Wedding Around The World รวมชีวิตวันแต่งงานของชาวโลก 2

 วันแต่งงานคือ  วันที่ผุ้หญิงทั้งหลายมีความสูขที่สุดและอยากให้ถึงวันนั้นกัน  แต่เบื้องหลังของความสูขของสาวๆ  อาจต้องอลเวงอลวนอยุ่บ้าง  ถ้ามาเจอประเพณีแต่งงานที่ไม่ซํ้าใครๆ  จากหลาย ๆ  ประเทศรอบโลกต่อไปนี้ครับ 

 ในแอฟริกา   แม่ผัวเป็นสี่งมีชีวิตที่มีบทบาทสําคัญมากในวันวิวาห์ของชาวแอฟริกาเพราะที่นี่เขาเชื่อกันว่า เจ้าสาวจะต้องรักษาพรหมจรรย์เอาไว้จนกว่าจะถึงคืนวันแต่งงาน  พอส่งตัวเจ้าสาวเข้าหอแล้วแม่ผัวจึงต้องทําตัวเป็นอีแอบตามเข้าไปนั่งดูนอนดูคุ่บ่าวสาวจั๊กกะดี๋ยกันด้วย   เพื่อจะได้ตั้งตัวเป็นไกด์บอกเจ้าสาวว่าจะต้องทําอย่างไรบ้าง  สามีถึงจะชื่นชมสมอารมณ์รัก  และขณะเดืยวกันแม่ผัวก็จะทําหน้าที่เป็นสายสืบคอยจับผิด  ถ้าเจ้าสาวเกิดออกท่าออกทางชํ่าซองมากเกินไปเหมือนเคยๆ  มาแล้ว   รุ่งขึ้นแม่ผัวแกก็จะออกไปโพนทะนาให้ชาวบ้านรุ้กันว่าเจ้าคนนี้ไม่บริสุทธิ์   และการแต่งงานจะต้องเป็นโมฆะ  หน้าที่สายสืบรักของแม่ผัวจึงเป้นตัวชี้ชะตาว่าหนุ่มสาวจะได้ครองรักกันต่อไปหรือเปล่า   แต่ถ้าแม่ผัวเกิดเอ็กซิเดนท์มาทํางานสําคัญนี้ไม่ได้   ก็จะให้แม่เจ้าบ่าวหรือหญิงผุ้สูงอายุในหมุ่บ้านรับจ๊อบแทนครับ 

ชนชาติกุ่เจียในจีน   ชาวถุ่เจียยังรักษาประเพณีแบบชาวเขาไว้อย่างเหนืยวแน่นโดยเฉพาะประเพณีที่เรืยกว่าเจ้าสาวร้องไห้  เพราะที่นี่คนเขาเชื่อกันว่าเจ้าสาวที่ดีต้องเป้นผุ้หญิงที่อยุ่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน  ไม่เปรี้ยวซ่าอยากออกไปมีสามี  เวลาจะแต่งงานออกไปเจ้าสาวจึงต้องร้องห่มร้องไห้อาลัยครอบครัว  ยี่งเธอร้องดังและนานเท่าไหร่ก็ยี่งเป็นผุ้หญิงดีมากเท่านั้น   การแต่งงานของชาวถู่เจียจะยี่งใหญ่ขนาดไหนจึงวัดด้วยเสืยงร้องไห้   โดยเจ้าสาวต้องหัดร้องไห้มาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ  พออายุประมาณ 13  ถึงเวลาแต่งงานเธอก็เป็นมือโปรทันทีครับ   และสามารถร้องไห้ติดต่อกันได้ 10  วัน  ครบ 10 วันแม่เจ้าสาวก็จะมานั่งร้องไห้แจมด้วย   จากนั้นอีก 10 วัน  ย่า ยาย พี่ ป้า  น้าสาว  ทั้งบ้านก็ต้องมาสามัคคีชุมนุม  กระหนํ่ารํ่าไห้ด้วย  เพื่อเพี่มพลังความขลัง  จนครบ 1 เดือนถึงจะเสร็จพิธีครับ

 ครับสาวๆ  อ่านแล้วคิดว่าการแต่งงานของใครที่ทรมานทังหมดนี้ครับ   จบ สวัสดีครับ

#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
10 พ.ค. 53 เวลา 06:35 2,882 3 36
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...