รู้จัก "ผักชีลาว" พืชใบเล็กสารพัดประโยชน์

 

 

ผักชีลาว (ภาพประกอบจาก http://thaiherb.info)

 

        ในอาหารจานต่างๆ เรามักเห็นผักชีโรยหน้า ใช้ตกแต่งจาน หรือกินแกล้มอาหารบางประเภทอยู่บ่อยๆ แต่มีผักชีอีกหนึ่งชนิด ที่เรามักพบเป็นส่วนประกอบในอาหารอีสาน เช่น แกงอ่อม แกงปลา ฯลฯ ซึ้งผักชีที่ว่านั้นก็คือ "ผักชีลาว"
       
       "ผักชีลาว" เป็นพืชล้มลุกที่จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับผักชี มีถิ่นกำเนิดจากทั้งทางตอนใต้ของรัสเซีย ทางตะวันออกของยุโรป เอเชีย และแถบเมดิเตอเรเนียน ด้วยความที่ใช้กันมากหลายในอาหารลาวและอาหารอีสาน คนไทยจึงเรียกว่า "ผักชีลาว"
       
       สำหรับผักชีลาวนั้นเป็นพืชที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ ด้วยกลิ่นที่หอมฉุนของมันนั้นทำให้หลายคนชื่นชอบ และหลายคนส่ายหัวไม่อยากกินเช่นกัน แม้กลิ่นของมันจะฉุน แต่ทว่าผักชีลาวก็เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่ามากมายไม่แพ้พืชชนิดอื่นๆ
       
       ในด้านคุณค่าทางโภชนาการ "ผักชีลาว" ประกอบไปด้วยแร่ธาตุอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก อีกทั้งยังมีเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และวิตามินบี
       
       ส่วนด้านสรรพคุณของผักชีลาวก็คือจะช่วยในการทำงานของกระเพาะ ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดความดันโลหิตสูง ขยายหลอดเลือดและกระตุ้นการหายใจ และทำให้มีน้ำนมเพิ่มมากขึ้นในคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตร และลดการเกิดโคลิก (Colic) ในทารกเมื่อกินนมแม่อีกด้วย
       
       เรียกได้ว่าแม้จะเป็นพืชใบเล็กๆ ที่มีสรรพคุณมากมายทีเดียว หากสั่งแกงอ่อมมากินคราวหน้า คงต้องลองกิน "ผักชีลาว" บ้างแล้วล่ะ! 

11 เม.ย. 58 เวลา 08:56 1,906 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...