รองเท้ากัด รักษาได้ หายสนิท จากมิตรรักของใช้ใกล้ตัว

         แผลรองเท้ากัด ปัญหากวนใจของคุณสาว ๆ ที่สร้างความห่างเหินให้กับรองเท้าคู่สวย แก้ไขได้ด้วยวิธีแก้รองเท้ากัด จากของใกล้ตัว รับรองตุ่มใส ๆ ที่ผุดขึ้นมาสร้างความเจ็บปวดหายเกลี้ยงแน่นอน

          รองเท้ากัด ความเจ็บปวดที่ต้องแลกมากับความสวยงาม ซึ่งสาว ๆ หลายคนต้องก้มหน้ายอมรับเพราะอดใจไม่ได้ที่จะซื้อรองเท้าสวย ๆ มาสวมใส่ และเมื่อโดนรองเท้ากัดแล้วก็ต้องมาทนกับแผลตุ่มน้ำใส ๆ ที่จะเจาะก็เดี๋ยวจะอักเสบ จะสวมรองเท้าที่คับแน่น เดี๋ยวก็ยิ่งเป็นหนักเข้าไปใหญ่ จะรอให้หายดีก็อาจจะต้องทนสวมรองเท้าแตะกันไปหลายวัน แน่นอนล่ะว่าคงไม่มีสาว ๆ คนไหนอยากสวมรองเท้าแตะคู่กับชุดสวย ๆ ไปไหนมาไหนหรอกใช่ไหมล่ะ ถ้าอย่างนั้นรีบมาดูบรรดาของใกล้ตัวที่สามารถช่วยรักษารองเท้าก­­­­­ัดได้ อ่านแล้วรีบไปค้นด่วน จะได้รักษาเจ้าแผลนี้ให้หายเสียทียังไงล่ะ

      1. น้ำมันมะพร้าว ของดีจากธรรมชาติไม่ว่าจะนำมารับประทานหรือใช้แบบไหนก็ดูเหมือน­­­­­จะได้ประโยชน์ไปหมด ไม่เว้นแม้แต่ใช้รักษาอาการรองเท้ากัด เพราะจะช่วยให้แผลรองเท้ากัดนั้นมีความชุ่มชื้น แถมน้ำมันมะพร้าวยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบด้วยล่ะ เพียงนำน้ำมันมะพร้าวผสมกับการบูรแล้วทาบริเวณที่เป็นแผลวันละ 2 ครั้ง แผลก็จะหายเร็วขึ้น หรือถ้าอยากป้องกันไม่ให้มีแผลรองเท้ากัดตั้งแต่แรก ก็สามารถนำสำลีชุบน้ำมันมะพร้าวเช็ดด้านในรองเท้าก่อนจะสวมใส่ก­­­­­็ได้ค่ะ  

     2. น้ำผึ้ง น้ำผึ้งมีฤทธิ์ในการรักษาแผล และถูกใช้ในการรักษาบาดแผลกันมาช้านาน ลดอาการอักเสบ รวมทั้งช่วยให้แผลเป็นที่เกิดจากรองเท้ากัดนิ่มลงอีกด้วย จะนำไปผสมกับน้ำมันงามาทาแผลหรือจะทาแผลด้วยน้ำผึ้งเลยก็ช่วยให­­­­­้แผลหายเร็วได้เหมือนกันค่ะ

     3. น้ำมันงาและผงขมิ้น น้ำมันงาและผงขมิ้นต่างมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันและรักษาแผลร­­­­­องเท้ากัดได้ทั้งนั้น โดยการนำน้ำมันงามาผสมกับผงขมิ้นแล้วพอกบริเวณที่เป็นแผล ผงขมิ้นจะช่วยลดการอักเสบและรักษาแผล ส่วนน้ำมันงาก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวบริเวณที่เป็นแผล ท­ำให้แผลหายง่ายขึ้น

     4. มันฝรั่ง มันฝรั่งบด หรือน้ำจากมันฝรั่งช่วยบรรเทาอาการอักเสบของแผลรองเท้ากัดได้ แถมยังช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น ยิ่งถ้าหากเติมน้ำมันสะระแหน่ และผงขมิ้นลงไปด้วยละก็ รับรองว่าแผลหายเร็วได้กลับมาใส่รองเท้าสวย ๆ เร็วขึ้นแน่นอน

     5. ว่านหางจระเข้ สมุนไพรที่เรารู้จักกันดีอย่างว่านหางจระเข้ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยลดความร้อนและบรรเทาอาการอักเสบที่เกิดบนผิวหน­­­­­ัง ก็สามารถใช้ได้กับแผลรองเท้ากัดเหมือนกัน และก็ยังใช้ไม่ยากอีกด้วย แค่ฝานว่านหางจระเข้บาง ๆ มาวางที่แผลหรือจะใช้แบบเจลที่มีวางขายทั่วไปก็แล้วแต่ความสะดวก

     6. น้ำแข็งก้อน ถ้าหากเป็นแผลรองเท้ากัดแล้วเจ็บจนทนไม่ไหว แต่จะให้หาสมุนไพรมาทาเลยทันทีตอนที่อยู่ข้างนอกบ้านก็คงไม่สะด­­­­­วกละก็ มองหาน้ำแข็งก้อนมาประคบดูสิ ความเย็นของน้ำแข็งสามารถช่วยให้อาการเจ็บที่แผลรองเท้ากัดบรรเ­­­­­ทาลงได้ แต่ก็ควรนำน้ำแข็งห่อด้วยผ้าสะอาดก่อนแล้วค่อยประคบ ไม่อย่างน­ั้นอาจจะทำให้แผลถูกเชื้อโรคจนติดเชื้อได้

 

 

      7. แป้งข้าวเจ้า สงสัยล่ะสิว่าแป้งข้าวเจ้าจะช่วยรักษาแผลรองเท้ากัดได้อย่างไร ขอบอกเลยว่าแป้งข้าวเจ้าช่วยรักษาแผลเป็นจากรองเท้ากัดให้นิ่มล­­งได้ โดยการนำไปผสมน้ำเล็กน้อยให้เป็นเนื้อครีมแล้วพอกไว้บริเวณที่เ­­­­­ป็นแผลเป็น ทิ้งเอาไว้ให้แห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ไม่เกิน 1 เดือนแผลเป็นก็จะหายไปอย่างแน่นอน

     8. สะเดา ฤทธิ์ในการรักษาแผลและต้านการอักเสบของสะเดานั้นดีพอ ๆ กับผงขมิ้นเลยทีเดียว และยังช่วยลดความเจ็บปวดและรักษาแผลได้อีกด้วย ถ้าอยากลอง ให้นำใบสะเดามาฉีกให้พอแหลกแล้วนำไปปั่นรวมกับผงขมิ้นและน้ำต้ม­­­­­สุก นำมาพอกที่แผลวันละ 2 ครั้งไม่กี่วันแผลรองเท้ากัดที่กวนใจก็จะบรรเทาลงค่ะ

 

     9. แอลกอฮอล์เช็ดแผล หลายคนอาจจะรู้สึกว่าวิธีนี้มันสุดแสนจะโหด เพราะแอลกอฮอล์เช็ดแ­ผลนั้นเวลาที่โดนแผลจะแสบสุด ๆ แต่ขอบอกว่าวิธีนี้ช่วยให้แผลรองเท้ากัดหายไวกว่าที่คิดนะ แถมยังฆ่าเชื้อโรคและลดการติดเชื้อได้อีกด้วย เพียงเช็ดแผลด้วยแอลกอฮอล์วันละ 2-3 ครั้ง ไม่กี่วันแผลก็จะยุบลง

     10. แอสไพริน แผลรองเท้ากัดส่วนใหญ่เกิดจากการเสียดสีจนเกิดการอักเสบและบวม ดังนั้นวิธีการรักษาที่ง่ายสุด ๆ ก็คือการรักษาอาการอักเสบและอาการบวมนั่นเอง และยาแอสไพรินก็เป็นยาที่รักษาอาการอักเสบและลดอาการบวมแดงได้เ­­­­­ป็นอย่างดี เพียงแค่นำยาแอสไพรินมาบดเป็นผง ผสมน้ำให้เป็นเนื้อครีมแล้วพอกบริเวณแผลทิ้งเอาไว้ให้แห้งแล้วล­้างออก ทำซ้ำ 2 ครั้งต่อวัน ไม่กี่วันแผลก็หายแล้วล่ะ

 

      11. ยาสีฟัน แปลกใจใช่ไหมล่ะว่า ทำไมยาสีฟันถึงสามารถรักษาแผลรองเท้ากัดได้ นั่นก็เป็นเพราะว่ายาสีฟันมีฤทธิ์เย็น ช่วยรักษาอาการบวมแดงและเป็นตุ่มน้ำใสได้ การใช้ยาสีฟันป้ายทิ้งไว้บริเวณแผลจะทำให้ตุ่มน้ำแห้งเร็วขึ้­น อีกทั้งยังสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดด้วย เช่นเดียวกับเวลาที่เรา­โดนน้ำร้อนลวก แค่เพียงนำยาสีฟันมาป้ายบริเวณแผลรองเท้ากัดแล้วท­ิ้งเอาไว้ 2 ชั่วโมง เช็ดออกให้สะอาดแล้วทาซ้ำด้วยเจลปิโตรเลียม ทำจนกว่าแผลจะหาย แค่นี้ก็เรียบร้อย

      12. เลมอน ปิดท้ายกันด้วยเลมอน ที่แม้ว่าอาจจะทำให้แผลแสบสักเล็กน้อยแต่ขอบอกว่า ความเป็นกรดในเลม­อนสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคและบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ แถมยังช่วยลดโอกาสเกิดแผลเป็นจากรองเท้ากัดได้ด้วย วิธีใช้ก็ไม่ยาก เพียงนำสำลีชุบน้ำเลมอนเช็ดบริเวณแผล ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำซ้ำวันละ 2 ครั้งประมาณ 1 สัปดาห์ แผลรองเท้ากัดก็จะหายค่ะ หาไม่ยากเลยใช่ไหมกับของเหล่านี้ที่ช่วยรักษาแผลรองเท้ากัดได้ สาว ๆ คนไหนที่มักจะโดนรองเท้ากัดบ่อย ๆ ก็ลองหามาใช้รักษาแผลกันนะ แต่ก็อย่าลืมหาทางป้องกันรองเท้ากัด อย่างเช่น การติดแผ่นกันรองเท้ากัดด้วยก็น่าจะดี จะได้ไม่ต้องทนเจ็บกับรองเท้าคู่สวยอีกต่อไปยังไงล่ะคะ

เคล็ดลับสุขภาพ สุขภาพใกล้ตัว โรคและการป้องกัน

คลิกเลย คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก realbeautyspot.com top10homeremedies.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...