เฟซบุ๊กปรับกฎเหล็กใหม่ รีบอ่านก่อนเพจปลิว!

ในขณะที่ข่าวการรีพอร์ต "เพจเฟซบุ๊ก" กันจนปลิวกำลังฮิตในประเทศไทย วันนี้สำนักข่าวดัง ๆ ทั่วโลกทั้ง BBC, Fortune และอื่น ๆ ต่างพากันรายงานข่าวมาตรฐานการดูแลชุมชน (Community Standards) ใหม่ของเฟซบุ๊ก ซึ่งมีข้อควรระวังที่คนดูแลเพจควรรู้ดังนี้

มาตรการเพื่อความปลอดภัย




มาตรการหลายอย่างไม่ได้เป็นการเพิ่มขึ้นแต่เป็นข้อกำหนดเดิม ๆ อยู่แล้ว เช่น เฟซบุ๊กจะแบนเพจที่ขายยาเสพติดรวมถึงกัญชา และถ้าคุณจะเปิดเพจขายอาวุธ, เหล้า, บุหรี่ และของเล่นทางเพศสำหรับผู้ใหญ่ จะต้องศึกษากฎหมายในประเทศหรือในรัฐของคุณก่อนด้วย แต่เฟซบุ๊กจะห้ามใช้ระบบชำระเงินของเฟซบุ๊กเพื่อชำระค่าสินค้าเหล่านี้ในทุกกรณี

               การใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข่มขู่คุกคามโดยตรงต่อบุคคลทุกประเภทจะทำไม่ได้ สามารถรีพอร์ตได้เลย การข่มขู่รวมไปถึงรูปแบบต่าง ๆ ด้วยเช่นการโพสต์ที่อยู่และ/หรือภาพของบุคคลพร้อมข้อความเพื่อยั่วยุให้ผู้อื่นไปลอบทำร้ายก็จัดอยู่ในข่ายนี้

               ห้ามโปรโมทการทำร้ายตัวเองและการฆ่าตัวตาย คุณสามารถโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย, การทำร้ายตัวเองได้แต่ห้ามเชียร์ ห้ามสนับสนุนการทำสิ่งนั้น แต่ห้ามโพสต์รูปและข้อมูลของเหยื่อที่ทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายเพื่อให้คนอื่นตามไปทำร้าย, เหยียดหยามหรือซ้ำเติมจะถูกลบทันที กรณีนี้ยกเว้นการดัดแปลงสภาพร่างกายตัวเองอย่างปลอดภัยเช่นการสัก การเจาะ ไม่ถือว่าเป็นการทำร้ายตัวเอง

ห้ามทำเพจขององค์กรก่อการร้าย และองค์กรอาชญากรรมทุกประเภท



ห้ามใช้เฟซบุ๊กเพื่อระรานและคุกคามผู้อื่น ทางเฟซบุ๊กบอกว่า "จะไม่ทน" (We don’t tolerate bullying or harassment) กับเรื่องแบบนี้ คุณสามารถที่จะมีอิสรภาพในการแสดงออกได้แต่ไม่ใช่กับสิ่งนี้และพร้อมจะลบเรื่องเหล่านี้ออก อาทิเช่น

                - เพจที่สร้างมาเพื่อเอาเรื่องส่วนตัวของบุคคลอื่นมาทำให้เกิดความอับอาย
               - รูปตัดต่อเพื่อทำลายภาพลักษณ์ของบุคคลอื่น
               - รูป หรือ คลิปของเหยื่อที่ถูกกลั่นแกล้ง ที่นำมาโพสต์ประจานให้อับอาย
               - นำข้อมูลส่วนบุคคลของคนอื่นมาเผยแพร่เพื่อแบล็คเมล์หรือทำให้เกิดความอับอาย
               - ส่งข้อความหรือขอเป็นเพื่อนแบบรัว ๆ ไปหาคนอื่นแบบน่ารำคาญ

               เราสามารถวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะ บุคคลในข่าวได้ บนพื้นฐานของการวิจารณ์สิ่งที่เขาทำหรือวิชาชีพของเขา แต่เฟซบุ๊กจะลบข้อความโจมตีและ hate speech ต่อบุคคลนั้น ๆ ได้ เช่นเดียวกับการคุ้มครองบุคคลทั่วไป

การต่อต้านความรุนแรงทางเพศและการหาประโยชน์ทางเพศ



 เนื้อหาเรื่องเพศต่อผู้เยาว์, ความรุนแรงทางเพศจะถูกลบ ห้ามโพสต์รูปและเรื่องของเหยื่อที่ถูกกระทำทางเพศ นิยามของการหาประโยชน์ทางเพศจะรวมถึงการชวนมาบำบัดทางเพศ,เนื้อหาที่เกี่ยวกับทางเพศกับเด็ก ,การขู่ว่าจะปล่อยภาพกิจกรรมทางเพศ และในหลายประเทศ การขายบริการทางเพศ ,เอสคอร์ต, การถ่ายทำหนังเอวีและการนวดบำบัดทางเพศ (นวดเฉพาะจุดท่านชาย เป็นต้น) เป็นเรื่องผิดกฎหมายจึงห้ามประกาศในเฟซบุ๊กเช่นกัน

การโพสต์ภาพเรือนร่างเพื่อโชว์



 เฟซบุ๊กไม่อนุญาตให้โพสต์ภาพท่านชายที่แสดงอวัยวะเพศและภาพผู้หญิงที่แสดงบั้นท้ายอย่างอล่างฉ่างไร้สิ่งปกปิด ภาพหน้าอกของสตรีที่เห็นหัวนม แต่อนุญาตภาพของมารดาที่ให้นมบุตร หรือภาพหน้าอกที่แสดงแผลเป็นจากการเป็นมะเร็งเต้านม แบบนี้สามารถโพสต์ได้ รวมถึงภาพถ่ายของภาพวาดและรูปสลักที่อาจเป็นภาพนู้ด แต่ก็สามารถโพสต์เป็นงานศิลปะได้ ข้อห้ามนี้รวมถึงภาพที่สร้างขึ้นมาจากดิจิตอลด้วย แต่อาจไม่ห้ามภาพมี่มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษา, เพื่อตลกขบขันหรือเสียดสีเหน็บแนม

               รูปที่แสดงการร่วมเพศอย่างโจ่งแจ้งแม้จะมีการบังก็ถือว่าห้าม รวมถึงข้อความที่บรรยายการร่วมเพศด้วย

               ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง (Hate speech)

เฟซบุ๊กจะลบเนื้อหาที่ได้รับแจ้งหากเนื้อหานั้นโจมตีบุคคลบนพื้นฐานของปัจจัยเหล่านี้

              - เชื้อชาติ, ชนชาติ
               - ถิ่นกำเนิด
               - ศาสนา
               - เพศสภาพ
               - เพศ, หรือการระบุทางเพศ
               - ความพิการและการเป็นโรค

               รับรองว่าเพจปลิวแน่ ๆ ถ้าทำเพจขึ้นมาเพื่อเหยียดหยามคนอื่นแบบนี้

               เฟซบุ๊ก ระบุชัดว่า ยอมรับได้กับเพจที่เน้นความสนุกสนานแม้จะมีการเหน็บแนมเสียดสีบ้าง แต่ไม่ใช่ทำขึ้นมาเพื่อการสร้างความเกลียดชัง ใช้เฮทสปีช

               หากพบเห็นเพจ หรือโพสต์ที่ละเมิดกติกาเหล่านี้ ท่านสามารถรีพอร์ตไปได้ตามลิงก์นี้
facebook.com/help/www/181495968648557

               ประเด็นลิขสิทธิ์

               สิ่งที่โพสต์ในเฟซบุ๊กจะต้องเป็นงานลิขสิทธิ์ที่เราสร้างสรรค์เอง หากพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ก็สามารถแจ้งรีพอร์ตไปที่เฟซบุ๊กได้ facebook.com/help/399224883474207


ที่มา  เฟชบุ๊ก communitystandards

ภาพจาก Instagram under_boob

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...