ย้อนอดีต แฟชั่นนักเรียนยุค 60 เก๋ไก๋สไลเดอร์!

วันนี้ทีนเอ็มไทยจะขอพาเพื่อนๆ ย้อนวันวานไปชม แฟชั่นนนักเรียน ในยุค 60 ซึ่งถ้าเทียบกับสมัยนี้บอกเลยว่า ยุคก่อนนั้นก็เริ่ดไม่แพ้กัน มาเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้า รวมถึงแฟชั่นในยุคก่อนนั้นยังกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์หลายๆ คนในปัจจุบันอีกด้วย เอาหล่ะจะรอทำไมหล่ะไปดูกันเลย ^^

 

แฟชั่นยุค 60 นั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคทองแห่งแฟชั่นของวัยรุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะทุกคนสามารถเป็นผู้นำด้านแฟชั่น สนุกสนานไปกับการแต่งตัว กำหนดแฟชั่น สไตล์การแต่งตัวได้ด้วยตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้คนที่นำแฟชั่นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ดีที่มีเงินเท่านั้น

การแต่งตัวในยุค 60 นั้นจะมีความสนุกสนาน มีสไตล์โดดเด่นชัดเจน มินิสเกิร์ต เดรส กางเกงขาบาน สีเมทัลลิก ถุงน่องหลากสี แนวฮิปปี้ อินดี้ เสื้อผ้าสีสันจัดจ้าน ผสมลายเรขาคณิตหรือลายกราฟิก ซึ่งเราจะเรียกรวมๆ ว่า แนว “Mod look”

ชุดเดรสสั้นและชุดถักนิตติ้ง นิยมสวมใส่แบบแยกชุด ส่วนชุดเดรสสั้นนั้น ต้องเป็นคอเหลี่ยม คอวี หรือคอกลม ทำจากผ้าวูลลายเรียบๆ คาดเข็มขัดเส้นโตเพื่อเติมสีสัน (ทำให้นึกถึงแบรนด์ชาแนลเลยนะเนี่ย) หรือบางคนนิยมใส่เนื้อจั๊มเปอร์คอโปโล ใส่กับกางเกงสีขาว หรือสีมัสตาร์ด หรือเสื้อโปโลแบบวงเดอะ บิทเทิล

รองเท้าสุดนิยมของสาวๆ ยุคนิ้ ต้องยกให้รองเท้าคัชชูส้นเตี้ยปลายมน ในช่วงปี 1965 ก็เป็นทีของรองเท้าบู๊ทส้นเตี้ย สูงเท่าเข่า นิยมสวมคู่กับชุดเดรสสั้น รวมถึงรองเท้าแตะสกอลล์ก็ได้รับความนิยมซะด้วย >,<

แมรี่ ควานท์ (Mary quant)

แมรี่ ควานท์ (Mary quant) ไอดอลสาว ดีไซเนอร์เมืองผู้ดี เป็นตัวแทนของสาวยุค 60 ได้ดีที่สุด เพราะเธอได้ออกแบบเสื้อผ้า และสไตล์แห่งยุค 60 จนได้รับความนิยมและผ่าตัดแฟชั่นในยุคนั้น ให้มีสีสัน ไม่ว่าจะเป็นมินิสเกิร์ต ถุงน่องหลากสี บู๊ตหนังสูงถึงเข่า เสื้อลายทาง ลายวงกลม แม้แต่ชุดเดรสสั้นที่สาวๆ ยุคนี้นิยม ไปจนถึงสไตล์มอด และเชลซี ลุค นอกจากนั้น เธอยังสร้างปรากฏการณ์แฟชั่นใหม่ๆ เช่น ผลิตเสื้อกันฝนพลาสติกประกายแวววับ ถุงน่องที่มีลวดลายต่างๆ และกางเกงขาสั้นจุ๊ด เพื่อโชว์เรียวขา และเครื่องสำอางสีสันหลากหลาย ภายใต้แบรนด์ของเธอเอง

เจ้าแม่แฟชั่นยุค 60 คนนี้ เริ่มต้นเรียนศิลปะ และเข้าสู่การเป็นดีไซเนอร์เต็มตัวในช่วงปลายยุค 50 โดยทำธุรกิจเล็กๆ เป็นของเธอเอง จนผลงานการออกแบบของเธอเป็นที่นิยมของหนุ่มสาววัยรุ่นในยุคนั้น และเธอได้บันทึกไว้ว่า “ฉันต้องการให้วัยรุ่นได้มีสไตล์เป็นของตัวเอง”

รูปภาพบางส่วนที่ทีนเอ็มไทยนำมาให้เพื่อนๆ ชมกันในวันนี้มาจาก นิตยสาร LIFE ที่เขานำภาพถ่ายแฟชั่นในยุค 60 ของ schoolers นักเรียนอเมริกันทั่วประเทศมาให้ได้ชมกัน

เรียบเรียงเนื้อหา teen.mthai.com

ขอบคุณรูปภาพ นิตยสาร LIFE, boredpanda.com

Twiggy นางแบบสาวที่ดังเปรี้ยงแตกในยุคนี้

Fashion Icon : Mary Quant / MiniSkirt



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...