สภาพห้องขังญี่ปุ่น ที่คนไทยหลายคนเคยเจอและอยู่มาแล้ว

จะพาไปเยี่ยมชมสภาพห้องขังญี่ปุ่นที่เขาว่ากันว่าดูดีกว่าของไทยและมีสวัสดิการพร้อมหลายอย่าง ก่อนอื่นทำความเข้าใจเบื้องต้นกันก่อนว่า คุกที่นี้ไม่ต่างจากคุกอื่นๆ ตรงที่นักโทษต้องสวมชุดนักโทษ มีการใช้ระบบดูแลนักโทษ ลงโทษคล้ายคลึงกับทหาร มีกฎระเบียบชัดเจนถึงการกิน การพูด การนอน การเดิน

 

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง 刑務所 (keimusho), prison. เรือนจำสำหรับนักโทษ 留置場 (ryuchijyo),

a prison for holding people for as long as 23 days until they are charged with, or cleared of a offence.

ที่ฝากขังสำหรับผู้ต้องหามีคดี กำหนด 23 วัน เรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น คือ Fuchu Prison อยู่ใกล้โตเกียว

ในนั้นมีนักโทษชาวต่างชาติเกิน 500 คนจาก 40 ประเทศ (ข้อมูลจากสถานฑูตสหรัฐฯในโตเกียว เมื่อปี 2008) ผู้คนทั่วไปสามารถเรียนรู้ถึงชีวิตนักโทษได้จากการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ Abashiri Prison Museum ถึงประวัติศาสตร์เรือนจำในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ยังมีการจัดบริการการศึกษาแก่นักโทษ การอบรมวิชาชีพ ขายสินค้าที่นักโทษทำขึ้นมา คล้ายๆ งานกรมราชทัณฑ์บ้านเรา รายได้ส่วนหนึ่งจะมอบแก่นักโทษด้วย

2010 photo, elderly inmates have lunch together at Onomichi Prison in Onomichi, Japan, near the city of Hiroshima

In a room shared by seven prisoners

A prison guard watches elderly inmates during their six-hour daily labor shift (younger prisoners work eight hours) in Onomichi, Japan, near Hiroshima.

พิพิธภัณฑ์เรือนจำอาบาชิริ (Abashiri Prison Museum) ถูกสร้างขึ้นในปี 1890 เพื่อเก็บคุมขังนักโทษที่ก่อคดีอาชญากรรมอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญมากกว่า 1,000 คน โดยเป็นสถานที่คุมขังนักโทษจากซีรี่ส์ เกี่ยวกับยากูซ่าในยุค 1960 โดยฝีมือของผู้กำกับอิชิเอะ เทรุโอะ (Ishii Teruo)

และต่อมาในปี 1984 ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่โดยย้ายสถานที่คุมขังนักโทษเดิม เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เรือนจำ และ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ในปี 1985 ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์เปิดที่มีความทันสมัย อยู่ใกล้เชิงเขาเทนโต (Mount Tento)

ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีการเก็บรวบรวมเรื่องราววิถีชีวิตประจำวันของนักโทษ และจัดแสดงนิทรรศการ ภายในอาคารกว่า 12 หลังซึ่งล้วนแต่่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเรือนจำในอดีต ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรือนจำหลัก ศาล โรงอาบน้ำ ห้องทรมานนักโทษและห้องขัง

 

พิพิธภัณฑ์เรือนจำอาบาชิริ เปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ในเดือนเมษายน ถึงเดือนตุลาคม 09.00-17.30 น. ในเดือนพฤศจิกายน ถึงมีนาคม ค่าเข้าชม คนละ 1,050 เยน

ทิมมี่แปลข่าวจาก http://japanvisitor.blogspot.com/2010/06/japanese-prisons.html http://wintesla2003.com/topic/143769

25 มิ.ย. 58 เวลา 04:48 7,400 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...