โลกยิ่งผวาหนัก โบโกฮาราม ประกาศตัวสวามิภักดิ์กลุ่ม IS

 กลุ่มโบโกฮารามปล่อยคลิปเสียง ระบุขอสวามิภักดิ์ต่อ อาบู บัค อัล-บัคดาดี ผู้นำ IS กาหลิบแห่งมุสลิมทั้งปวง 

            เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2558 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า กลุ่มโบโกฮารามในไนจีเรียได้ปล่อยคลิปเสียงประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม IS โดยคลิปเสียงดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ของทางกลุ่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 มีนาคม) เจ้าของเสียงถูกระบุว่าเป็นของนายอาบูบาการ์ เชเกา ผู้นำของโบโกฮาราม กล่าวว่า "ขอสวามิภักดิ์ต่อกาหลิบแห่งเหล่ามุสลิม อิบราฮิม อิบัน อาวัด อิบราฮิม อัล-ฮุสเซนี อัล-คูราชี" ซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งของ อาบู บัค อัล-บัคดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามซีเอ็นเอ็นยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อความเสียงดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ 

            ทั้งนี้ "โบโกฮาราม" เป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในไนจีเรีย โดยในปีที่ผ่านมานายเชเกา ผู้นำของกลุ่มได้ประกาศก่อตั้งรัฐอิสลามในไนจีเรีย หลังก่อเหตุบุกยึดแนวเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไว้ได้ กลุ่มดังกล่าวมีพฤติกรรมรุนแรง ทั้งการฆ่าสังหารชาวบ้าน ลักพาตัว และก่อเหตุระเบิดพลีชีพ 

            จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ทางกลุ่มเริ่มแสดงให้เห็นความแนวโน้มพฤติกรรมของกลุ่มที่เอนเอียงไปใกล้ชิดกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรียมากขึ้น สัปดาห์ที่ผ่านมาโบโกฮารามได้เผยคลิปตัดคอ 2 ตัวประกัน อันเป็นวิธีการสังหารและการเผยแพร่ความรุนแรงในลักษณะเดียวกับลุ่มไอเอส แต่อย่างไรก็ตามลักษณะการจัดตั้งของกลุ่มโบโกฮารามยังคงเป็นแบบกองโจร คือไม่มีการตั้งผู้นำและสร้างกฎปกครองคนผู้คนในพื้นที่เช่นกลุ่มไอเอส 
 

 ติดตามข่าว กลุ่ม isis ไอซิส แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Rita_Katz

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...