รวมมิตรของปลอมจากจีน...ข้าวพลาสติกแค่ข่าวลือ

 กลายเป็นที่ฮือฮาเมื่อประเทศที่อะไรก็เกิดขึ้นได้อย่างประเทศจีนมีข่าวข้าวพลาสติกแพร่ระบาดไปทั่วเอเชีย หลังเคยปรากฏข่าวสินค้าอุปโภค - บริโภคปลอมมากมาย ตั้งแต่มือถือจนถึงของกินทั่วไป ไม่แปลกหากข้าวพลาสติกจะเป็นข่าวที่หลายคนเชื่อว่าเกิดขึ้นได้ แต่ความจริงกลับไม่เป็นแบบนั้น
       
        หลังจากข้าวพลาสติกถูกตีข่าวออกไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีรายละเอียดว่า ข้าวดังกล่าวผลิตมาจากมันเทศ มันฝรั่ง ผสมกับสารพลาสติก โดยมีระบาดไปยังประเทศอินโดนีเซีย อินเดียและเวียดนาม
       
        สำนักข่าวเดอะสเตรทไทมส์ของสิงคโปร์ รายงานว่า ข้าวปลอมจากประเทศจีน กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในแถบชนบทของอินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย ซึ่งการบริโภคข้าวปลอมประเภทนี้ อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบการย่อยอาหารของมนุษย์
       
        โดยยังมีการรายงานอีกด้วยว่า ข้าวปลอมหรือที่เรียกกันว่า “ข้าวพลาสติก” ทำมาจากส่วนผสมของมันเทศและมันฝรั่ง ผสมเข้ากับพลาสติก เรื่องดังกล่าวเป็นกระแสโด่งดังในโซเชียลมีเดียของประเทศจีน มีการระบุว่าเป็นข้าวที่ผลิตมาจากเมืองไท่หยวน มณฑลส่านซี
       
        แต่ในเวลาต่อมา ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์ภาพของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Prin Niamskul ที่วิเคราะห์ถึงข่าวข้าวพลาสติก พร้อมทั้งของปลอมอื่นๆ จากประเทศจีนโดยชี้ว่า ข้าวพลาสติกนั้นเป็นเพียงแค่ข่าวลือ!
       
        ในส่วนของข้าวพลาสติกนั้น Prin Niamskul ชี้ให้เห็นว่า ประเทศจีนเคยมีการปลอมข้าวมาก่อนมีชื่อว่า Wuchang ซึ่งเป็นข้าวหอมของจีน โดยมีวิธีการปลอมที่แตกต่างไปจากข้าวพลาสติกที่เป็นข่าว
        
       “ในจีนเคยมีกรณีการปลอมข้าว Wuchang ซึ่งเป็นข้าวหอมของจีนขาย แต่วิธีการปลอมของเขาคือเอาข้าวอื่นมาผสมแล้วรมด้วยน้ำหอม เคสข้าวพลาสติกเป็นการเอา Documentary การปลอมข้าว Wuchang มาเปลี่ยนคำโปรยว่าเป็นข้าวพลาสติก โดยในข่าวเขามีพูดแค่เรื่องเป็น Artificial rice หรือ Fake rice (เอาน้ำหอมรมมันก็เรียกว่า Artificial ได้ เพราะเป็นการแต่งกลิ่น) คนดูไม่ทันจบก็แชร์กันเลยเป็นเรื่องราวจนทุกวันนี้ สถานะเป็นเรื่องแต่งเท็จ แต่กรณีการปลอมข้าว แบบแต่งกลิ่นยังอาจมีอยู่ในจีน”
        
       ทั้งนี้ ย้อนกลับไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของปลอมจากจีนเกิดเป็นข่าวฮือฮาขึ้นมาหลายครั้ง โดยมีทั้งเรื่องที่จริง และเป็นข่าวลือรวมถึงบางอย่างเป็นของปลอมที่ทำขึ้นเพื่อจุดกระแสบางอย่างเพียงเท่านั้นอีกด้วย ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Prin Niamskul ก็ได้แสดงความเห็นถึงกรณีต่างๆ ดังนี้
       
        “น้ำมันทอดจากท่อ” มีกรณีคนจีนไปตักน้ำมันจากบ่อดักน้ำมันก่อนไหลลงท่อน้ำทิ้งมาใช้ในการประกอบอาหารซึ่งเกิดขึ้นในไต้หวันปี 1985 และพบในจีนปี 2000 อีกด้วย ถือเป็นเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้น 
       
        “เนื้อแกะปลอมทำจากเนื้อหนู” เป็นเรื่องจริงโดยไม่จำกัดแค่หนู ยังมีการเอาเนื้อสัตว์อื่นๆ เช่นจิ้งจอกมาหลอกขายเป็นเนื้อแกะอีกด้วย 
       
        “ไข่ปลอม” จัดเป็นกรณีที่ทำได้โดยมีคนสาธิตถ่ายทำเป็นสารคดีโดย Fuji TV แต่ไม่เคยมีการจับกุมจริง จึงไม่ยืนยันว่ามีจริงหรือไม่ โดยวิธีการทำก็มีแนวโน้มว่าจะไม่คุ้มอีกด้วย
       
        สุดท้ายคือ “นมผสมเมลามีน” ซึ่งเป็นข่าวอื้อฉาวเมื่อปี 2008 เมื่อผู้ผลิตนมต้องการลดต้นทุนจึงนำเอาเมลามีนไปผสมในนมผงแทน กรณีดังกล่าวมีการตัดสินประหารและจำคุกจำเลยต่างๆ ถือเป็นเรื่องจริงแต่จบไปแล้ว ไม่มีนมผสมเมลามีนในท้องตลาดอีกแล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...