ดื่มอร่อย หลากหลายคุณค่าจาก “ชาเขียว”

หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า “ชาเขียว” เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงมักจะสรรหาชาเขียวชนิดต่างๆ มาดื่มอยู่เสมอ
       
       อันที่จริงแล้ว “ชาเขียว” ก็คือ ชาที่ไม่ผ่านการหมัก เตรียมได้โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนเพื่อทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ความร้อนจะช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ทำให้ไม่เกิดการสลายตัว ทำให้ได้ใบชาที่แห้งแต่ยังสดอยู่และยังมีสีที่ค่อนข้างเขียวจึงเรียกว่า ชาเขียว
       
       สารสำคัญที่พบได้ในชาเขียวได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน B, C, E สารในกลุ่มแซนทีนอัลคาลอยด์ (xanthine alkaloids) คือ คาเฟอีน (caffeine) และธิโอฟิลลีน (theophylline) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางส่งผลให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่เรียกว่า แคททีชิน (catechins) แคททีชินที่พบมากที่สุดในชาเขียวคือ สารอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (epigallocatechin gallate) ซึ่งมีความสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
       
       สำหรับประโยชน์จากชาเขียวมีอยู่มากมายหลายอย่าง อาทิ
       
       ช่วยลดคอเลสเตอรอล : จากการวิจัยพบว่า ชาเขียวสามารถช่วยลดระดับไขมันได้ ทั้งในผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูงและในระดับปกติ โดยสารสำคัญกลุ่มโพลีฟีนอลเป็นสารออกฤทธิ์ และการศึกษาทางคลินิกพบว่า การรับประทานชาเขียวสกัดในระยะยาวในคนที่มีไขมันในเลือดสูง สามารถลดไขมันในเลือดได้ และส่งผลดีต่อการลดความดันโลหิตด้วย นอกจากนี้ แคททีซีนในชาเขียว ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจด้วย
       
       ช่วยต้านมะเร็ง : สารแคทิชินในชาเขียว สามารถยับยั้งการสร้างไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ โดยมีรายงานจากแพทย์ในประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 1982 และ 1987 พบว่า ท้องถิ่นที่ดื่มชาเขียวมาก จะมีอัตราการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
       
       ช่วยลดน้ำหนัก : ชาเขียวสกัดช่วยในการลดน้ำหนัก โดยชาเขียวช่วยยับยั้งเอนไซม์ไลเปสทั้งจากกระเพาะอาหารและตับอ่อน ทำให้การย่อยไขมันลดลง ส่งผลให้ไขมันดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง ลดการสะสมของไขมันใหม่ได้ อีกทั้ง ชาเขียวสกัดยังช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกาย
        
       รู้แบบนี้แล้ว ก็ออกไปหาชาเขียวแท้ๆ มาดื่มกันเถอะ 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...