พระธัมมชโย รอดปาราชิก มติมหาเถรสมาคม ชี้ชัด ไม่ขัดพระลิขิต

พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย รอดจากการเป็นปาราชิก หลังมติมหาเถรสมาคมชี้ชัด พระธัมมชโย ไม่ขัดพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช ประกอบกับเป็นเรื่องเก่า มีการถอนฟ้องแล้ว

                   จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นปาราชิก และพ้นจากความเป็นภิกษุตามคำลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช โดยพระธัมมชโยต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นขณะเป็นพระให้แก่วัด ในขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ออกมาชี้แจงว่า พระธัมมชโย ได้คืนทรัพย์สินและที่ดินกว่า 900 ล้านบาทให้กับวัดพระธรรมกายแล้ว และเสนอจะให้นำกรณีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) นั้น [อ่านข่าว วัดพระธรรมกาย ยันข้อหาปาราชิก พระธัมมชโย ยุติแล้วตั้งแต่ปี 49]

                   ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2558) ที่ประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคม ได้มีการพิจารณากรณี พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ต้องโทษปาราชิกตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช โดยได้มีการแถลงสรุปว่า พฤติกรรมของ พระธัมมชโย ไม่ขัดพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช ประกอบกับเป็นเรื่องเก่าและต้องการให้เกิดการปรองดองเป็นสำคัญ 

                   ขณะที่ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุด ได้เผยถึงกรณีที่มีการถอนฟ้อง พระธัมมชโย ว่าเป็นเรื่องที่นานแล้ว ซึ่งในตอนนั้นมันมีกระบวนการสอบสวนตามขั้นตอน มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาหลายชุด ซึ่งตนจำรายละเอียดไม่ได้ แต่ยอมรับว่าได้มีการถอนฟ้องจริง เพราะมันมีองค์ประกอบหลายอย่าง คือหนึ่งมีการคืนที่ดินและเงิน และสองก็คือ สมเด็จพระสังฆราช ท่านบอกไม่คิดจะเอาโทษ แล้วต่อมาก็ได้มีผู้บริจาคมายืนยันว่าได้บริจาคที่ดินให้กับพระ แล้วได้มีการนำไปสร้างวัด 

 

ติดตามข่าววัดธรรมกาย แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย 






ภาพจาก dmc.tv 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...