ชิลล์ๆ ยามค่ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ย่าน “เอเชียทีค”

 

คนลากรถลาก         สองฟากฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถทอว่าเป็นพื้นที่ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน จนมาถึงยุคปัจจุบันก็ถูกปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นพื้นที่ใช้สอยในลักษณะต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย หรือแม้กระทั่งการกลายมาเป็นแหล่งชอปปิ้งและแฮงเอาต์ของคนเมือง
       
       อย่างเช่นที่ “เอเชียทีค” หรือ “เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์” (Asiatique The Riverfront) ที่ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง และอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแหล่งชอปปิ้งและแฮงเอาต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ก็เนื่องจากเป็นแหล่งรวบรวมร้านค้ามากมาย มีทั้งของใช้ ของฝาก เสื้อผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังมีร้านอาหารทั้งเล็กและใหญ่ให้เลือกชิมแบบนานาชาติ ที่สำคัญก็คือ บริเวณที่ตั้งนั้นอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้บรรยากาศการเดินเล่นเป็นแบบสบายๆ ได้ชมทิวทัศน์งามๆ ของแม่น้ำ นั่งเล่นรับลมเย็นๆ แบบเพลินๆ 
  ปั้นจั่นเก่า         ในสมัยก่อน พื้นที่บริเวณเอเชียทีคแห่งนี้ เป็นท่าเรือและโรงเลื่อยของ บริษัท อีสต์เอเชียติก (เดิมชื่อ บริษัท แอนเดอร์เซ่น แอนด์ โค) ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญและทันสมัยที่สุดในเวลานั้น มีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาในสยามเป็นจำนวนมาก มีปั้นจั่นรางเลื่อนพลังงานไฟฟ้า และตัวโกดังเก็บสินค้ายังเป็นโครงสร้างเหล็ก แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของท่าเรือในสมัยนั้น จนในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา กองทัพญี่ปุ่นได้เข้ามายึดท่าเรือและคลังสินค้าของบริษัท อีสต์เอเชียติก เพื่อใช้เป็นฐานกำลังและคลังแสง ซึ่งในปัจจุบันยังคงได้เห็นรางรถขนแร่ และหลุมหลบภัยสมัยสงครามโลก
       
       จนกระทั่งมาในปี 2555 ได้มีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองกรุง โดยยังอนุรักษ์ร่องรอยต่างๆ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ พร้อมสร้างสิ่งก่อสร้างใหม่ที่ผสมผสานกันจนเป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัย และกลายมาเป็น เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ในทุกวันนี้ 
  ทางเข้าสู่เอเชียทีค         ที่นี่จะจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นย่านต่างๆ โดยจำลองความรุ่งโรจน์ของธุรกิจบนถนนเจริญกรุงในยุครัชกาลที่ 5 มาให้ชม และยังจำลองวิถีของชาวบ้านที่ทำมาหากินอยู่ในบริเวณนี้ ผ่านประติมากรรมรูปต่างๆ อาทิ กุลีหาบข้าวสาร คนลากรถลาก และยังมีสิ่งของและเครื่องใช้ที่เหลือทิ้งไว้จากสมัยก่อนเอาไว้ให้เราชม เช่น ปั้นจั่นเก่า และอาคารเก่าของบริษัท อีสต์เอเชียติก
       
       จุดเริ่มต้นของโครงการจากทางเข้าฝั่งถนนเจริญกรุง เรียกว่า “ย่านเจริญกรุง” ที่นี่จะมีร้านอาหารต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว ของตกแต่งบ้าน มีโรงภาพยนตร์ 4 มิติ โรงภาพยนตร์ โรงละคร และโชว์สวยๆ จากคาลิปโซ คาบาเรต์ 
  ย่านเจริญกรุง         เดินตรงเข้าไปด้านในเรื่อยๆ จะมาถึง “ย่านกลางเมือง” ที่รวบรวมอาหารอร่อยจากนานาชาติ ให้นั่งดื่มกันในบรรยากาศสบายๆ และเป็นกันเอง และยังมีพื้นที่กิจกรรมกลางแจ้ง ที่จะหมุนเวียนกันจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ
       
       ติดกันก็จะเป็น “ย่านโรงงาน” บริเวณนี้จะเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจหลังเลิกงาน เนื่องจากได้รวบรวมร้านอาหาร ผับ และร้านขายสินค้าแฟชั่น ของประดับตกแต่งไว้มากมาย ยิ่งในช่วงพลบค่ำแล้วก็ยิ่งน่ามาเดินหรือนั่งเล่นแถบนี้มาก เพราะแต่ละร้านจะประดับประดาไฟสีสันสวยงาม เปิดเพลงจังหวะต่างๆ เคล้าคลอไปด้วย 
  ย่านกลางเมือง         ย่านสุดท้ายของที่นี่ก็คือ “ย่านริมน้ำ” ที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถมาถ่ายรูปสวยๆ ริมแม่น้ำยามพลบค่ำ หรือจะนั่งดื่มด่ำกับความสวยงามของท้องฟ้ายามราตรี แล้วก็ยังเป็นจุดขึ้น-ลงเรือที่สามารถเดินทางมาถึงเอเชียทีคได้อย่างสะดวกสบาย 
  มีร้านค้าให้ชอปปิ้งมากมาย         และอีกจุดหนึ่งที่ถือว่าเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเอเชียทีค ก็คือ “เอเชียทีค สกาย” ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ที่เป็นจุดดึงดูดสายตาของทุกคน ไม่ว่าจะเดินทางมาทางรถ (ถนนเจริญกรุง) หรือทางเรือ (แม่น้ำเจ้าพระยา) ก็สามารถมองเห็นชิงช้าขนาดยักษ์เด่นเป็นสง่า ซึ่งถ้าได้ขึ้นไปด้านบนก็จะสามารถชมทิวทัศน์กรุงเทพฯ ในมุมสูงได้แบบรอบตัว 
  ย่านโรงงาน รวบรวมร้านอาหารไว้หลากหลายร้าน         ใครที่กำลังหาแหล่งแฮงเอาต์ยามค่ำ ลองมาเดินเล่นกันได้ที่ “เอเชียทีค” แห่งนี้ เพราะนอกจากจะมีร้านค้าให้ชอปปิ้งกันแล้ว ก็ยังมีความสวยงามของทิวทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และที่สำคัญ ยังมีร้านอาหารอร่อยๆ ให้เลือกชิมมากมายอีกด้วย (คลิก!! อ่านเรื่องกินที่เอเชียทีค) 
  ย่านริมน้ำ สามารถมองเห็น เอเชียทีค สกาย ได้อย่างชัดเจน         * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์” (Asiatique The Riverfront) ตั้งอยู่ระหว่างซอยเจริญกรุง 72-76 ถนนเจริญกรุง แขวงวัดพระยาไกร เขตบางคอแหลม กทม. เปิดบริการทุกวัน เวลา 17.00-00.00 น. 
       
       สำหรับการเดินทางมายังเอเชียทีคสามารถมาได้หลายเส้นทาง โดยเส้นทางที่สะดวกที่สุดคือ นั่งเรือด่วนเจ้าพระยามาลงที่ท่าเรือสาทร หรือใช้บริการ BTS ลงที่สถานีตากสิน จากนั้นจะมีเรือของเอเชียทีคให้บริการรับ-ส่งฟรี ระหว่างท่าสาทร-เอเชียทีค ระหว่างเวลา 16.00-23.30 น.
       
       ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.thaiasiatique.com

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...