ชมน้ำตกคลองลานมุมสูง รับพระอาทิตย์รุ่งอรุณ-ยามเย็น ณ จุดชมวิวกิ่วงวงช้าง

น้ำตกคลองลาน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกำแพงเพชร         “น้ำตกคลองลาน” เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ “อุทยานแห่งชาติคลองลาน” อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มาช้านาน 
       
       ด้วยความสวยงามของสายน้ำตกที่ไหลลงมาจากป่าดิบบนเทือกเขาขุนคลองลาน ซึ่งมียอดสูง 1,439 เมตรจากระดับน้ำทะเล บริเวณเหนือหน้าผาน้ำตกเป็นที่ราบกว้าง เป็นที่รวมของสายน้ำที่ไหลมาจากลำห้วยต่างๆ ก่อนจะรวมตัวกันเป็นสายน้ำตกคลองลาน ทิ้งตัวลงจากหน้าผาสูงกว่า 100 เมตร งดงามอลังการ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองกำแพงเพชร
       
       ปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะเข้าไปท่องเที่ยวชมทิวทัศน์และเล่นน้ำกันที่แอ่งน้ำเบื้องล่างตัวน้ำตกที่อยู่ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานฯ แต่ปัจจุบันนี้มีจุดชมวิวน้ำตกคลองลานระยะไกลมุมใหม่ที่งดงาม โดยเป็นส่วนหนึ่งของ “เส้นทางเดินป่าเขาหัวช้าง” ที่ทางอุทยานแห่งชาติคลองลานได้จัดทำขึ้น 
  ทิวทัศน์ป่าไผ่ระหว่างเส้นทางเดิน         
  ทางเป็นบันไดสลับกับทางดิน         เส้นทางเดินป่าเขาหัวช้างแบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ช่วงแรกคือ “เส้นทางศึกษาธรรมชาติจุดชมวิวกิ่วงวงช้าง” และช่วงที่สองคือ “เส้นทางเดินป่าสู่ยอดเขาหัวช้าง”
       
       สำหรับเส้นทางช่วงแรกเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จะนำนักท่องเที่ยวไปสู่จุดชมวิวกิ่วงวงช้าง มีระยะทาง 735 เมตร เป็นทางชันเดินขึ้นเขาเกือบตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะช่วง 100 เมตรสุดท้ายสู่บริเวณยอดปลายงวงช้าง เส้นทางจะมีบันไดสลับกับทางดิน ใช้เวลาเดินจากพื้นราบขึ้นไปยังจุดชมวิวกิ่วงวงช้างประมาณ 45 นาที 
  ต้นประดู่ 5 นาง         
  ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวกิ่วงวงช้าง         ตลอดเส้นทางจะมีป้ายสื่อความหมายให้เข้าใจถึงสภาพพื้นที่และพรรณไม้ต่างๆ อาทิ “รอยต่อสองผืนป่า” ทำให้ทราบว่าในบริเวณนี้เป็นรอยต่อของป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง จะพบเห็นต้นไม้ของป่าทั้งสองประเภทปะปนกัน คือเห็นต้นไผ่ในป่าเบญจพรรณขึ้นปะปนกับไม้ป่าเต็งรัง ก่อนจะเปลี่ยนสภาพไปเป็นป่าเต็งรังโดยสมบูรณ์นั่นเอง นอกจากนั้นยังมี “ประดู่ 5 นาง : ความพิเศษแห่งป่าคลองลาน” ประดู่ 5 นาง หมายถึงต้นประดู่ที่มี 5 ลำต้นในต้นเดียวกัน นับว่าพบได้ยาก คาดว่าเมื่อยังเล็กประดู่ต้นนี้อาจถูกโรคพืชและแมลงทำลายยอดอ่อน หรือโดนเหยียบย่ำจนยอดหัก ตายอดที่ควรเป็นลำต้นจึงหายไป และตาข้างได้พัฒนาขึ้นมาแทนถึง 5 ตา จนกลายเป็นลำต้น 5 ลำต้น หรือ 5 นางในต้นเดียวกัน
       
       เมื่อเดินขึ้นมาได้ราวครึ่งทางจะมีจุดให้นั่งพักเหนื่อย บริเวณนี้ก็สามารถมองเห็นน้ำตกคลองลานจากมุมสูงได้แล้ว และเมื่อเดินต่อมาอีกไม่ไกลก็จะถึง “จุดชมวิวกิ่วงวงช้าง” โดยคำว่า “กิ่ว” นั้นหมายถึงบริเวณที่มีลักษณะคอดมาก หรือเป็นบริเวณที่มาเล็กหรือแคบตอนกลางพื้นที่ และบริเวณนี้ก็เป็นแนวสันเขาที่นำขึ้นสู่เขาหัวช้าง มีลักษณะคล้ายงวงช้างคือเป็นทางแคบๆ ให้เดินเท่านั้น จึงเป็นที่มาของชื่อกิ่วงวงช้างนั่นเอง 
  มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นเหนือคลองลาน         
  บรรยากาศสายหมอกยามเช้า         บริเวณจุดชมวิวกิ่วงวงช้างเป็นจุดที่สามารถชมทิวทัศน์ทั้งยามพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ในบริเวณเดียวกัน และยังเป็นจุดชมความสวยงามของน้ำตกคลองลานได้อีกด้วย โดยฝั่งตะวันออกจะมองเห็นบ้านเรือนและบรรยากาศของตัวอำเภอคลองลาน มองเห็นทิวเขาเป็นฉากไกลๆ ยามพระอาทิตย์ขึ้นเหนือยอดเขาดูสวยงามน่าประทับใจ ส่วนทางฝั่งตะวันตกสามารถชมพระอาทิตย์ตกลับหลังเขาโดยมีน้ำตกคลองลานเป็นฉากหน้า มองเห็นสายน้ำตกสีขาวที่ไหลแยกเป็นสายก่อนจะตกลงสู่แอ่งเบื้องล่าง ทั้งนี้ผู้ที่อยากจะขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกในตอนเช้ามืดหรือพลบค่ำควรประสานกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯเสียก่อนเพื่อความปลอดภัย
       
       ส่วนช่วงที่ 2 ซึ่งเป็นเส้นทางเดินป่าไปยังยอดเขาหัวช้างนั้นมีระยะทางต่อไปจากบริเวณจุดชมวิวกิ่วหัวช้างอีกประมาณ 700 เมตร และจะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางเท่านั้น 
  มองเห็นสายน้ำตกคลองลานระยะไกล         
  สายน้ำตกสีขาวไหลโจนจากหน้าผา         
  น้ำตกคลองลานมุมสูง         
  รู้จักเสือโคร่งกันที่ "บ้านเสือ"         ทั้งนี้ ขอแนะนำนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติคลองลาน ควรหาโอกาสมาเดินชมธรรมชาติและชมทิวทัศน์มุมสูงของน้ำตกคลองลานในเส้นทางศึกษาธรรมชาติจุดชมวิวกิ่วงวงช้าง จากนั้นจึงเดินทางเข้าไปยังที่ทำการอุทยานฯ แวะเที่ยวชม “บ้านเสือ” ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้งานอนุรักษ์เสือโคร่งและสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และอุทยานแห่งชาติคลองลาน ซึ่งเป็นผืนป่าแห่งความหวังในการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งและสัตว์ป่า โดยความร่วมมือของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับ WWF ประเทศไทย
       
       ภายในบ้านเสือทำให้เราทราบถึงความสำคัญของเสือโคร่งว่าเป็นดังตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เพราะเสือโคร่งเป็นสัตว์ที่ใช้พื้นที่หากินขนาดใหญ่ และจะอาศัยอยู่ในป่าที่มีสภาพพื้นที่สมบูรณ์เท่านั้น หากป่าใดมีเสือโคร่งก็แสดงว่าเป็นป่าที่สมบูรณ์ มีสัตว์ป่าที่เป็นเหยื่อของเสือโคร่งอยู่ชุกชุม
       
       อีกทั้งยังทำให้ทราบว่า อุทยานแห่งชาติคลองลาน และอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ซึ่งอยู่ใกล้กันนั้นเป็นหนึ่งในพื้นที่อนุรักษ์ซึ่งอยู่ในผืนป่าตะวันตก ซึ่งเป็นผืนป่าขนาดใหญ่และอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย เป็นบ้านและแหล่งอาศัยของเสือโคร่ง และสัตว์ป่าหายากอีกหลายชนิด
  ภายในบ้านเสือมีเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับเสือโคร่งและผืนป่าอุดมสมบูรณ์ของป่าคลองลานและป่าแม่วงก์อันเป็นบ้านของเสือโคร่ง         
  ชมทิวทัศน์และเล่นน้ำกันที่น้ำตกคลองลาน         เมื่อได้ชมบ้านเสือแล้ว จากนั้นจึงเดินทางลึกเข้าไปในที่ทำการอุทยานฯ เพื่อชมบรรยากาศหรือเล่นน้ำที่น้ำตกคลองลานต่อ ก็เป็นอันว่าได้ท่องเที่ยวครบตามจุดสำคัญในอุทยานแห่งชาติคลองลานแล้วนั่นเอง
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...