ISIS ผนึกกำลัง โบโกฮาราม ประกาศยอมรับเป็นพันธมิตร

โฆษก ISIS ประกาศกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม ยอมรับกองกำลังโบโกฮาราม จากแอฟริกา เป็นพันธมิตรแล้ว

         วันที่ 13 มีนาคม 2558 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกกองกำลังกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ประกาศเมื่อวานนี้ (12 มีนาคม) ว่า กลุ่มไอซิสยอมรับกองกำลังโบโกฮาราม จากแอฟริกาตะวันตก เป็นพันธมิตร โดยประกาศดังกล่าวถูกบันทึกเสียงเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์โดยกองกำลัง อัล-ฟูร์กัน สื่อทางการของไอซิส โดย อบู โมฮัมเหม็ด อัล-อัดนานิ อ้างว่า การเป็นพันธมิตรกันระหว่าง 2 กลุ่ม หมายถึงการยอมรับกาหลิบ ซึ่งเท่ากับว่าขณะนี้ได้ขยายอิทธิพลไปยังแอฟริกาตะวันตกแล้ว
         
         ทั้งนี้บันทึกเสียงดังกล่าวถูกเผยแพร่ไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มโบโกฮารามเป็นฝ่ายขอร่วมเป็นพันธมิตรกับไอซิส เมื่อวันเสาร์ (7 มีนาคม) ที่ผ่านมา 

         สำหรับกลุ่มโบโกฮารามเป็นกลุ่มหัวรุนแรงที่ก่อเหตุในประเทศไนจีเรียและขยายไปยังชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอย่างแคเมอรูนและชาดด้วย ในปีที่ผ่านมาโบโกฮารามสังหารประชาชนไปแล้วกว่าหมื่นคนและก่อเหตุลักพาตัวนักเรียนหญิงไปกว่า 200 ราย

         ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาความมั่นคง เสนอประชาคมระหว่างประเทศ เมื่อวานนี้ (12 มีนาคม) ให้มีการสนับสนุนเงินทุน เครื่องมือ กองกำลัง และหน่วยสอดแนมไปยัง 5 ประเทศแอฟริกาเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม 
 



 ติดตามข่าว กลุ่ม isis ไอซิส แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย





ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...