"เมืองลอยน้ำ"ฝีมือการออกแบบของสถาปนิกเบลเยี่ยม เพื่อรับมือกับปัญหา"น้ำท่วมโลก"ในอนาคต

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

ในปัจจุบันโลกเรากำลังเผชิญปัญหา "ภาวะโลกร้อน" อย่างหนัก และมีท่าทีว่าจะหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ซึ่งเป็นผลมาจากฝีมือของมนุษย์ล้วนๆ ส่งผลให้น้ำแข็งจากขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ละลาย และปริมาณน้ำในมหาสมุทรก็เพิ่มปริมาณมากขึ้นในทุกๆ ปี

โดยคาดกันว่า หากเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ อาจจะเกิดภัยพิบัติอันใหญ่หลวงทำให้ "น้ำท่วมโลก" จนเป็นจุดสิ้นสุดของมนุษยชาติเลยก็เป็นได้

ดังนั้น Vincent Callebaut สถาปนิกชาวเบลเยี่ยมจึงได้ออกแบบเมืองลอยน้ำชื่อ "The Lilipad Project" ขึ้น เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยในอนาคตเวลาที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมโลกแล้วมนุษย์ไม่มีแผ่นดินอาศัยอยู่นั่นเอง

แต่มันก็เป็นแค่การออกแบบล่วงหน้าไว้เท่านั้น เพราะการก่อสร้างสถานที่แบบนี้คงต้องใช้งบประมาณในการสร้างมหาศาลเลยทีเดียว แต่ Vincent ยืนยันว่าการออกแบบนี้สามารถใช้งานได้จริงๆ เพียงแต่ขาดงบในการก่อสร้างเท่านั้น

ซึ่งก็ไม่มีใครรู้หรอกว่าอนาคตภายภาคหน้าโลกจะเป็นอย่างไร จะเกิดน้ำท่วมโลกจริงหรือไม่ หรือมนุษยชาติจะสูญพันธุ์เมื่อไหร่ แต่แทนที่เราจะคิดวิธีการแก้ปัญหาในอนาคต Clipmass ว่าวันนี้เรามาช่วยกันดูแลรักษาโลกของเราให้มันน่าอยู่ก่อนดีกว่า โดยเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการช่วยกันลดโลกร้อนตามแบบของตนเอง จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลหรือหาวิธีแก้ไขปัญหาภายภาคหน้าที่ยังไม่เกิดขึ้น

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "archinect.com"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...