เหตุผลที่หลายคนสงสัย ทำไมชาวเกาหลีใต้ต้องส่งลูกไปทำ"ศัลยกรรม"ก่อนเข้ามหาลัย...?

เมื่อพูดถึงการศัลยกรรมหลายคนคงนึกถึง "ประเทศเกาหลี" ซึ่งโด่งดังในเรื่องศัลยกรรมเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องฝีมือและความเชี่ยวชาญของแพทย์ รวมถึงผู้คนในประเทศที่ต่างพากันทำศัลยกรรมเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งคนในประเทศเกาหลีใต้นั้นมักจะนิยมส่งลูกไปทำศัลยกรรมกันตั้งแต่อายุยังน้องทำให้หลายคนทั่วโลกสงสัย...?

ซึ่งสาเหตุที่พ่อแม่ชาวเกาหีใต้ต้องส่งลูกไปศัลยกรรมตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษานั้นก็เพื่อเป็น "ของขวัญในการฉลอง" ที่ลูกสามารถเรียนจบและเข้ามหาวิทยาลัยได้ โดยส่วนใหญ่นิยมพาไปทำ "ศัลยกรรมตาสองชั้น"

และย่านที่นิยมมากที่สุดคือ "ย่านกังนัม" ที่เป็นย่านเศรษฐกิจที่โด่งดังมากที่สุดในเกาหลีใต้ มีทั้งบริษัทห้างร้านใหญ่โต รวมถึงคลีนิกศัลยกรรมหลากหลายแห่ง

แต่เดิมแล้วชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่นั้นจะ "ไม่มีตาสองชั้น" ทำให้มีลักษณะหน้าตาดุดัน ไม่เป็นมิตร  ทั้งในเอเชียยังมีความเชื่ออีกด้วยว่า ความประทับใจแรกคือดวงตาเพราะดวตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ ดังนั้นการทำศัลยกรรมตาสองชั้นจึงเป็นที่นิยม เพราะช่วยให้ตาดูกลมโต หวาน ดูเป็นมิตร และทำให้หน้าตาดูดีขึ้นได้

นอกจากนี้สังคมในเกาหลีใต้นั้นเต็มไปด้วยการแข่งขันสูง ดังนั้น "หน้าตา" จึงเปรียบเสมือนอาวุธอย่างหนึ่งที่มีผงต่อหน้าที่การงานและความสำเร็จ เพราะคนที่มีหน้าตาดีมักจะถูกคัดเลือกเข้าทำงานก่อนเสมอ ดังนั้นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่พ่อแม่นิยมส่งลูกไปทำศัลยกรรมก่อนเข้ามหาลัย

โดยการทำศัลยกรรมตาสองชั้นจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 - 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (35,000 - 100,000 บาท) แม้ว่าจะเป็นของขวัญที่มีราคาสูง แต่ถ้าเทียบกับความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงาน พ่อแม่ชาวเกาหลีถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก...

ด้วยความที่สังคมมีการมแข่งขันสูงนี่เอง จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พ่อแม่ชาวเกาหลีส่งลูกไปทำศัลยกรรมตั้งแต่ชั้นมัธยมหรือก่อนเข้ามหาลัย เพื่อความก้าวหน้าในชีวิต...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "techinsider"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...