่รวมกันเป็น "หมู่บ้านใต้น้ำ" พร้อมกับระบบนิเวศสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ภายในอีกด้วย

โดยเขาเรียกโปรเจ็คต์นี้ว่า "เอควอเรีย โปรเจ็คต์" มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายกับแมงกะพรุน สามารถรองรับคนได้มากถึง 20,000 คนเลยทีเดียว ภายในประกอบด้วยอาคารใต้น้ำสูง 250 ชั้นหลายหลังที่เชื่อมโยงลึกลงไปถึงพื้นทะเลกว่า 1,000 เมตร อีกด้านหนึ่งจะเชื่อมต่อกับท่าเทียบเรือเป็นทางเข้า-ออกจากโลกใต้ทะเลกับโลกภายนอกที่ถูกปรับแต่งให้อยู่ในสภาพเป็นป่าชายเลน 

ส่วนตัวอาคารใต้น้ำเขาได้ออกแบบให้มีความสมมาตรและมีบาลานซ์สำหรับถ่วงน้ำหนักเพื่อใช้สร้างสมดุลให้กับตัวอาคาร เพื่อป้องกันคลื่นลมแรงจากพายุและแผ่นดินไหว ทั้งตัวอาคารยังเพิ่มความหนาตามระดับความลึกอีกด้วยเพื่อรองรับแรงดันของน้ำที่ยิ่งลึกก็ยิ่งมีพลังมหาศาล

นอกจากนี้ภายในยังเต็มไปด้วยพื้นที่อำนวยความสะดวกมากมายทั้งห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ สำนักงาน โรงแรม และกีฬาสันทนาการ รวมไปถึงฟาร์มเกษตร

ทั้งยังมีคิดค้นการนำธรรมชาติมาใช้ประโยชน์อีกด้วย โดยการนำน้ำทะเลมาผ่านกระบวนการให้กลายเป็นน้ำจืดสำหรับอุปโภคบริโภค นำสาหร่ายมาใช้ในการบำบัดของเสีย ส่วนแสงสว่างได้มาจากแหล่งแสงสว่างทางชีวภาพหรือไบโอลูมิเนสเซนซ์เท่านั้น

ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบแหล่งที่อยู่ใหม่ของมนุษยชาติที่น่าจะเป็นจริงได้มากที่สุด เพียงแต่ว่าต้องอาศัยการศึกษาวิจัยและพัฒนาอีกมาก แต่ในปัจจุบันก็มีสิ่งก่อสร้างใต้น้ำหลายแห่งทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้นอีกไม่นานไม่แน่มนุษย์อาจไม่ได้ย้ายไปอยู่ที่ไหนไกลถึงดาวอื่นเลย เพียงแต่อยู่มต้น้ำบนพื้นโลกนี่เอง...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "matichon"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...