ม.จ.จุลเจิม ชี้ มหาเถรสมาคมบังอาจหมิ่นเบื้องสูง ปมธัมมชโย

 ม.จ.จุลเจิม โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังนำชื่อ ธัมมชโย ขึ้นทูลเกล้าฯ ขอเลื่อนสมณศักดิ์ เมื่อปี 2554 ทั้งที่รู้ว่ายังมีมลทินติดตัวตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช

            จากกรณีที่มหาเถรสมาคมมีมติว่า พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่ปาราชิก และยังระบุว่ามติดังกล่าวไม่ขัดต่อพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช เมื่อ พ.ศ. 2542 ที่ระบุว่า "ธัมมชโย ปาราชิกพ้นจากความเป็นพระ" ไปแล้ว ในขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า พระธัมมชโย ได้คืนทรัพย์สินและที่ดินกว่า 900 ล้านบาทให้กับวัดพระธรรมกายไปแล้วนั้น

            เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2558 ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala แสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้โดยระบุว่า มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำลังหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผิดต่อกฎหมาย มาตรา 112 จากกรณีที่นำชื่อธัมมชโย ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ "พระเทพญาณมหามุนี" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ทั้ง ๆ ที่รู้ ว่า ธัมมชโย ยังมีมลทิน ตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช

            สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังนี้

            "มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผิด ม. ๑๑๒

            ตามที่ มหาเถรสมาคม ได้พิจารณาให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำความขึ้นกราบบังคมทูล ชื่อ ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ ขึ้นเป็น พระเทพญาณมหามุนี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ........ซึ่งระยะเวลาช่วงดังกล่าว สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งทรงสมณะศักดิ์สูงสุดฝ่ายพุทธจักรของคณะสงฆ์ไทย และทรงเป็นประธานการปกครองคณะสงฆ์ ที่ พระมหากษัตริย์ไทย ทรงสถาปนา ได้ทรงมีพระลิขิตตั้งแต่เมื่อปี 2542 ชี้ว่า "ธัมมชโย ปาราชิกพ้นจากความเป็นพระ"

            แต่ทำไม มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้นำมลทิน ของธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขึ้นเป็น พระราชาคณะชั้นเทพที่ "พระเทพญาณมหามุนี" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ทั้ง ๆ ที่รู้ ว่า ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ยังมีมลทิน (ในขณะนั้น) ตามพระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ประธานการปกครองคณะสงฆ์ ตั้งแต่เมื่อปี 2542 

            จึงเป็นการมิบังควร ที่จะนำมลทิน ของธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขึ้นกราบบังคมทูล ให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทั้งที่ยังหาข้อสรุปยังมิได้ ในช่วงเวลาดังกล่าว หรืออาจจะเกรงใจ ปัจจัย ไทยทาน........ จาก วัดธรรมกายกัน ทุกรูป ทุกคน

            ผมจึงขอร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการการศาสนา นายไพบูลย์ นิติตะวัน สภาปฏิรูปแห่งชาติ ช่วยกรุณาพิจารณา ในเรื่อง มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผิด ม. ๑๑๒ ด้วย อย่าหลงในประเด็นในเรื่องนี้ด้วยครับ มิใช่จะปล่อยให้ประชาชน ตนใด ตนหนึ่ง ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ติดคุกติดตะรางกันฝ่ายเดียว........

            เมื่อมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในขณะนั้น ได้มีเจตนาโดยตั้งใจ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย มีมลทิน (ในขณะนั้น) ตามพระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ประธานการปกครองคณะสงฆ์ นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์

            บังอาจกันจริง ๆ

            ม.จ.จุลเจิม ยุคล"



ติดตามข่าววัดธรรมกาย แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala, เฟซบุ๊ก DMC.tv - Dhamma Media Channel
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...