จับตาสถานการณ์เหตุจลาจล

ความเคลื่อนไหวรัฐบาล 20 พ.ค. 53

09.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เผย คนเจ็บและเสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม โดยเป็นฝีมือพวกสไนเปอร์ เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าไปหาหลักฐานวันนี้ ขณะพื้นที่แยกราชประสงค์ ยังมีซุ่มยิงอีกหลายจุด เพื่อสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไป

09.20 น. "ปณิธาน วัฒนายากร" รองเลขาธิการนายกฯ ระบุ ศอฉ. เร่งต้องติดตามกองกำลังติดอาวุธ และยังไม่มีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ยอมรับ การจัดส่งผู้ชุมนุมกลับภูมิลำเนาในช่วงแรกมีปัญหา เนื่องจากยังคงมีการปะทะ โดยเฉพาะยังมีคนก่อการอยู่

09.30 น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ ถนนพระราม 4 ทั้งเส้นยังใช้การไม่ได้ เพราะมีการเผายางบางส่วน โดยเฉพาะคลองเตยยังไม่อนุญาตให้รถวิ่ง ส่วนทางด่วนใช้ได้ตลอด ยกเว้นทางด่วนลงพระราม 4 ด่านที่ 1, 2 และทางลงเพลิตจิตฝั่งใต้ ที่ยังใช้ไม่ได้

10.00 น. "ถนอม อ่อนเกตุพล" โฆษกกรุงเทพมหานคร เผย เหตุเพลิงไหม้ทั่ว กทม. เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) รวม 35 จุด เป็นธนาคาร 5 แห่งจำนวน 17 สาขา ทั้งนี้เป็นธนาคารกรุงเทพ 10 แห่ง กรุงไทย 2 แห่ง นครหลวงไทย 2 แห่ง กสิกรไทย 2 แห่ง ออมสิน 1 แห่ง โรงแรมเซ็นทารา 1 แห่ง โรงหนังสยาม ร้านทอง และห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง เซ็นเตอร์วัน-เซ็นทรัลเวิลด์ เสียหายหนัก ร้านก๋วยเตี๋ยวที่อนุสาวรีย์ชัยฯ และรถข่าวช่อง 3 จำนวน 6 คัน

10.20 น. เจ้าหน้าที่ต้องใช้จิตวิทยา เกลี่ยกล่อมผู้ชุมนุมเดินทางออกจากวัดปทุมฯ เนื่องจากผู้ชุมนุมยังเกรงว่า ออกมาแล้วจะไม่ปลอดภัยและถูกยิง ขณะที่บางคนหวาดกลัวจนร้องไห้ ขณะเดินออกมาจากวัด เพื่อไปขึ้นรถกลับภูมิลำเนา

10.30 น. พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 1 ยืนยันว่า จะส่งกลับผู้ชุมนุมกลับถึงภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ทำให้ผู้ชุมนุมทยอยออกจากวัดปทุมวนารามหลายร้อยคนแล้ว

11.00 น. พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้กำกับการตำรวจนครบาลปทุมวัน เผย ล่าสุดมีผู้ทยอยเข้ามาลงทะเบียนกลับบ้านที่สนามศุภชลาศัย แล้วประมาณ 2,000 คน โดยคนเสื้อแดงที่อยู่ในวัดปทุมวนาราม ทยอยมายังสนามศุภชลาศัยอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าขาดแคลนน้ำและอาหาร ที่จะนำมาแจกจ่ายให้ผู้ชุมนุมอย่างมาก

11.20 น. ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ประกาศห้ามออกจากเคหะสถานหรือเคอร์ฟิว ในพื้นที่กรุงเทพและทุกจังหวัดที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปอีก 3 วัน คือวันที่ 20-22 พ.ค. แต่มีการเปลี่ยนแปลงเวลา เป็นตั้งแต่ 21.00 น. - 05.00 น. ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่

11.35 น. "บัณฑิต วินิจฉัยกุล" ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ลงพื้นที่ตรวจสอบตึกมาลีนนท์ ที่ช่อง 3 พบเพลิงไหม้เสียหาย 3 อาคาร แต่ไม่มาก พร้อมเตรียมประกาศพื้นที่ตึกมาลีนนท์ และ กฟน.คลองเตย เป็นพื้นที่อันตราย

11.50 น. "ธาริต เพ็งดิษฐ์" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เตรียมส่งพนักงานสอบสวนไปสอบปากคำผู้ต้องหา ที่ค่ายตำรวจตระเวนชายแแดน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และค่ายนเรศวร จ.เพชบุรี

12.10 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้จัดเตรียมนักนิติวิทยาศาสตร์ 40 นาย แยกเป็น 4 ชุด เพื่อเข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐาน ในที่พื้นที่เกิดเหตุวางเพลิงเผาอาคารต่างๆ

12.30 น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 1 ประกาศให้ประชาชนที่อยู่บริเวณแยกราชประสงค์ ออกจากพื้นที่โดยเร็ว หากประสงค์จะเดินทางกลับบ้าน ให้ไปรวมตัวที่ สตช. เนื่องจากในเวลา 13.00 น. ทหารจะเข้าเคลียร์พื้นที่

12.37 น. นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ เผย วันที่ 19 พ.ค. มีรายงานชาวต่างชาติ ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เป็นชาวแคนาดา 1 ราย ชาวอังกฤษ 1ราย ไม่ทราบสัญชาติ 1ราย และเสียชีวิต 1 ราย เป็นนักข่าวชาวอิตาลี ทั้งนี้มีทหารบาดเจ็บ 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นสาเหตุผู้เสียชีวิต มาจากอาวุธความเร็วสูง ซึ่งต้องให้แพทย์นิติเวชชันสูตรศพอีกครั้ง

13.00 น. บช.น. สรุปรายงานเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในวันที่ 19 พ.ค. ระหว่างเวลา 08.00 น. - 18.00 น. หลังทหารเข้ายึดพื้นที่การชุมนุม โดยในพื้นที่ 4 บก. มีเหตุเพลิงไหม้จำนวน 28 เหตุ

13.15 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ตรวจเก็บหลักฐานตามเต้นท์ต่าง ๆ ในพื้นที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ เบื้องต้นพบผ้าน้ำมันและระเบิดขวดจำนวนมาก

13.30 น. ศอฉ. ส่งทหารลงพื้นที่เพิ่มเติม เคลียร์ระเบิดหลังเหตุจลาจล "ปณิธาน วัฒนายากร" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับยังจับ "อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง" ไม่ได้ แจงยอดคนเจ็บ 88 คน ตาย 7 คน

13.40 น. "ปราโมทย์ สัจจรักษ์" ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ทหาร - ตำรวจ เข้าตรวจสอบความเสียหายของศาลากลาง จ.ขอนแก่น ทั้งหลังเก่าและหลังใหม่ หลังถูกจุดไฟเผาเกือบวอดทั้งหลัง เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปความเสียหายได้ ด้านตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน กำลังเก็บข้อมูลทางคดี เพื่อนำไปเป็นหลักฐาน

13.50 น. ตำรวจ บุกรื้อบังเกอร์กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่โรงแรมแกรนด์วโรรส และยุติการออกอากาศวิทยุคนเสื้อแดงในพื้นที่แล้ว ด้านสองแกนนำคนสำคัญหายตัว

14.00 น. เคลื่อนย้าย 6 ศพ ที่ถูกยิงเสียชีวิต ที่บริเวณเต้นท์ภายในวัดปทุมวนารามออกไปชันสูตร ที่สถาบันนิติเวชสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

14.20 น. "ปรีชา เรืองจันทร์" ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก สั่งระดมกำลังตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครนับร้อยนาย จัดเวรยามเฝ้าระวังศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง

15.00 น. พ.อ.ประสาน แสงศิริรักษ์ เสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สั่งทหารติดรูปถ่ายแกนนำที่ยังหลบหนี และยังไม่มอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ โดยทหารได้นำรูปถ่ายทุกคน ที่มีหมายจับไปปิดไว้ที่กระดานกลางถนน และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจรถทุกชนิด ป้องกันไม่ให้หลบหนีออกนอกประเทศ

15.38 น. "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ระบุ มีความเป็นไปได้จะจัดเลือกตั้ง 14 พ.ย. หากเหตุการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ ตามแผนปรองดองแห่งชาติ

16.10 น. "ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รมว.ศธ. แจ้งผ่านหนังสือเวียน วิทยุ และส่งเอสเอ็มเอส กำชับ ผอ.สพท. และผอ.โรงเรียนทั่วประเทศ ดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรของโรงเรียน รวมทั้งเฝ้าการระวังการก่อวินาศกรรมอย่างเข้มงวด รวมทั้งให้ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง เข้ามาช่วยดูแลด้วย

16.30 น. พ.ต.อ วชิรวิชญ์ กฤษณ์ฤทธิศักดิ์ รอง ผบก.จ.นครราชสีมา สั่งการให้ จนท.ชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาข้อมูลทางลับ  ติดตามจับกุม นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ตามสถานที่ต่างๆ ที่คาดว่า นายสุภรณ์ จะใช้บ้่นเกิดเป็นแหล่งกบดานซุกซ่อนตัว

16.45 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แถลง จัดชุดตำรวจดูแลส่งกลุ่มผู้ชุมนุม ตกค้างที่วัดปทุมวนารามกลับบ้าน 7 ชุด คาด ส่งผู้ชุมนุมกลับเสร็จสิ้นในวันนี้ ขณะเดียวกันตำรวจได้จับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว และปล้นสดมภ์ คืนวันที่ 19 พ.ค. ได้ 48 คน

17.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลง ยอดผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ จากเหตุปะทะกันกับผู้ชุมนุม ว่า ตั้งแต่ วันที่ 14 - 19 พ.ค. มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 50 ราย และบาดเจ็บ 384 ราย

17.30 น. เจ้าหน้าที่ตรวจพบอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก หนังสติ๊ก พร้อมหัวน็อตเหล็กและลูกแก้วเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบ พลุ ตะไล ภายในวัดปทุมวนารามด้วย

17.50 น. "ธาริต เพ็งดิษฐ์" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มั่นใจ มีหลักฐานเพียงพอ ขอศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีก่อการร้ายได้ ยืนยัน ยังไม่ได้จับกุมตัว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

18.10 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุ กรณีผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ว่า บาดแผลของผู้เสียชีวิตเข้าทางด้านขวา ซึ่งไม่ได้ยิงจากภายในวัด ทั้งนี้ต้องรอผลการชันสูตรศพก่อน เพื่อนำมาจำลองเหตุการณ์ ว่าผู้เสียชีวิตอยู่ในท่าใดบ้าง

18.20 น. ศอฉ. ประกาศเพิ่มอีก 21 รายชื่อ ขึ้นบัญชีดำห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน โดยมีคนดังอย่าง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ , ประยุทธ มหากิจศิริ , เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช และ ไพวงษ์ เตชะณรงค์

18.33 น. ตัวแทนสถานทูตอิตาลี มาติดต่อขอรับศพ นายฟาบิโอ โปเลงกี (Mr.Fabio Polenghi) ช่างภาพอิสระชาวอิตาเลียน ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์จราจลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณสวนลุมพินี เมื่อวันที่19 พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้แพทย์ได้อธิบายผลการชันสูตรศพว่า บาดแผลกระสุนปืนทะลุขั้วหัวใจ ทำลายปอด ตับ เสียโลหิตเป็นปริมาณมาก ลักษณะของกระสุนมาจากมุมสูง

18.55 น. "สุชาติ ศิริโยธิพันธุ์" ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เผย ขณะนี้ได้เตรียมการที่จะเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ในชุมชุนบ่อนไก่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งด้านน้ำประปา ไฟฟ้า รวมถึงอาหาร โดยเรื่องน้ำได้มีการนำน้ำในแท็งค์น้ำใต้ดินมาใช้ ส่วนไฟฟ้าได้ประสานไปยังการไฟฟ้านครหลวงแล้ว สำหรับเรื่องอาหารได้จัดงบพิเศษ ที่มีการสำรองไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉินอยู่แล้ว ประมาณ 400,000 - 500,000 บาท สำหรับซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคไปช่วยเหลือประชาชน

 

 

ความเคลื่อน ไหวทั่วไป 20 พ.ค. 53

09.40 น. ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย แจ้งปิดทำการรับบริจาคโลหิต ทั้งที่ศูนย์บริการโลหิตฯ และหน่วยรับบริจาคทุกแห่งใน กทม. วันนี้ (20 พ.ค.) ทั้งนี้จะมีการแจ้งกำหนด วันเปิดทำการรับบริจาคโลหิต และการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตแต่ละวัน ที่ www.redcross.or.th

10.00 น. ห้างเซ็นเตอร์วัน ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เจ้าหน้าที่ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ โดยเพลิงยังโหมและอาจลุกลามอาคารใกล้เคียงอีก ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาอีกครึ่งวันจะดับไฟได้

10.20 น. มูลนิธิร่วมกตัญญู รับแจ้งให้เข้าเก็บศพที่อยู่ภายในวัดปทุมวนาราม จำนวน 6 ศพ โดยเป็นศพพยาบาลหญิง 1 ราย, ผู้ช่วยพยาบาลชาย 3 ราย, เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญู 1 ราย และชายไม่ทราบชื่ออีก 1 ราย

10.30 น. "จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี" นายกสมาคมค้าทองคำ ประกาศปิดร้านทองถนนเยาวราช ส่วนจะเปิดเมื่อไหร่ต้องรอประเมินสถานการณ์ ระบุ เพลิงไหม้ 35 แห่งไม่มีร้านค้าของสมาคมฯ

10.40 น. แก๊งป่วนเมือง จุดประทักยักษ์ในห้องน้ำห้างบิ๊กซี จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับความเสียหายเล็กน้อย เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

10.50 น. เจ้าหน้าที่เทศกิจ เร่งเคลียร์พื้นที่ ถ.พระราม 4 หัวลำโพง ส่วนที่ถนนสามย่าน เปิดการจราจรให้สามารถผ่านไปมาได้แล้ว แต่ทั้งนี้ยังคงเดินทางได้อย่างยากลำบาก

11.00 น. "โอภาส เพชรมุณี" ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ระบุ เตรียมจัดเดินรถในบางเส้นทางให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แต่ยังคงเลี่ยงเส้นทางใกล้กับจุดปะทะ หรือจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้จนกว่าจะปลอดภัย

11.15 น. บีบีซี เผย เสียงสัมภาษณ์ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเผยว่า ปฏิบัติการกระชับวงล้อม เป็นการยั่วยุให้เกิดอาชญากรรมอย่างแท้จริง และไม่มั่นใจว่าจัดเลือกตั้งใหม่ จะกอบกู้การเมืองที่ย่ำแย่ได้หรือไม่

11.45 น. บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หยุดบริการเดินรถขาออกจากกรุงเทพฯ และจังหวัดที่ ศอฉ. ประกาศเคอร์ฟิว ระหว่างวันที่ 20 - 22 พ.ค. ช่วงเวลา 21.00 น. - 05.00 น. ผู้ใช้บริการที่ซื้อตั๋วหรือสำรองที่นั่งไว้แล้ว ไม่ประสงค์จะเดินทางหรือเลื่อนการเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่สถานีเดินรถของ บขส.ทั่วประเทศ

12.07 น. สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ถนนพระราม 4 ยังงดออกอากาศต่อเนื่องจากเย็นวานนี้ ขณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการกั้นพื้นที่โดยรอบอาคารมาลีนนท์ เป็นพื้นที่อันตรายแล้ว ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจุดต่าง ๆ

12.20 น. ยังคงมีกลุ่มควันจากการเผายางรถยนต์อยู่เล็กน้อย ที่บริเวณใต้ทางด่วนพระราม 4 ตำรวจเข้าไปดูแลเส้นทาง และยังปิดช่องทางการจราจรอยู่ ทั้งนี้มีเพียงรถจักรยานยนต์ที่สัญจรเข้าไปได้

12.40 น. การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน.คลองเตย ซึ่งถูกไฟไหม้เสียหายวานนี้ ตัวอาคารอาจจะถล่มลงมา ขณะที่ตลอด 2 ข้างทาง ตู้โทรศัพท์สาธารณะ ถูกทุบแตกเสียหายทุกตู้ ส่วนที่ตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นที่ปราศรัยยังเต็นท์ 2 หลังกางอยู่ โดยยังคงมีประชาชนมาจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่บ้าง

12.50 น. "วีระ มุสิกพงศ์" และ "นพ.เหวง โตจิราการ" เดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กองบังคับการกองปราบปราม ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังอุบสถานที่ควบคุมตัว ทั้งนี้นายวีระ ได้ระบุว่า นายก่อแก้ว พิกุลทอง กำลังเดินทางมามอบตัวเช่นกัน

13.00 น. การประปาส่วนภูมิภาคขอนแก่น ประกาศปิดสำนักงาน 1 วัน หลังจากได้รับการขู่ว่าจะบุกเข้าเผาสำนักงาน สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อม เพื่อที่จะนำเอกสารและข้าวของเครื่องใช้ที่สำคัญ ออกจากสำนักงานให้หมด เพื่อป้องกันการบุกเข้ามาทำลายของคนไม่หวังดี

13.20 น. ผู้ชุมนุมที่ตกค้างอยู่ภายในวัดปทุมวนาราม ได้ย้ายไปอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติกันจนหมด เหลือเพียงเต้นท์และของใช้ส่วนตัวอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่ยังมีรถของผู้ชุมนุม จอดอยู่ภายในอีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน

13.45 น. สภากาชาดไทย รับบริจาคโลหิตเป็นกรณีพิเศษ ในวันเสาร์ - อาทิตย์ ที่ 22-23 พ.ค.นี้ ที่หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่รัชโยธิน ในเวลา 09.00 - 15.00 น.

14.00 น. น.พ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนแบ่งเวลาบริโภคข่าวสาร ส่วนสื่อมวลชนควรตั้งสติให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดและตื่นตระหนกจนเกินไป

14.25 น. สายด่วน 1555 กทม. แจ้งย้ายที่ทำการใหม่ หลังถูกขู่เผา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยัน จะเริ่มเปิดให้บริการได้อีกครั้งภายในวันนี้ (20 พ.ค.)

14.40 น. "วีระ มุสิกพงศ์" แถลงหลังเข้ามอบตัวที่กองปราบปราม เรียกร้องให้เสื้อแดงแท้ยึดสันติวิธี และสลายความโกรธ ชี้ ความแค้นไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้

14.50 น. โรพยาบาลศิริราช งดให้บริการผู้ป่วยทั่วไป และคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 20 - 23 พ.ค. สอบถามรายละเอียดโทร 0-2419-7000

15.00 น. กลุ่มประชาชนไม่ทราบฝ่าย บางส่วนเป็นวัยรุ่น ขี่จักรยานยนต์ ออกมาตะโกนด่าทอการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่มาทำการดับเพลิงอาคารต่างๆ ที่ถูกวางเพลิง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลความเรียบร้อย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจนถึงสามเหลี่ยมดินแดง

15.04 น. ปตท. ทยอยเปิดให้บริการสถานีบริการน้ำมันและเอ็นจีวี ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ยกเว้นสถานีบริการในพื้นที่เสี่ยง

15.30 น. "รัฐพล ไกรจิรโชติ" กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากร้านค้าภายในประมาณ 300 ร้านค้า และคาดว่าจะมีพนักงานตกงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ล่าสุดยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และลามไปถึงอาคาร 4 ชั้น บริเวณด้านหลัง ซึ่งเป็นอาคารของมูลนิธิผู้บริโภค ขณะที่ชุมชนใกล้เคียงภายในราชวิถี ซอย 7 ได้ทยอยขนของออกจากพื้นที่แล้ว

16.00 น. รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT แจ้งประกาศว่าพรุ่งนี้ (21 พ.ค. 53) งดให้บริการทุกสถานีอีก 1 วัน และจะมีการประเมินสถานการณ์วันต่อวัน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

16.20 น. หยุดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ต่อเนื่องอีก 1 วัน คือ วันที่ 21 พ.ค. 53 ตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น. ในทุกสถานี ทั้งสายสุขุมวิท และสายสีลม สอบถามได้ที่ศูนย์ฮอตไลน์บีทีเอส โทร. 0-2617-6000

16.40 น. "รณชิต แย้มสะอาด" รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผย สถานีรถใต้ดินศูนย์สิริกิติ์ - คลองเตยเสียหายหนัก มีระเบิดน้อยหน่า - ระเบิดขวดซุกไว้เพียบ

17.00 น. นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แจ้งการเปิดบริการผู้ป่วยนอกที่ตึก ภปร. ในวันที่ 21 พ.ค.และเปิดบริการผู้ป่วยนอกคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.

17.05 น. เจ้าหน้าที่จังหวัดขอนแก่น รวบกลุ่มป่วนเมืองได้ 13 ราย ขณะที่อีก 14 ราย ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ญาติคนตายแห่โลงศพเหยื่อจากเหตุปะทะเข้าแจ้งความ

17.40 น. "โอภาส เพชรมุณี" ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ระบุ วันนี้ (20 พ.ค.) รถเมล์คันสุดท้ายจะเดินทางออกจากอู่ต้นทาง ในเวลา 18.00 น. ส่วนพรุ่งนี้ให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

17.50 น. พระสงฆ์ สามเณร และแม่ชี ร่วมกันทำความสะอาดภายในวัดปทุมวนาราม ที่มีขยะกองอยู่จำนวนมาก รวมทั้งชะล้างคราบเลือดของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ด้วยแอลกอฮอล์และน้ำ ขณะที่ทหารยังคงตรึงกำลังในวัด

18.00 น. "พรเทพ ธัญญพงศ์ชัย" ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ประกาศยืดเวลาจ่ายค่าไฟแก่ชุมชนพื้นที่เสี่ยง ระบุ ขณะนี้ชุมชนบ่อนไก่เริ่มใช้ไฟฟ้าได้แล้ว แต่ยังไม่ครบ 100 % เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่บางส่วนได้

18.05 น. ชาวชุมชนบ่อนไก่เริ่มการเก็บกวาดทำความสะอาด หลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีฝ่ายเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้ามาเคลียร์พื้นที่ มีการนำสุนัขทหารลงพื้นที่หาสารระเบิดในจุดต่างๆ จากนั้นฝ่ายโยธาและสำนักสิ่งแวดล้อมของ กทม. จึงเข้ามาเก็บกวาดเศษซากยางรถยนต์ รวมทั้งสิ่งของต่างๆ

18.20 น. ศูนย์เอราวัณรายงานสถานการณ์ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากปฏิบัติของยึดคืนพื้นที่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บ 91 คน ส่วนยอดรวมผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. จนถึงปัจจุบัน มีผู้บาดเจ็บท้ังสิ้น 394 คน เสียชีวิต 51 คน รักษาตัวในหอผู้ป่วยทั่วไป 155 คน ห้องไอซียู 16 คน และเดินทางกลับบ้านแล้ว 220 คน

18.40 น. หอการค้าไทย ชี้ หลายบริษัทถูกเผาวอด คนตกงาน ต่างชาติขาดความเชื่อมั่น จี้ รัฐชี้แจงองค์กรต่างประเทศ - คู่ค้า ถึงเหตุผลการใช้กำลังกวาดล้าง พร้อมเยียวยาคนได้รับผลกระทบ ด้านหอการค้าต่างประเทศ หวั่นขบวนการใต้ดินลุกฮือ

#สถานการณ์
silagameza
นักแสดงรับเชิญ
20 พ.ค. 53 เวลา 20:14 1,893 7 104
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...