"The July 20"แผนลอบสังหารฮิตเลอร์ที่ทำสำเร็จ แต่"ฮิตเลอร์กลับไม่ตาย" แถมคนที่ทำกลับถูกประหารชีวิต

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

"The July 20" หรือ "แผนลับ 20 กรกฎาคม" เป็นชื่อแผนการลอบสังหาร "อิตเลอร์" เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งแผนการลับนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก ถึงขนาดมีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เลยทีเดียว

โดยแผนการครั้งนี้มี "พันเอกเคาน์ เคลาส์ ฟอน ชเตาเฟนแบร์ก" (Claus von Stauffenberg) ผู้ที่ต้องการให้สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงโดยเร็ว ดังนั้นเขาจึงได้เข้าร่วม "กลุ่มสมคบคิดลักลอบสังหารฮิตเลอร์" ซึ่งเป็นกลุ่มี่มีทหารชั้นผู้ใหญ่ในพรรคนาซีเยอรมันหลายคนเลยทีเดียวที่ต้องการให้สงครามสิ้นสุดลงเร็วที่สุด และในปี 1944 เป็นช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้จะถึงจุดสิ้นสุดลง และมีทีท่าว่ากองทัพนาซีเยอรมันกำลังจะพ่ายแพ้ แต่ฮิตเลอร์ดึงดันที่จะทำสงครามต่อ

ดังนั้นพันเอกเคาน์ เคลาส์ ฟอน จึงทำการวางแผนและลอบสังหารฮิตเลอร์หลายต่อหลายครั้งด้วยกัน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเลยสักครั้ง ทั้งยังทำให้การลอบสังคารครั้งต่อไปยากมากขึ้นอีกด้วย เพราะฮิตเลอร์มีผู้คุ้มกันมากขึ้น รวมถึงระมัดระวังตัวมากขึ้นอีกด้วย

จนในที่สุดก็มีการคิดแผนการใหม่เพื่อกวาดล้างนายพลคนสำคัญในพรรคนาซี รวมถึงฮิตเลอร์ตัวการใหญ่ ด้วยการลอบวางระเบิดในสถานที่นัดประชุมครั้งสำคัญของพรรคนาซี

โดยมีพันเอกเคาน์ เคลาส์ ฟอน เป็นผู้ลักลอบวางระเบิด เนื่องจากในการประชุมครั้งนั้นทหารชั้นผู้ใหญ่จะไม่ถูกค้นตัวแต่อย่างใด ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของพันเอกเคาน์ เคลาส์ ฟอน ที่จะถือกระเป๋าเข้าไปวางไว้ในที่ประชุม แล้วแกล้งไปเข้าห้องน้ำระหว่างการประชุมเพื่อทำการกดระเบิด

ซึงแผนการระเบิดครั้งนั้นก็เป็นไปตามที่ได้วางแผนไว้ แต่น่าเสียดายที่ฮิตเลอร์ไม่ตายเพียงแต่บาดเจ็บเล้กน้อยเท่านั้น ทำให้แผนการในครั้งนั้นถูกเปิดโปง จนสมาชิกในกลุ่มสมคบคิดสังหารฮิตเลอร์ทั้งหมดถูกประหารชีวิต และพวกเขาก็กลายเป็นวีรบุรุษในตำนาน

ด้วยวีรกรรมอันน่าชื่นชม ทั้งยังมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์อีกด้วย ดังนั้นจึงมีการนำเรื่องราวแผนการลอบสังหารมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ "Valkyrie" โดยมีทอม ครู๊ซ นักแสดงชายชื่อดังของโลกรับบทเป็น พันเอกเคาน์ เคลาส์ ฟอน นั่นเอง

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...