10 ความเชื่อและค่านิยมสุดพิสดารในยุควิคตอเรีย ที่ทั้งแปลกและฮา ขัดแย้งกับปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

ในสมัยยุควิคตอเรียเต็มไปด้วยความเชื่อและค่านิยมสุดแปลกมากมาย ที่ไม่น่าจะเชื่อหรือฮอตฮิตกันได้ แต่ก็กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแต่ละอย่างนั้นพิสดารและขัดแย้งกับความเชื่อในปัจจุบันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งจะแปลกชวนฮา และน่าทึ่งแค่ไหน ไปชมกันเลย

 

1. ผู้ชายในชนชั้นกลางและชนชั้นสูงส่วนใหญ่มักจะมีค่านิยมหุ่นในอุดมคติแบบรูปปั้นกรีก ดังนั้นพวกเขาจึงใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการฟิตหุ่นให้เหมือนกับรูปปั้นกรีก

 

2. ในสมัยก่อนมีความเชื่อกันว่า "สารหนู" จะช่วยทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์และเป็นยาบำรุงกำลัง ทั้งยังมีการใช้สารหนูเป็นส่วนผวมในเครื่องสำอางในสมัยนั้นอีกด้วย

 

3. มีความเชื่อทางการแพทย์ว่า "ไฟฟ้า" สามารถรักษาได้ทุกโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคเกาต์หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่สภาพของผู้ป่วยหลังจากเข้ารับการรักษาแต่ละคนนั้นเหมือนกับถูกไฟไหม้เลย

 

4. ชุดคอร์เซ็ต เป็นชุดรัดเอวให้เล็ก เนื่องจากในสมัยก่อนนั้นมีค่านิยมว่าสาวที่เอวคอดเล็กจะสวยและหุ่นดี จนมีผู้หญิงบางคนใช้รัดเอวตัวเองให้เหลือเพียง 16 นิ้วเท่านั้น

 

5. มีความเชื่อกันว่า "การเจาะหัวนม" จะทำให้หน้าอกใหญ่กลมกลึงขึ้นได้

 

6. การสักเป็นที่นิยมของคนชนชั้นสูงในสมัยก่อน โดยมีที่มาจากเจ้าชายแห่งเวลล์ที่ทั่วร่างกายเต็มไปด้วยรอยสัก เขาได้เดินทางไปเยือนกรุงเยรูซาเล็มในปี 1862 หลัจากนั้นมารอยสักจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

 

7. การอดอาหารของผู้หญิงสมัยก่อน เป็นเรื่องที่มักจะถูกนำมาอวดอ้างกันว่า พวกเธอสามารถอยู่รอดได้โดยไม่ต้องกินอะไรเลย แต่แท้จริงแล้วพวกเธอมักจะแอบกินในเวลาที่ไม่มีใครเห็น

 

8. มีความเชื่อว่า "การเป็นลม" เป็นวิธีการโปรยเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิง โดยเชื่อว่าจะช่วยทำให้ผู้หญิงดูน่ารักและสวยงามยิ่งขึ้น

 

9. มีความเชื่อว่า "วารีบำบัด" เป็นวิธีการรักษาโดยใช้น้ำ ดังนั้นบางคนจึงแช่อยู่ในน้ำเย็นหรือน้ำร้อนเป็นเวลานานๆ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย....

 

10. ในสมัยก่อนเชื่อว่า "ฮิสทีเรีย" เป็นโรคเกี่ยวกับความต้องการทางเพศของผู้หญิง ดังนั้นจึงมีการคิดค้นวิธีรักษาโดยการสร้างเครื่องนวดเชิงกรานขึ้นมา เพื่อไม่ให้ผู้หญิงหมกมุ่นกับเรื่องทางเพศ

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...