"เทพีเสรีภาพ"อนุเสาวรีย์ชื่อดังของอเมริกามีต้นแบบมาจาก"หญิงชาวมุสลิม" เรื่องจริงที่หลายคนไม่เคยรู้

"เทพีเสรีภาพ" เป็นอนุเสาวรีย์ของสหรัฐอเมริกาที่เป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพ ความเสมอภาค และการต้อนรับผู้อพยพที่ต้องการเข้ามาอาศัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางฝรั่งเศสชื่นชมในความกล้าหาญของชาวอเมริกันที่ลุกขึ้นขึ้นต่อสู้กับสหราชอาณาจักรจึงได้มอบอนุเสาวรีย์เทพีเสรีภาพให้กับชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 2419 ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองวันชาติครบรอบ 100 ปี 

โดยผู้ที่ออกแบบเทพีเสรีภาพคือ "เฟรเดริค โอกุสต์ บาร์โทลดี" สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ซึ่งในปี 2398 เขาได้เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศอียิปต์ และได้พบ "รูปปั้นสลักอนุสรณ์สถานแห่งนูเบีย" จึงเกิดแรงบันดาลใจในการออกแบบอนุเสาวรีย์สำหรับหญิงชาวอาหรับ

ดังนั้นเขาจึงเริ่มลงมือสเก็ตช์ภาพโดยออกแบบอนุเสาวรีย์เป็นหญิงชาวมุสลิมสวมฮิญาบเพื่อสื่อถึงความเป็นอียิปต์ ในมือถือคบเพลิงขนาดใหญ่ยักษ์ และตั้งใจให้หญิงคนนี้ยืนอยู่ริมฝั่งท่าเรือของคลองสุเอซ และส่องแสงสว่างให้กับบรรดาคนเดินเรือ โดยเขาตั้งชื่ออนุเสาวรีย์ว่า "อียิปต์ผู้นำแสงสว่างมาสู่เอเชีย”" ใจให้อนุเสาวรีย์นี้มีความสูง 26 เมตร ส่วนฐานเป็นหินสูง 14 เมตร 

และเมื่อเขาออกแบบเสร็จเขาก็เสนอโครงการให้กับ อิชมาเอล พาชา ผู้นำของอียิปต์ในขณะนั้น แต่กลับถูกปฏิเสธเนื่องจากอียิปต์เพิ่งหมดเงินไปกับการขุดคลองสุเอซ จึงเห็นว่ามันเป็นสิ่งไม่จำเป็นและมีค่าใช้จ่ายสูง หลังจากนั้นเขาจึงกลับไปยังฝรั่งเศสและต่อมาเขามีโอกาสเป็นผู้ออกแบบเทพีเสรีภาพ ดังนั้นโครงการรูปปั้นที่เขาออกแบบจึงได้นำมาปรับใช้จนได้...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "kapook"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...