โศกนาฎกรรมรัก ที่ความตายมิอาจพราก

 

เคยดูหนังเรื่องนี้กันมั้ย? ... เชื่อหรือ ไม่? ว่า มันไม่ใช่ เรื่องแต่ง แต่เป็นเรื่องจริง(ที่ไมอิงนิยาย) เล่าขาน มารุ่นต่อรุ่น ...เช้าตรู่ของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 ณ สะพานสารสิน จังหวัดภูเก็ต ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมจากความรักขึ้นจนโด่งดังไปทั้งประเทศ ผ้าขาวม้าผูกรัดร่างกายอันสิ้นหวังของคู่รักคู่หนึ่งเข้าด้วยกัน สองร่างกายพุ่งดิ่งลงจากกลางสะพานสู่พื้นน้ำอันสงบนิ่งและเยือกเย็น ทิ้ง ‘ตำนานสะพานรักสารสิน' อันเป็นอมตะไว้เป็นตำนานคู่เมืองภูเก็ต ให้ผู่คนกล่าวขานจนถึงปัจจุบัน แม้เวลาจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ตาม... จุด

 

เริ่มต้นความรักของชายหนุ่มขับรถโปท้อง (รถสองแถว) นามว่า โกดำ แซ่ตัน และหญิงสาวชื่อ กิ๋ว กาญจนา แซ่หงอ ชาวตำบลท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ต ก็คงไม่ผิดแผกจากความรักธรรมดาทั่วไป ความสิเน่ห์หาเริ่มผลิบานในสองดวงใจอันบริสุทธิ์

เขาสองคนหลงรักซึ่งกันและกัน แต่อุปสรรคที่สังคมในขณะนั้นยัดเยียดให้พวกเขา คือ ความแตกต่าง โกดำเป็นเพียงคนหาเช้ากินค่ำ ส่วนกิ๋วคือนักศึกษาวิทยาลัยครู ผู้พรั่งพร้อมไปด้วยชาติตระกูลและฐานะทางสังคม ภาพความสดใสของความรักที่มนุษย์คู่หนึ่งพึงมีสิทธิ์ จึงกลายเป็นภาพความมืดมนสิ้นหวัง ในสายตาคนรอบข้างโดยเฉพาะครอบครัวของกิ๋ว

พ่อได้พิพากษาความรักของลูกสาวตนกับโกดำผู้ด้อยค่าในทันทีที่ทราบเรื่อง พ่อเลี้ยงกิ๋วแบบเผด็จการไม่ให้อิสระทางความคิด และมุ่งหวังให้ลูกสาวตนได้แต่งงานกับคนฐานะดี มีชาติตระกูล ถึงแม้กิ๋วจะโตจนมีอาชีพเป็นครูแล้ว พ่อก็ยังกีดขวางทุกหนทางเพื่อให้ความรักต้องห้ามในสายตาของเขาสิ้นสุดให้จนได้ โกดำเป็นของแสลงในจิตใจพ่อของกิ๋วอย่างไร้เหตุผลที่จะผ่อนปรนลงได้ ทั้งกิ๋วและโกดำ ย่อมรู้ดีถึงอุปสรรคที่ตนเองจะต้องพานพบหากริเริ่มครองรักด้วยสภาพสังคมในขณะนั้น พวกเขาจึงใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อเป็นบทพิสูจน์ให้ผู้เป็นพ่อได้เห็นถึงความรักที่มีให้แก่กัน แต่ไม่ว่าจะทำเช่นไรก็ไม่เป็นผล เมื่อผู้เป็นพ่อของฝ่ายหญิงไม่ยอมเปิดใจ หลายครั้งที่กิ๋วถูกบิดากักขังและทุบตีเยี่ยงทาส เพราะแอบลักลอบพบกับโกดำ อีกทั้งพ่อยังไม่ละความพยายามในการยัดเยียดลูกสาวให้กับเศรษฐีมีเงิน ถึงผู้เป็นพ่อจะแข็งกร้าวต่อหัวใจของลูกสาว แต่ความรักและการพยายามฝ่าฟันอุปสรรคของโกดำและกิ๋ว สามารถชนะใจชาวบ้านท่าฉัตรไชยได้จากการไม่เป็นที่ยอมรับในตอนแรก ชาวบ้านทุกคนทราบดีถึงความรักที่มีอุปสรรคครั้งนี้

หลายคนพยายามเกลี้ยกล่อมพ่อของกิ๋วให้ยอมรับโกดำเป็นลูกเขย แต่ก็ไม่ได้รับการยินยอมไม่ว่าจะด้วยวิถีทางใด ความรักต่างวรรณะแบบนี้อาจฟังดูเหมือนนิยายน้ำเน่าด้อยราคาที่ผู้คนเย้ยหยัน หากลองเปลี่ยนเรื่องอีรุงตุงนังเช่นนี้ให้บังเกิดในจอตู้หรือบนกระดาษที่มนุษย์ปรุงแต่ง พระเอกอย่างโกดำอาจพากิ๋วนางเอกในดวงใจของเขาหนีตามกันไปให้รู้แล้วรู้รอด หรือไม่โกดำอาจจะดิ้นรนจนกลายเป็นเศรษฐีสมใจพ่อตา แย่ไปกว่านั้นกิ๋วอาจตัดสินใจแต่งงานกับคนรวยทิ้งโกดำให้เกิดรอย ‘แผลเก่า' ช้ำทรวง แต่โลกแห่งความเป็นจริงมันช่างห่างไกลและไร้ซึ่งความหวัง นอกจากทั้งสองจะถูกลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์แล้ว โชคชะตายังเล่นตลกให้พวกเขาต้องมาพบกัน รักกัน และพัดพรากจากกัน ทั้งโกดำและกิ๋วไม่มีแม้เต่โอกาสที่จะอุทธรณ์โชคชะตาของพวกเขาได้ ...

 

ในที่สุดเมื่อหัวใจของคนทั้งสองถูกย่ำยีจนหมดแล้วซึ่งความหวัง ภาพการได้ครองรักเช่นคู่รักธรรมดาทั่วไปเลือนลางไปจากทุกห้วงคำนึงของเขาและเธอ เหลือแต่เพียงลมหายใจอันรวยริน... ยากจะคาดเดาว่าในช่วงเวลานั้นกิ๋วและโกดำมีความรู้สึกอื่นใดนอกจากความสิ้นหวัง สะพานสารสินตั้งตระหง่านอย่างเดียวดายเพื่อเป็นสักขีพยานให้แก่สองหัวใจที่ระทมโศกเศร้า เขาทั้งสองคนได้เตรียมนำผ้าขาวม้าผูกมัดหัวใจทั้งสองแล้วก้าวย่างขึ้นบนราวสะพาน ตัดสินใจกระโดดลงไปในน้ำเพื่อประสงค์ปลิดชีวิตของพวกเขาเอง การผูกมัดผ้าเข้าด้วยกันอาจสื่อถึงการที่พวกเขาจะได้อยู่คู่กันไม่ต้องพลัดพรากกันอีกต่อไป แม้เเต่ความตาย เวลาต่อมาก็ได้พบร่างไร้วิญญาณของทั้งสอง สร้างความเสียใจสะท้านความรู้สึกของชาวบ้านท่าฉัตรไชยเสมอมา

 

ภาพนี้คือคู่รักที่เป็นตำนาน "สะพานรักสารสิน" เมื่อ 37 ก่อน ดำ แซ่ตัน (โกดำ) และ กาญจนา แซ่หงอ (กิ๊ว)

เครดิต: โพสโดย :JaAey..Ja (ทีมงาน TeeNee.Com)

20 มิ.ย. 58 เวลา 04:03 1,123 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...