มาดูกัน นักบินอวกาศทานอาหารในสภาวะไร้น้ำหนักแบบนี้นี่เอง

        เคยสงสัยกันไหมนักบินอวกาศเขากินอาหารกันอย่างไรในภาวะไร้น้ำหนัก มันจะลอยล่องกลางอากาศไหม แล้วถ้าทำหกจะจัดการอย่างไร วันนี้เราจะมาเฉลยให้คุณรู้

         วันที่ 7 มิถุนายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล ช่วยไขข้อสงสัยการใช้ชีวิตเรื่องอาหารการกินของนักบินอวกาศยามต้องล่องยานอยู่นอกโลก โดยได้คลิปวิดีโอของนักบินอวกาศหญิง ซาแมนธา คริสโตโฟเรตติ จากองค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) ที่กำลังปฏิบัติภารกิจ Furuta อยู่บนสถานีอวกาศในตอนนี้มาเฉลยให้กระจ่าง ว่านอกจากอาหารแห้ง ๆ ในรูปแคปซูลแล้ว นักบินอวกาศแต่ละคนก็ยังมีอาหารพิเศษที่เรียกว่า "โบนัส ฟู้ด" ไว้ให้กินด้วย ชนิดอาหารและหน้าตาก็มาจากอาหารจานโปรดที่ชอบกินตอนอยู่บนโลก นอกจากไว้แก้เบื่อความจำเจของอาหารแบบปกติแล้ว ก็มีประโยชน์ด้านจิตวิทยา รสชาติที่คุ้นเคยช่วยคลายความคิดถึงบ้านได้ด้วย สำหรับเมนูโปรดของซาแมนธาคือ ข้าวกล้องกับเห็ดและไก่หมักขมิ้น ส่วนวิธีการกินก็ทำแบบนี้เลย เนื่องจากไม่มีภาชนะมาใส่ จึงใช้แผ่นแป้งตอติญ่าแทน

         ในภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเช่นนี้ ส่วนประกอบเมนูโปรดอาจล่องลอยไปมากลางอากาศ เพื่อให้เมนูนี้กินได้ง่าย ก็ต้องประยุกต์ส่วนประกอบให้เป็นครีมข้น ๆ หรือเป็นซอสหนืด ๆ เพื่อทากับแผ่นแป้ง อย่างครีมเขียว ๆ ที่เห็นนี้เป็นครีมถั่ว

ฉีกจากซองแล้วทาละเลงไปทั่ว ๆ แผ่นแบบนี้

และถ้าไม่จับให้ดี แผ่นแป้งก็จะลอยละล่องอย่างที่เห็น

จากนั้นก็ละเลงข้าวกล้องที่บดมาแล้วลงไป ตามด้วยเห็ดแชมปิญอง และเนื้อไก่หมักขมิ้น

จากนั้นก็ห่อแผ่นแป้ง แล้วก็จัดการหม่าได้เลย

        เท่านี้ก็มื้อเมนูโปรดที่ทำสะดวก กินง่าย ได้รสชาติที่คุ้นเคย ช่วยให้คลายคิดถึงบ้านไปได้นิดหนึ่ง ส่วนอาหารที่อาจทำหก (ลอย) เลอะเทอะ ที่สุดแล้วมันจะถูกดูดไปรวมอยู่ตรงช่องดูดอากาศ และจะถูกเก็บกวาดรวดเดียวตอนทำความสะอาด ซึ่งจะทำกันอาทิตย์ละครั้ง ชีวิตเรื่องอาหารการกินกลางอวกาศก้ไม่ได้เลวร้ายเท่าไร แต่ถ้าเลือกได้ก็อยากนั่งหม่ำสบาย ๆ กินได้ไม่อั้น เลือกเมนูได้หลายหลาย เหมือนที่กินบนโลกอยู่ดีเนอะ

 

 

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...