แชร์ว่อน น้ำแข็งยูนิคใส่ฟอร์มาลิน ให้ละลายช้า เรื่องจริงหรือมั่ว !?

อ.เจษฎา ตอบข้อสงสัยล่าสุด ประเด็นน้ำแข็งยูนิคใส่ฟอร์มาลิน เพื่อให้ละลายช้าลง น่าจะเป็นเรื่องหลอก แต่ที่น่ากลัวคือน้ำแข็งฟอร์มาลีนที่ลักลอบแช่อาหารทะเล 

            ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ "น้ำแข็ง"เป็นตัวช่วยที่ใคร ๆ ก็นึกถึงก่อนเสมอ ขณะเดียวกันก็มักจะมีข่าวเตือนเรื่องความสะอาดของน้ำแข็งที่มักไม่ได้คุณภาพและยังเป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษได้อีกด้วย และล่าสุด ไม่ใช่เพียงน้ำแข็งไม่ถูกสุขอนามัยเท่านั้น แต่มีประเด็นร้อนส่งต่อกันผ่านแอพฯ ไลน์ว่า น้ำแข็งยูนิคใส่ฟอร์มาลิน!!! เพื่อให้มันละลายช้าลง สร้างความตกอกตกใจและข้อสงสัยเป็นอย่างมากว่าเป็นเรื่องจริง หรือมั่วกันแน่ 

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripantระบุว่า น่าจะเป็นเรื่องหลอกมากกว่า เพราะฟอร์มาลินมีคุณสมบัติที่ทำให้กล้ามเนื้อ หรือโปรตีนต่าง ๆ จับตัวแข็ง ไม่เกี่ยวกับการทำให้น้ำแข็งละลายช้า ดังข้อความต่อไปนี้

            "เรื่องน้ำแข็งยูนิค ใส่ฟอร์มาลิน ก็น่าจะเรื่องหลอกเช่นกันครับ"

           วันนี้คนส่งมาถามเพียบเลย เรื่องที่แชร์มาจากไลน์ว่า น้ำแข็งยูนิคที่กินกันนั้น ผสมฟอร์มาลีนเพื่อไม่ให้ละลายเร็ว เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ... ผมว่าเป็นเรื่องหลอกครับ เพราะฟอร์มาลิน (หรือฟอร์มาลดีไฮ) ที่เอามาใช้ดองศพ ดองสัตว์นั้น มีหน้าที่ทำให้กล้ามเนื้อ-โปรตีนต่าง ๆ จับตัวแข็ง ศพหรือสัตว์ที่ดองไปจึงแข็งตัวไม่เน่าเปื่อย ... ไม่เกี่ยวอะไรกับการทำให้น้ำแข็งมันละลายช้า


             เรื่องนี้จริง ๆ แล้วก็เห็นแพร่มาในเน็ต 2-3 ปี แล้ว ส่วนนึงอาจจะมาการเข้าใจผิดจากเรื่องที่เคยมีการรั่วไหลของแอมโมเนียจากระบบทำความเย็นของโรงงานน้ำแข็ง (ดูลิงก์ข่าวด้านล่าง) แล้วมีกลิ่นฉุนรุนแรง คนอาจจะเอาไปเต้าข่าวว่าเป็นฟอร์มาลิน

             หรืออาจจะเอามาจากข่าวที่เคยมีการลักลอบแอบเอาฟอร์มาลินมาผสมน้ำ ทำเป็นน้ำแข็งฟอร์มาลีน เอาไว้ลักลอบแช่อาหารทะเลครับ (อันนี้ก็น่ากลัวเหมือนกันเฮะ)

             ข่าวโรงงานน้ำแข็งมีแอมโมเนียรั่วไหล 
             ข่าวพ่อค้าหัวใส ทำน้ำแข็งผสมฟอร์มาลินมาแช่ปลา

           -----------------------------
          - ตัวอย่างเรื่องที่แชร์กันมาทางไลน์

          เพิ่งจะรู้ว่าน้ำแข็งยูนิคที่กินกันผสมฟอร์มาลีนเพื่อไม่ให้ละลายเร็ว ในน้ำก็มีคลอรีน วัน ๆ คนไทยเรากินความตายเข้าไป ทุกวันตื่นมาหิวน้ำก็ก็กินคลอรีน สายร้อนกินน้ำแข็งก็มีฟอร์มาลิน มิฉะนั้นน้ำแข็งจะไม่แข็งตัวจับเป็นก้อน แปลว่าวันหนึ่งอย่างน้อยกินไปแล้ว ๒ อย่างทุกวัน มิน่าคนไทยไปด้วยมะเร็งเป็นอันดับ ๑ ของโลก


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...