มาแล้ว ! ประติมากรรมฉาวจากไม้มะหาด ตายแล้วเกิดใหม่ ที่กระบี่

 ประติมากรรมจากไม้มะหาดอายุกว่า 140 ปี ของศิลปินแห่งชาติ ถูกนำมาติดตั้งที่บริเวณลานแม่น้ำกระบี่เรียบร้อยแล้ว นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปคึกคัก หลังถูกชาวเน็ตจวกยับถึงการตัดต้นไม้ที่ไม่เหมาะสมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีฉาวแห่งวงการศิลปะที่มีการตัดต้นไม้มะหาดอายุกว่า 140 ปี มาสร้างเป็นประติมากรรมโดยนายกมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติและนายมูไก ศิลปินชาวญี่ปุ่น โดยมีนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เป็นผู้อนุญาตในการตัดต้นไม้ 



โดยกรณีดังกล่าวตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ในช่วงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สร้างความวิตกกังวลให้กับกลุ่มอนุรักษ์ จนทางเทศบาลเมืองกระบี่ต้องออกมาชี้แจงถึงที่ไปที่มาของไม้ และวัตถุประสงค์ของการจัดทำ รวมไปถึงการตรวจสอบไม้ว่าไม่ได้เป็นไม้หวงห้าม ทำให้กลุ่มอนุรักษ์ และ ประชาชน เกิดความเข้าใจในระดับหนึ่งแล้ว

          ล่าสุดประติมากรรมดังกล่าวได้ถูกนำมาติดตั้งไว้ที่บริเวณลานแม่น้ำกระบี่แล้วแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เหลือเพียงการยึดฐานให้แน่น และนำปลาที่ทำจากสแตนเลสมาติดตั้งเพื่อให้เกิดความสวยงาม โดยได้ตั้งชื่อว่า ตายแล้วเกิดใหม่ เป็นการนำไม้มาแกะสลักเป็นศิลปะไม้ มีด้วยกัน 5 ชิ้น แต่ละชิ้นมีความสูง 5 เมตร และ ถูกเจาะรูเป็นช่วงของแต่ละท่อน ทั้งนี้ หลังจากประติกรรมไม้เจาะรูทั้ง 5 ชิ้น ถูกนำติดตั้ง ได้เริ่มมีนักท่องเที่ยวและชาวกระบี่เดินทางมาชม และถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก แม้ผลงานจะยังติดตั้งไมเสร็จสมบูรณ์ก็ตาม





ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...