เด็กผู้ดีป่วยโรค พิลึกแก่แซงหน้าแม่

เมื่อ 24 เม.ย. เดลี่เมล์ของอังกฤษเปิดตัวเด็กชายแฮร์รี่ โครวเธอร์ ชาวอังกฤษวัย 11 ขวบ จากเมืองเวสต์ ยอร์กไชร์ ที่เกิดมารันทดป่วยเป็นโรคประหลาด ตั้งแต่เพียงอายุขวบเดียวร่างกายและอวัยวะต่างๆ พัฒนาไปเหมือนคนแก่ที่มีอายุมากกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน 5 เท่า ใบหน้าและผิวหนังเหี่ยวย่น ปวดเมื่อยเนื้อตัว ต้องกินยาแก้ปวดวันละหลายรอบ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นประถมแต่ใช้ชีวิตวิ่งเล่นเหมือนเพื่อนรุ่นเดียวกันไม่ ได้


นายจอห์น วัย 41 ปี และนางชาร์รอน วัย 40 ปี พ่อและแม่ของแฮร์รี่ ซึ่งมีลูกทั้งหมด 3 คน คือเอมม่า อายุ 16 ปี และแจ๊ก อายุ 14 ปี แต่พี่สองคนเป็นปกติ กล่าวว่า ตั้งแต่อายุได้ 1 ขวบแฮร์รี่เริ่มมีผิวหนังเหี่ยวย่นและบางลง ใบหน้าเริ่มเปลี่ยนไป พวกตนจึงพาไปพบแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ ซึ่งชี้ว่าพันธุกรรมในตัวลูกชายเกิดการเปลี่ยนแปลงไม่ปกติ แต่ก็วินิจฉัยไม่ได้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร กระทั่งพวกตนได้ดูสารคดีเกี่ยวกับเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งป่วยด้วยโรคฮัตชิสัน กิลฟอร์ด ซึ่งคล้ายกับอาการของลูกชายมาก จึงคิดว่าลูกอาจจะเป็นโรคนี้

ต่อมาเมื่อแฮร์รี่อายุได้ 7 ขวบ จึงพาไปศูนย์การแพทย์ยูที เซาท์ เวส เทิร์น ในเมืองดักลาส สหรัฐ แพทย์วินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคที่คล้ายคลึงกับโรคฮัตชิสัน กิลฟอร์ด โดยอยู่ในกลุ่มโรคที่เรียกว่า อะทีปิคัล โพรจีเรีย ซินโดรม ผู้ป่วยจะแก่ไว มีผมบางและงอกช้า ผิวหนังเหี่ยวย่น มีอาการปวดตามข้อและกระดูก เพราะกระดูกบางลงเหมือนคนแก่

"เราร้องไห้ ตั้งคำถามว่าทำไมต้องเกิดขึ้นกับเรา เรายังจำได้ตอนที่ลูกเดินได้และเริ่มพูดได้ เล่นกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนแต่จู่ๆ ร่างกายก็ผิดปกติไป เมื่อออกไปนอกบ้านผู้คนที่พบเห็นมักจ้องด้วยความตกตะลึงและชี้ชวนกันดูลูก ชายทำให้พวกเราเครียดและเศร้าใจมาก" นางชาร์รอนกล่าว

เด็กชายแฮร์รี่ต้องกินยาแก้ปวดวันละ 4 ครั้ง แม้จะชอบวิ่งเล่น ขี่จักรยาน เตะฟุตบอล แต่ก็เล่นไม่ได้นานเพราะเหนื่อยง่ายเหมือนคนแก่

แฮร์รี่กล่าวว่า "ผมทำทุกอย่างได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่เป็นอย่างนี้เลยอดทำในสิ่งที่ชอบเพราะปวดเนื้อปวดตัว ยิ่งตอนนอนยิ่งปวดมาก" แต่ถึงจะป่วยเป็นโรคคนแก่เด็กชายแฮร์รี่ก็พยายามทำกิจกรรมต่างๆ เท่าที่ทำได้ โดยได้รับเหรียญตรากล้าหาญจากกิจกรรมลูกเสือ

ข่าวระบุว่า ผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะมีอาการอื่นๆ แตกต่างกันไป ทำ ให้คาดเดาไม่ได้ว่าโรคของเด็กชายแฮร์รี่จะพัฒนาไปอย่างไร ที่ผ่านมาผู้ป่วยที่มีลักษณะที่คล้ายกันนี้มีอายุสั้น คนที่มีอายุยืนที่สุดคือ 26 ปี พ่อแม่ของแฮร์รี่จึงได้แต่ทำใจและพาลูกไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

 

18 พ.ค. 53 เวลา 13:00 5,962 6 124
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...