เยือนย่าน “ตลาดน้ำท่าคา” นั่งเรือพายชมสวน อบอวลความสุขสงบ

ตลาดน้ำท่าคา         ในอดีต เมืองไทยเราเคยใช้แม่น้ำลำคลองเป็นเส้นเลือดหลักในการสัญจรไปมาหาสู่ระหว่างกัน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางการค้าที่ทำให้ชาวสวนได้ขนสินค้าออกมาค้าขายให้กับคนในพื้นที่อื่น
       
       แม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีถนนหนทางตัดผ่านเรือกสวนไร่นาอย่างสะดวกสบาย จนทำให้แม่น้ำลำคลองเหล่านี้ลดความสำคัญลง แต่ในบางแห่ง ก็ยังคงใช้ลำคลองในการสัญจร ค้าขาย และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว 
  มีผัก-ผลไม้สดๆ จากสวนมาให้เลือกซื้อ         เหมือนกับที่ “ตลาดน้ำท่าคา” อีกหนึ่งตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรสงคราม ด้วยสถานที่ตั้งติดอยู่กับลำคลอง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่จะใช้เรือในการขนสินค้าจากในสวนของตนเองมาขาย หรืออาจะมีสินค้าอื่นๆ ขนใส่เรือมาขายด้วยเช่นกัน
       
       วิถีชีวิตของชาวบ้านในละแวกตลาดน้ำท่าคา ยังคงผูกพันอยู่กับเรือและลำคลอง จากเดิมที่เคยพายเรือออกมาพูดคุยกับเพื่อนบ้าน นำของที่ตนเองมีออกมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ก็เริ่มนำออกมาวางขายให้กับคนภายนอก จนเกิดเป็นตลาดน้ำขึ้น
       
       ซึ่งเดิมนั้น ตลาดน้ำท่าคาจะเปิดขายเฉพาะในวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ, 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ในช่วงเช้าตรู่เป็นต้นไป แตกต่างจากตลาดน้ำอื่นๆ ที่มักจะขายในช่วงกลางวัน และเปิดขายในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แต่มาในปัจจุบัน ตลาดน้ำท่าคาได้ขยายวันขายเพิ่มเติมในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศของตลาดได้อย่างเต็มอิ่ม 
  พ่อค้าแม่ค้าใช้เรือเป็นพาหนะในการสัญจร         “ตลาดน้ำท่าคา” ถือว่าเป็นตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นชาวสวนได้เป็นอย่างดี พ่อค้าแม่ค้าที่นี่จะพายเรือนำสินค้าของตัวเองออกมาขาย และยังแต่งตัวคล้ายคลึงกัน คล้ายกับเป็นยูนิฟอร์มของแม่ค้าที่นี่ คือ เสื้อแขนยาว ใส่ผ้าถุง และสวมหมวกหรืองอบ ทำให้บรรยากาศการค้าขายนั้นยิ่งกลมกลืนกับบรรยากาศของพื้นที่สวนรอบๆ ได้เป็นอย่างดี
       
       ในด้านของสินค้าต่างๆ ที่นำมาขายนั้น ส่วนใหญ่ก็คือผลผลิตทางการเกษตร ที่ส่วนใหญ่จะมาจากพื้นที่ในแถบสมุทรสงคราม ไม่ว่าจะเป็นผักที่ปลูกในสวนสดๆ ใหม่ๆ ผลไม้ท้องถิ่นที่มีหมุนเวียนกันไปตามฤดูกาล อย่างเช่น กล้วยน้ำว้า มะนาว ฟักทอง ผักบุ้ง ตำลึง หรือแม้แต่สายบัวสดๆ ต้นอวบๆ ที่มาพร้อมกับดอกบัวสีสวย 
  สินค้าส่วนใหญ่ส่งตรงมาจากสวน         แต่นอกจากผัก-ผลไม้สดๆ ก็ยังมีของกินอร่อยๆ ที่ชวนให้มาชิมกันด้วย (คลิก!! อ่านเรื่องกินที่ตลาดน้ำท่าคา) และด้วยความที่ร้านค้าแต่ละร้านตั้งอยู่ในเรือ หากลูกค้าอยากจะกินอะไรก็สามารถสั่งแม่ค้าได้ เมื่อปรุงเสร็จแล้วก็จะส่งขึ้นมาบนฝั่ง ให้ลูกค้านั่งชิมกันที่ริมตลิ่งนี่เอง แต่หากใครอยากจะห่อกลับไปอร่อยที่บ้าน แม่ค้าก็สามารถจัดให้ได้
       
       ตลาดน้ำที่นี่จะเริ่มคึกคักตั้งแต่ประมาณ 07.00 น. เป็นต้นไป เรือของพ่อค้าแม่ค้าจะเริ่มพายมาขายของมากขึ้น แต่ละลำก็มีกลวิธีการเรียกลูกค้าที่แตกต่างกันไป แต่ที่เห็นจะคล้ายกันก็คือ วิธีการหยิบของและเงินส่งไปมาระหว่างลูกค้ากับแม่ค้า คือ ที่เรือแต่ละลำจะมีตะกร้าที่ต่อกับไม้ยาวๆ ใช้ส่งสิ่งของจากเรือขึ้นไปบนบก โดยที่ลูกค้าก็ไม่ต้องเปียก หรือเสี่ยงจะตกน้ำ 
  สายบัวสดๆ มาพร้อมดอกบัว         ชมตลาดที่คึกคัก และลองชิมของอร่อยจนอิ่มหนำแล้ว ที่นี่ก็ยังมีบริการพายเรือชมคลอง (ค่าบริการสอบถามได้ที่ตลาด) ซึ่งที่นี่จะเป็นเรือพาย โดยเรือแต่ละลำจะมีคนพายให้หนึ่งคน และในเรือจะสามารถรับลูกค้าได้ตั้งแต่ 4-6 คน
       
       เริ่มต้นการชมสวนด้วยเรือพาย กับบรรยากาศของตลาดน้ำที่เปลี่ยนจากการยืนชมบนตลิ่ง มาเป็นการนั่งเรือผ่านกลางตลาด จากนั้นก็จะเริ่มพายเรือลัดเลาะไปตามลำคลอง ออกซอยนั้น เข้าคลองนี้ เพื่อชมความอุดมสมบูรณ์ของสวนในพื้นที่นี้ นอกจากนี้ยังมีวิถีชีวิตชาวสวนและชาวบ้านริมลำคลองให้เห็นอยู่ตลอดเส้นทาง 
  ของอร่อยก็มีให้ชิมริมคลอง         เรือพายพายไปอย่างช้าๆ ให้ได้สัมผัสความสุขสงบที่เกิดขึ้นที่ลำคลองแห่งนี้ จนกระทั่งวนกลับมาส่งที่ตลาดน้ำท่าคาเหมือนเดิม ก่อนจะแวะซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไป
       
       วิถีชีวิตเรียบง่ายและสงบสุขแบบนี้ ซ่อนตัวอยู่ในลำคลองสายเล็กๆ เชื่อมต่อกับสถานที่ท่องเที่ยวอย่างตลาดน้ำท่าคา หากได้ลองมาสัมผัสดูสักครั้ง จะต้องรู้สึกได้ถึงความอิ่มเอมใจและประทับใจอย่างแน่นอน 
  พายเรือชมวิถีชีวิตในสวน         * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       

       
       

       
       “ตลาดน้ำท่าคา” ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และทุกวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ, 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00-12.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0-3475-2847-8
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...